• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Lỡ Uống Nước Súc Miệng Có Sao Không? Nên Xử Lý Thế Nào?

Chuyên Gia Răng Miệng 12/09/2023

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage

Trong cuộc sống hàng ngày chắc hẳn đã không ít lần bạn gặp phải tình huống nuốt nước súc miệng khi đang vệ sinh răng. Nhiều người thường chủ quan rằng sẽ không vấn đề gì. Nhưng thực tế vẫn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe nếu tình trạng đó xảy ra nhiều lần. Vậy nuốt nước súc miệng có sao không? Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay sau đây.

1. Lỡ nuốt nước súc miệng có sao không?

Nước súc miệng là sản phẩm được sử dụng để vệ sinh trong vùng khoang miệng nên hầu hết các nhà sản xuất đều sẽ đưa vào những thành phần đảm bảo an toàn và lành tính cho răng miệng và cơ thể con người. Trên lý thuyết, nếu lỡ nuốt phải nước súc miệng thì sẽ không có vấn đề gì xảy ra. Tuy nhiên, nếu bạn lỡ nuốt phải một lượng quá lớn dung dịch nước súc miệng thì có thể xảy ra các triệu chứng sau:

  • Buồn nôn

Đây là triệu chứng thường gặp nhất nếu lỡ nuốt nước súc miệng. Việc nuốt nước súc miệng sẽ khiến bạn bị buồn nôn vì cơ thể đang tiếp nhận thứ nước lạ vào dạ dày. Để tình trạng buồn nôn kéo dài có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

  • Chóng mặt

Đi kèm với buồn nôn là triệu chứng chóng mặt. Bạn sẽ cảm thấy có sự chóng mặt nhẹ nếu lỡ nuốt phải nước súc miệng. Triệu chứng buồn nôn kéo dài cũng có thể gây nên hiện tượng bị chóng mặt.

  • Dị ứng

Một số thành phần có trong nước súc miệng đặc trị có thể khiến cơ thể bạn bị dị ứng. Dễ nhận thấy nhất chính là vùng quanh họng xuất hiện những nốt đỏ hoặc nặng hơn là lây ra vùng da cơ thể.

  • Khó thở và co giật

Nếu chẳng may nuốt một lượng lớn nước súc miệng có thể khiến bạn rơi vào tình trạng khó thở và nặng hơn là xuất hiện hiện tượng co giật. Lúc này bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để tránh trường hợp xấu có thể xảy ra. 

Với những triệu chứng như trên thì phần nào cũng có giải đáp cho câu hỏi lỡ nuốt nước súc miệng có sao không? Dù ít hay nhiều, nếu thường xuyên để tình trạng buồn nôn, chóng mặt, co giật diễn ra có thể gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bản thân.

Triệu chứng khi lỡ nuốt nước súc miệng 

2. Cần phải làm gì nếu bạn lỡ nuốt nước súc miệng?

Nếu lỡ nuốt nước súc miệng có sao không? Là câu hỏi mà Chuyên Gia Răng Miệng nhận được khá nhiều trong thời gian vừa qua. Để trả lời cho vấn đề này, cần phải chia thành 3 trường hợp dựa theo liều lượng mà người dùng nuốt phải như sau:

  • Trường hợp nuốt ít

Nếu chỉ nuốt phải một lượng ít nước súc miệng thì bạn có thể yên tâm rằng sẽ không sao cả. Lúc này, bạn có thể uống 1 ly nước ấm để cân bằng lại lượng nước trong cơ thể. 

  • Trường hợp nuốt nhiều

Nếu chẳng may nuốt nhiều và đã bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như trên, bạn cần đến gặp ngay bác sĩ để có hướng giải quyết tốt nhất. 

  • Trường hợp là trẻ em

Nếu trẻ em nuốt phải nước súc miệng bạn cần đưa bé gặp bác sĩ ngay vì bạn không thể định lượng được lượng nước trẻ đã nuốt. Tuyệt đối không nên chủ quan và điều trị tại nhà cho trẻ. Để sơ cứu có thể cho trẻ uống nhiều nước lọc để làm loãng lượng nước súc miệng có trong cơ thể. Đồng thời theo dõi từng triệu chứng, biểu hiện nhỏ nhất của trẻ.

Đưa trẻ đến gặp bác sĩ ngay nếu nuốt nước súc miệng

3. Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng lỡ nuốt phải nước súc miệng?

Việc người lớn lỡ nuốt phải nước súc miệng không quá thường gặp. Và nếu có cũng chỉ với 1 lượng nhỏ nên sẽ không quá ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, trẻ em lại là đối tượng có khả năng nuốt nước súc miệng cao. Dưới đây là một số cách phòng ngừa các bậc phụ huynh có thể tham khảo để giúp ngăn chặn tình trạng nuốt phải nước súc miệng ở trẻ:

  • Để nước súc miệng xa tầm tay của trẻ. Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ nên đặt sản phẩm trên kệ hoặc tủ cao có khóa.

  • Cẩn thận giám sát con bạn khi sử dụng nước súc miệng. Đảm bảo rằng trẻ có thể dễ dàng nhổ nước súc miệng vào bồn rửa để không vô tình nuốt nước súc miệng khi cố gắng với tới bồn rửa.

  • Dán dòng chữ không uống nước súc miệng trước chỗ bồn rửa mặt. Lặp đi lặp lại mỗi ngày, bé sẽ ghi nhớ rằng không nên nuốt nước súc miệng.

  • Giải thích cho bé về công dụng cũng như những ảnh hưởng đến cơ thể nếu lỡ nuốt nước súc miệng. Hãy nói cho bé hiểu rằng đây là một sản phẩm chăm sóc răng chứ không phải thức uống ngọt. 

  • Có thể chọn loại nước súc miệng vị bạc hà để tránh trẻ nhỏ vô tình nuốt. Vì hầu hết trẻ em đều không thích vị bạc hà.  

  • Cho bé uống ngay 1 ly nước lọc sau khi sử dụng nước súc miệng. Để đảm bảo pha loãng nồng độ sản phẩm cho dù bé có lỡ nuốt 1 lượng nhỏ nước súc miệng.

  • Nếu bạn đang tập cho trẻ sử dụng nước súc miệng hãy chọn sản phẩm 100% lành tính để đảm bảo an toàn khi trẻ nuốt phải.

Sử dụng nước súc miệng dành cho trẻ

 

Hy vọng với bài viết này đã cung cấp câu trả lời cho câu hỏi nuốt nước súc miệng có sao không? Nếu đang tìm một sản phẩm nước súc miệng chứa bảng thành phần lành tính dành cho trẻ em và gia đình, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Chuyên gia.

4.1/5 (73)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa