• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Nước Súc Miệng Fluor Là Gì? Top 5 Sản Phẩm Tốt Nhất Hiện Nay

Chuyên Gia Răng Miệng 05/09/2023

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage

Để có hàm răng chắc khỏe và sáng bóng, ngoài việc đánh răng 2 lần mỗi ngày bạn nên sử dụng thêm nước súc miệng để giúp làm sạch mảng bám và tiêu diệt vi khuẩn một cách tối đa. Trong đó, nước súc miệng chứa Flour là sản phẩm được các nha sĩ khuyên dùng nhờ nhiều lợi ích mang lại cho sức khỏe răng miệng.

Vậy nước súc miệng Fluor là gì và công dụng cụ thể như thế nào? Cùng Chuyên Gia Răng Miệng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Nước súc miệng chứa Fluor là gì?

Fluor hay Fluoride là loại khoáng chất tự nhiên có trong một số thực phẩm và nước. Đây là hợp chất dinh dưỡng có tác động lớn trong việc hình thành men răng, đặc biệt là ngăn ngừa sâu răng ở trẻ em và người lớn.

Nước súc miệng Fluor là dung dịch có chứa Fluoride, còn gọi là nước súc miệng phòng ngừa. Khi sử dụng, Fluor sẽ thẩm thấu vào men răng, từ đó bổ sung những khoáng chất bị mất do sự tấn công của axit trong mảng bám thức ăn. Đây là quá trình tái khoáng, giúp phục hồi lại men răng chắc khỏe.

Ngoài ra, nước súc miệng Fluoride còn có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn, từ đó phòng ngừa và ngăn chặn sâu răng từ sớm.

Nước súc miệng có chứa Fluor giúp tái tạo men răng

2. Ưu và nhược điểm của nước súc miệng chứa Fluoride

2.1 Ưu điểm 

Sử dụng nước súc miệng chứa Fluor đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng. Những ưu điểm bao gồm:

  • Fluor giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển răng, tạo ngà răng và men răng.  

  • Hạn chế sự phát triển của sâu răng, bởi Fluor có thể ngăn quá trình khử khoáng do axit từ đồ ăn hay thức uống gây ra.

  • Loại bỏ những vụn thức ăn, cặn bẩn còn sót lại trong kẽ răng, viền nướu sau khi đánh răng. Từ đó hạn chế hình thành mảng bám vôi răng, vi khuẩn không có môi trường để sinh sôi và phát triển.

  • Thu hẹp các khe rãnh siêu nhỏ trên bề mặt của răng.

  • Tăng cường sự cứng chắc và giảm khả năng hòa tan của men răng. 

Bảo vệ men răng cứng chắc với nước súc miệng Fluor

2.2 Nhược điểm

  • Dùng nước súc miệng có nồng độ Fluor lớn hơn 4ppm sẽ dễ bị nhiễm Fluor, gây hại đến men răng. Biểu hiện là trên răng có các vạch vàng, đốm trắng và kích thước to dần, chuyển từ màu xám sang vàng. Trên men răng xuất hiện các rãnh bờ bị ăn mòn, làm răng dễ vỡ.

  • Việc thừa Fluor sẽ gây rối loạn chuyển hóa phốt pho và canxi. Từ đó dẫn tới tình trạng xốp xương và một số bệnh lý khác về răng miệng.

  • Nước súc miệng chứa Fluor không phù hợp cho trẻ em dưới 6 tuổi.

3. Nước súc miệng chứa Fluor phù hợp cho những ai?

Những đối tượng nên sử dụng nước súc miệng có chứa Fluoride gồm:

  • Người có nguy cơ bị sâu răng hoặc muốn tăng cường sức khỏe răng miệng.

  • Người dễ bị khô miệng do mắc phải bệnh lý răng miệng hoặc đang điều trị thuốc. Dùng nước súc miệng Fluor sẽ giúp kích thích tuyến nước bọt, giữ miệng luôn ẩm và hạn chế hình thành mảng bám.

  • Người vừa trám răng, làm cầu sứ, chụp răng.

  • Người niềng răng sử dụng dung dịch Fluor súc miệng sẽ hạn chế được hiện tượng vôi hóa hoặc tổn thương đốm trắng trên răng.

  • Người bị tụt nướu và dễ chảy máu chân răng.

Nước súc miệng chứa Fluoride phù hợp với người có nguy cơ sâu răng

4. Cách sử dụng nước súc miệng Fluor đúng cách

Khi sử dụng nước súc miệng chứa Fluoride bạn nên thực hiện theo đúng hướng dẫn sử dụng của sản phẩm về liều lượng, tần suất và thời gian sử dụng. Đánh răng 2 lần/ngày và kết hợp sử dụng thêm nước súc miệng Fluor cùng chỉ nha khoa hoặc máy tăm nước giúp ngăn hình thành mảng bám hình thành cũng như phòng ngừa sâu răng tối ưu. 

Một số lưu ý khi sử dụng nước súc miệng Fluor an toàn: 

  • Ngậm nước súc miệng khoảng 1 - 2 phút, sau đó nhổ ra và súc miệng lại bằng nước sạch.

  • Tuyệt đối không được nuốt nước Fluor.

  • Sau khi súc miệng trong vòng 30 phút không nên ăn uống.

  • Chỉ nên dùng 1 lần/tuần và theo đúng hướng dẫn, không pha loãng với nước.

  • Không dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi.

5. Top 5 loại nước súc miệng chứa Fluor tốt nhất hiện nay

Nhu cầu sử dụng tăng cao nên có rất nhiều loại nước súc miệng chứa Fluor được sản xuất và cho ra mắt trên thị trường hiện nay. Trong đó, một số sản phẩm được đánh giá cao về chất lượng và hiệu quả, phải kể tới như:

5.1 Nước súc miệng Listerine Cool Mint

Listerine là thương hiệu nước súc miệng rất phổ biến tại thị trường Việt Nam, có mặt ở nhiều siêu thị, cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc. Trong đó dòng Listerine Cool Mint được ưa chuộng hơn cả, bởi khả năng loại bỏ mảng bám ở mức cao.

Với thành phần chính là Sodium Fluoride hỗ trợ làm sạch vụn thức ăn, cặn bẩn, ngăn không cho vi khuẩn có môi trường phát triển. 

Ngăn ngừa sâu răng hiệu quả, đồng thời giúp bảo vệ men răng không bị tổn hại.

Loại bỏ 99,9% vi khuẩn tích tụ, Hạn chế các bệnh về nướu như viêm nướu, chảy máu chân răng.

Chiết xuất từ 4 loại tinh dầu tự nhiên: khuynh diệp, cỏ xạ hương, bạc hà, lộc đề xanh có đặc tính sát khuẩn, giúp loại bỏ mùi hôi một cách tự nhiên, mang lại hơi thở thơm mát cho người dùng. 

Giá tham khảo: 175.000 đồng/chai 750ml.

5.2 Nước súc miệng Crest Pro-Health Advanced

Tiếp theo trong danh sách nước súc miệng Fluor tốt nhất là Crest Pro-Health Advanced. Từ lần xuất hiện đầu tiên ở trên thị trường vào năm 1955 cho đến nay, Crest luôn đi đầu trong công cuộc đổi mới và được xem là thương hiệu chăm sóc răng miệng hàng đầu tại Mỹ trong suốt 68 năm qua. Ngoài ra, Crest còn là thương hiệu đầu tiên được Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) cấp giấy chứng nhận chất lượng.

Pro-Health là sản phẩm dành riêng cho các trường hợp răng sâu hay muốn phòng ngừa sâu răng. Nhờ thành phần chính của sản phẩm là Sodium Fluoride, có khả năng bảo vệ răng khỏi vi khuẩn gây sâu răng và giúp men răng chắc khỏe hơn.

Ngoài ra, nước súc miệng Pro-Health cũng có thể sử dụng cho những đối tượng gặp các vấn đề răng miệng như khô miệng, viêm lớp…

Một ưu điểm nữa là khả năng diệt khuẩn triệt để, từ đó bảo vệ nướu răng hiệu quả. Ngoài ra, nhờ thành phần không chứa cồn và không gây cay miệng, nước súc miệng Pro-Health mang đến cảm giác dễ chịu khi sử dụng.

Giá tham khảo: 169.000 đồng/chai 1000ml.

5.3 Nước súc miệng Kin Gingival

Nước súc miệng Kin Gingival được sản xuất bởi Laboratorios Kin S.A, thương hiệu chăm sóc răng miệng nổi tiếng của Tây Ban Nha. Sản phẩm khá quen thuộc với những người điều trị viêm nướu hoặc dùng sau khi thực hiện các thủ thuật nha khoa.

Đây cũng là loại nước súc miệng chứa Fluoride, có khả năng tăng cường men răng, giảm sâu răng ở người lớn. Ion Fluoride có trong dung dịch súc miệng sẽ thẩm thấu vào men răng và tái sinh khoáng chất. Ngoài ra, nó bổ sung lượng phốt pho và canxi bị mất, giúp răng thêm chắc khỏe.

Kin Gingival còn chứa hoạt chất Chlorhexidine có tính kháng khuẩn cao, giúp loại bỏ vi khuẩn gây hại đến sức khỏe răng miệng. Từ đó ngăn nhiều bệnh lý như viêm nướu, viêm nha chu, hôi miệng…

Nước súc miệng không chứa cồn, không gây cay rát miệng, không làm kích ứng nướu.

Giá tham khảo: 135.000 đồng/chai 250ml.

5.4 Nước súc miệng Colgate Plax Peppermint

Thương hiệu Colgate nổi tiếng với các sản phẩm chăm sóc răng miệng chất lượng từ bàn chải đánh răng, kem đánh răng, chỉ nha khoa cho tới nước súc miệng. Trong đó, dòng nước súc miệng Colgate Plax Peppermint được người dùng rất ưa chuộng, bởi khả năng giảm 99,9% vi khuẩn.

Nhờ chứa thành phần Fluor giúp ngăn ngừa sâu răng và làm giảm mảng bám vi khuẩn hình thành ở những vị trí bàn chải khó tiếp cận. Đồng thời bảo vệ khoang miệng khỏi vi khuẩn suốt 12h.

Tăng tốc độ khoáng hóa của men răng, giúp phục hồi cấu trúc men răng do tổn thương sâu răng ở giai đoạn sớm.

Công thức được xây dựng từ những hoạt chất không chứa cồn, không gây cay rát và tạo cảm giác thoải mái cho người dùng.

Hương bạc hà tươi mát, đẩy lùi hôi miệng khó chịu và cho hơi thở thơm mát dài lâu suốt cả ngày.

Giá tham khảo: 64.000 đồng/chai 250ml.

5.5 Nước súc miệng AP24

Nước súc miệng AP24 thuộc thương hiệu Nuskin từ Mỹ đã có hơn 31 năm hoạt động. Đây là sản phẩm được nghiên cứu bởi hơn 75 nhà khoa học nổi tiếng trong lĩnh vực răng miệng.

Với chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên cùng công nghệ AP-24™, nước súc miệng AP24 đã nhanh chóng chiếm được niềm tin của người dùng và luôn là sản phẩm bán chạy tại nhiều quốc gia.

Nước súc miệng bổ sung thêm thành phần Fluoride giúp răng chắc khỏe, giảm và ngăn ngừa sâu răng.

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh răng miệng như: chảy máu chân răng, viêm nướu…

Hỗ trợ trị bệnh hôi miệng, giúp hơi thở luôn thơm mát.

Giá tham khảo: 270.000 đồng/chai 500ml.

 

Chỉ dùng bàn chải đánh răng hằng ngày thôi là chưa đủ, mà các nha sĩ, chuyên gia luôn khuyên dùng thêm nước súc miệng chứa Flour để loại bỏ tối đa các mảng bám vi khuẩn còn tồn đọng lại. Đồng thời giúp phòng ngừa được nhiều bệnh lý răng miệng cũng như mùi hơi thở khó chịu.

4.3/5 (54)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa