• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Nước Súc Miệng Cho Bé - Hiểu Đúng, Chọn Đúng - Bé Khỏe, Ba Mẹ An Tâm!

Chuyên Gia Răng Miệng 04/10/2023

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage

Sức khỏe răng miệng là một trong những yếu tố quan trọng của trẻ nhỏ. Thế nên việc lựa chọn nước súc miệng cho bé là việc vô cùng cần thiết và quan trọng. Cùng Chuyên Gia Răng Miệng tìm hiểu những lợi ích của việc cho trẻ sử dụng nước súc miệng từ sớm cũng như lựa chọn các sản phẩm nước súc miệng trẻ em phù hợp nhất trong bài viết này nhé. 

1. Có nên dùng nước súc miệng cho trẻ em không? 

Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé giai đoạn đầu đời là vô cùng quan trọng vì sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc trưởng thành sau này. 

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những sản phẩm chăm sóc răng miệng cho bé đầy màu sắc và đa dạng ở siêu thị, trong đó có cả nước súc miệng cho bé. Vậy có nên sử dụng nước súc miệng cho trẻ em ở giai đoạn này không? Câu trả lời là hoàn toàn nên sử dụng nếu con bạn đã trên 6 tuổi, vì những lợi ích đáng giá sau đây. 

  • Giữ hơi thở của trẻ luôn thơm mát: Việc hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng từ nhỏ là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, ở độ tuổi này trẻ chưa thể nào sử dụng thuần thục bàn chải để làm sạch những mảng bám ẩn sau bên trong. Thế nên. phụ huynh nên kết hợp với nước súc miệng cho bé, song song với sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng 2 lần một ngày. 

  • Hình thành lớp màng bảo vệ: Hiện nay, đa số các sản phẩm nước súc miệng cho bé đều có chứa thành phần Fluoride, cung cấp tinh chất, hình thành lớp bảo vệ răng miệng cho trẻ trên 6 tuổi. 

  • Làm sạch mắc cài: Đặc biệt, nếu trẻ đang trong quá trình chỉnh nha thì việc sử dụng kèm nước súc miệng cho bé là một yếu tố không thể thiếu, giúp loại sạch sâu các mảng bám thức ăn. Hỗ trợ quá trình chỉnh nha diễn ra tốt nhất. 

Có nên dùng nước súc miệng cho bé không?

2. Lựa chọn nước súc miệng cho bé như thế nào? 

Đã biết rằng nên tập cho trẻ thói quen sử dụng nước súc miệng từ sớm. Thế nhưng giữa hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm thì lựa chọn nước súc miệng cho bé thế nào là phù hợp và an toàn có lẽ là câu hỏi của nhiều bậc phụ huynh. 

Việc lựa chọn nước súc miệng cho trẻ em cần được thực hiện cẩn thận để đảm bảo tính an toàn cũng như độ hiệu quả, hãy tham khảo một số tiêu chí sau đây:

  • Chọn sản phẩm không chứa cồn: Đây là lưu ý đầu tiên và cực kỳ quan trọng khi chọn mua nước súc miệng cho bé. Một vài loại nước súc miệng cho người lớn có chứa cồn, giúp tiêu diệt vi khuẩn và làm sạch răng miệng. Tuy nhiên, chất này có thể không an toàn cho trẻ nhỏ. Không nên sử dụng nước súc miệng chứa cồn cho trẻ em, bởi cũng giống như Fluoride, nuốt một lượng nhỏ cồn cũng gây phản tác dụng đối với một cơ thể đang phát triển.

  • Dựa vào độ tuổi: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng nước súc miệng cho trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau. Do vậy, bạn hãy tìm hiểu các dòng sản phẩm phù hợp với lứa tuổi con mình để đạt hiệu quả tốt nhất nhé. 

  • Nguồn gốc xuất xứ: Đừng ham rẻ, hãy chọn lựa những sản phẩm nước súc miệng cho trẻ đến từ những thương hiệu lớn, uy tín và có bề dày kinh nghiệm trong việc sản xuất những sản phẩm liên quan đến chăm sóc răng miệng. 

  • Hương vị: Đa số ở độ tuổi đang phát triển trẻ sẽ thích những loại nước súc miệng có mùi vị thơm ngọt như dâu, chuối,... Do vậy, phụ huynh nên tìm hiểu và mua những loại nước súc miệng cho bé có hương trẻ thích để tạo sự thích thú trong việc chăm sóc răng miệng ở trẻ từ sớm. 

Cách lựa chọn nước súc miệng cho bé đúng cách. 

3. Top 10 sản phẩm nước súc miệng cho bé tốt và an toàn nhất 

Việc lựa chọn nước súc miệng cho bé sẽ trở nên dễ dàng với 10 sản phẩm mà Chuyên Gia Răng Miệng gợi ý cho bạn dưới đây: 

3.1 Nước súc miệng Dr. Muối 

Đây là loại nước súc miệng cho bé được sử dụng khá phổ biến tại nhiều gia đình Việt với giá thành tương đối phù hợp với điều kiện của nhiều gia đình. 

Với thành phần 100% tự nhiên từ muối biển, giàu khoáng chất như Ca, Mg, K…, kết hợp cùng nước tinh khiết chắt lọc từ các mạch nước ngầm rất sâu đã được xử lý bằng quy trình lọc nước nghiêm ngặt trên thiết bị Culligan từ Ý và Mỹ. Do vậy, sản phẩm này vô cùng an toàn với trẻ em. 

Tác dụng: Làm sạch khoang miệng, loại bỏ vi khuẩn hiệu quả. Từ đó làm giảm tối đa các nguyên nhân gây nên bệnh về răng miệng. 

3.2 Nước súc miệng T-B Kid Traphaco

Nước súc miệng T-B Kid được chiết xuất từ 90% nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn cho trẻ em như  Xylitol. Đây là một hoạt chất được chiết xuất từ các loại rau củ quả tự nhiên. 

Ngoài ra, còn có thành phần là Natri Clorid, giúp sát khuẩn răng miệng hiệu quả, làm giảm sự phát triển của vi khuẩn trên bề mặt răng. Rất an toàn khi sử dụng làm nước súc miệng cho trẻ. 

3.3 Nước súc miệng trẻ em Propolinse Hello Kitty

Đây là sản phẩm nước súc miệng cho bé được nhập khẩu từ Nhật Bản, được chiết xuất từ tinh chất mật ong nguyên chất, trà xanh và các nguyên liệu thiên nhiên nên rất có lợi trong việc chăm sóc răng miệng và an toàn cho trẻ em. 

Nước súc miệng trẻ em Propolinse Hello Kitty có tác dụng đánh tan và bóc tách các mảng bám lâu ngày trên răng bé, giúp răng trở nên trắng sáng hơn.

Ngoài ra, với tinh chất trà xanh nó còn hỗ trợ giúp nướu chắc khỏe, chống viêm lợi, chống sâu răng và giữ cho hơi thở của trẻ thơm mát cả ngày. 

3.4 Nước súc miệng cho bé Chicki

Với hương hoa quả hấp dẫn, không cay, màu sắc bắt mắt - Chicki trở thành một trong những loại nước súc miệng cho bé được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn. 

Đặc biệt, với công thức lành tính, nước súc miệng Chicki có thể sử dụng cho trẻ từ 3 tuổi trở lên. Mang lại nhiều công dụng hữu ích như chống viêm lợi, sát khuẩn, sạch họng, chống viêm họng; làm sạch, làm thơm miệng; và đặc biệt giúp ngừa sâu răng hiệu quả…

3.5 Nước súc miệng Lesgo

Nước súc miệng cho bé Lesgo không chứa cồn và không cay, có thể dùng để vệ sinh răng miệng hàng ngày sau bước đánh răng, không gây xót để chăm sóc tốt nhất hàm răng non nớt của bé. 

Ngoài ra, với công thức đặc biệt chứa hoạt chất Xylitol giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, cân bằng kiềm trong khoang miệng, giúp bé làm sạch răng, thơm miệng và hạn chế tình trạng sâu răng hiệu quả. Có đa dạng các vị trái cây cho bé tha hồ lựa chọn theo sở thích.

3.6 Nước súc miệng trẻ em Thái Dương Valentine Kiddy 

Được kết hợp giữa Nano bạc chuẩn Châu  u và các tinh dầu tự nhiên - nước súc miệng trẻ em Thái Dương Valentine Kiddy giúp tiêu diệt và ngăn ngừa vi khuẩn, hiệu quả trong các trường hợp như: Viêm lợi, sâu răng, hôi miệng, nhiệt miệng,... 

Đây là sản phẩm lý tưởng để chăm sóc răng miệng cho bé và cả gia đình vì không chứa cồn và không đường. 

Do có chứa hoạt chất nano bạc, thế nên việc bảo quản sản phẩm này cần phải tuyệt đối tránh ánh sáng mặt trời vì sẽ dễ khiến sản phẩm chuyển màu sậm đen, khiến nano bạc bị biến tính, từ đó làm giảm tác dụng của sản phẩm. 

3.7 Nước súc miệng trẻ em Pororo 

Với hương vị hấp dẫn cùng màu hồng dễ thương, nước súc miệng trẻ em Pororo tạo sự thích thú - từ đó hình thành thói quen chăm sóc răng miệng cho trẻ từ sớm. 

Công thức sáng tạo dành riêng cho trẻ em, nước súc miệng cho bé Pororo giúp bé vệ sinh răng hằng ngày hiệu quả, loại bỏ các mảng bám trên răng, hạn chế tối đa tình trạng sâu răng ở trẻ. Từ đó giúp bé có hàm răng chắc khỏe, hơi thở thơm tho. 

3.8 Nước súc miệng cho trẻ em Spry

Nước súc miệng trẻ em Spry là sản phẩm nước súc miệng cho bé được xuất xứ từ Mỹ với bảng thành phần vô cùng lành tính và an toàn khi bé vô tình nuốt phải. 

Ngoài ra, sản phẩm còn bổ sung Calcium tốt cho men răng. 

Công dụng: Ngăn ngừa sâu răng, giết chết vi trùng, loại bỏ hoàn toàn thức ăn và vi khuẩn gây hôi miệng, cho hơi thở thơm tho và một cảm giác sạch sẽ dài lâu.

Tuy nhiên, so với các sản phẩm trên thì nước súc miệng trẻ em Spry có giá thành tương đối cao. Do vậy, phụ huynh nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định lựa chọn sản phẩm nhé. 

3.9 Nước súc miệng Nhật Bản LION 

Nước súc miệng Nhật Bản Lion với thành phần kết hợp xylitol có tác dụng làm trắng răng,  ức chế sự xuất hiện của các nguyên nhân gây sâu răng, hôi miệng và viêm nội nha. Tạo một nền tảng sức khỏe vững chắc cho răng miệng của trẻ. 

Đặc biệt, nó còn giúp ức chế sự hình thành cũng như phát triển của những vi khuẩn gây ra mảng bám và gây hại cho răng miệng.

Sản phẩm nước súc miệng cho bé này không chứa cồn, cùng với hoạt chất xylitol thân thiện với trẻ và giúp làm giảm kích ứng trong quá trình sử dụng.

3.10 Nước súc miệng Fluorkin Children 

Nước súc miệng Fluorkin Children với 2 thành phần chính Fluoride và Xylitol có công dụng giúp hỗ trợ tái hóa men răng, tường cường khả năng tiêu diệt các acid vi khuẩn có hại. 

Có một điều đặc biệt là dường như các thành phần có trong nước súc miệng cho bé này đều đảm nhiệm từng “vị trí” riêng, tạo nên một tấm khiên chắc chắn bảo vệ răng miệng của trẻ: 

  • Chất Fluoride: 226 ppm tăng cường men răng và ngăn ngừa sự xuất hiện của sâu răng và ở trẻ. 

  • Chất tạo ngọt tự nhiên Xylitol 1.00%: Giảm bớt tác hại của vi khuẩn và acid lactic vì khó có thể bị chuyển hóa bởi vi khuẩn và acid lactic. 

  • Appealing strawberry flavour: Tinh chất dâu thơm nồng, phù hợp với sở thích của đa số các bé. 

  • Toothpaste with minimized foaming: Dễ chịu hơn cho trẻ em, không gây kích ứng. 

4. Hướng dẫn sử dụng nước súc miệng cho trẻ em đúng cách

Khi đã lựa chọn được sản phẩm nước súc miệng cho bé phù hợp thì việc sử dụng đúng cách là điều vô cùng quan trọng. 

Không giống với người trưởng thành, khi bé tập sử dụng nước súc miệng trong thời gian đầu cần có sự hướng dẫn, theo dõi của Phụ huynh để tránh trường hợp bé lỡ nuốt nước súc miệng vào trong vì với mùi vị thơm ngọt thì trẻ nhỏ sẽ khó làm quen với việc súc dung dịch trong miệng hơn là nuốt chúng như một dạng đồ uống. 

Cách sử dụng nước súc miệng cho bé để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Do vậy, một cách để hướng dẫn cũng như kiểm tra xem con bạn đã sẵn sàng để sử dụng nước súc miệng chưa đó là hãy cho con uống một ngụm nước, súc trong miệng và nhổ ra. Nếu bé có thể thực hiện bằng nước thì bé cũng có thể làm được với nước súc miệng. 

Quy trình sử dụng nước súc miệng cho bé cũng tương tự như người lớn, nhưng có thể tối giản đi vài bước để phù hợp với độ tuổi: 

  • Bước 1: Vệ sinh răng với bàn chải và kem đánh răng  sáng/tối và sau các bữa ăn chính. 

  • Bước 2: Rót khoảng 10 - 20ml dung dịch nước súc miệng. Cho toàn bộ nước trong ly vào miệng. Súc nhẹ nhàng qua lại và không nuốt. 

  • Bước 3: Nhổ nhẹ nhàng vào bồn rửa. Nên nhớ tuyệt đối không nên nuốt.

Lưu ý, sau khi sử dụng xong cha mẹ nên cất giữ nước súc miệng ở một nơi cao ráo, bé khó có thể tìm thấy. Bởi với mùi vị thơm ngọt cùng màu sắc rực rỡ thì trẻ sẽ dễ lầm tưởng đó là đồ uống. Thế nên, hãy cất nước súc miệng trên giá cao hoặc trong các tủ khóa tới khi con bạn đủ lớn để hiểu cách sử dụng nước súc miệng một cách an toàn.

 

Hy vọng qua những thông tin chia sẻ về sản phẩm nước súc miệng cho bé trong bài viết sẽ giúp cho nhiều bậc phụ huynh có thể lựa chọn một cách dễ dàng đúng loại sản phẩm nước súc miệng phù hợp cho bé nhà mình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi nào cần giải đáp, hãy liên hệ đến với Chuyên Gia Răng Miệng để nhận được phản hồi sớm nhất!

4.8/5 (2)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa