• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Cách Dùng Tăm Nước Đúng Cách, Làm Sạch Răng Miệng Tối Ưu

Chuyên Gia Răng Miệng 25/04/2023

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage

Máy tăm nước là một thiết bị y tế được phát minh nhờ vào nền khoa học kỹ thuật hiện đại ngày nay, giúp làm sạch nhanh chóng và tối ưu những mảng bám, vi khuẩn ở mọi vị trí trong khoang miệng. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn khá xa lạ và băn khoăn về cách sử dụng sản phẩm liệu có phức tạp, khó khăn hay không? 

Trong bài viết dưới đây, Chuyên Gia Răng Miệng sẽ hướng dẫn cho bạn cách sử dụng tăm nước cũng như cách bảo quản, vệ sinh máy tăm nước đúng cách sau khi dùng.

1. Vì sao cần sử dụng máy tăm nước để vệ sinh răng miệng?

Các mảnh vụn thức ăn còn sót lại từ việc ăn uống hằng ngày nếu không được làm sạch sẽ dần hình thành mảng bám trên răng. Và khi mảng bám không được loại bỏ thì lâu ngày sẽ dần bị vôi hóa, bám cứng chắc vào bề mặt răng tạo thành vôi răng hay còn gọi là cao răng. Đây là tác nhân chính gây ra một số bệnh lý nha khoa thường gặp như sâu răng, hôi miệng, viêm nướu, viêm nha chu…

Vì vậy, để bảo vệ cho răng nướu luôn được chắc khỏe và phòng tránh những bệnh lý về răng miệng thì cần phải giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ, nhất là ở giữa những kẽ răng. Tuy nhiên, nếu chỉ sử dụng những dụng cụ vệ sinh răng miệng thông thường như bàn chải đánh răng, chỉ nha khoa hay tăm xỉa răng thì sẽ không thể làm sạch một cách triệt để, vì có một số khuyết điểm còn tồn tại như:

  • Bàn chải đánh răng chỉ làm sạch bề mặt ngoài của răng, phía bên trong hay kẽ răng sẽ không được làm sạch hiệu quả.

  • Chỉ nha khoa có thể làm chảy máu chân răng và khó để làm sạch hết tất cả những kẽ răng, đặc biệt là các kẽ răng nằm sâu phía trong.

  • Tăm xỉa răng dễ làm tổn thương nướu hoặc gây chảy máu chân răng, nếu sử dụng thường xuyên còn có thể làm thưa các kẽ răng.

Sử dụng máy tăm nước đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng
Sử dụng máy tăm nước đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng

Thay vào đó, máy tăm nước là một thiết bị vệ sinh răng miệng hiện đại, dựa trên cơ chế bắn ra các tia nước nhỏ để trực tiếp đánh bật mảng bám cứng đầu ở cả những vị trí khó tiếp cận, làm sạch răng miệng hiệu quả hơn các phương pháp truyền thống. Cùng điểm qua những lợi ích của máy tăm nước đối với sức khỏe răng miệng:

  • Dễ dàng loại bỏ, đánh bật các mảng bám nhỏ li ti, vi khuẩn có kích thước nhỏ ở những vị trí khó chạm tới như kẽ răng, vùng răng trong cùng, mặt phía trong răng, đường viền nướu,...

  • Ngăn ngừa và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng nhờ công dụng làm sạch, vệ sinh tối ưu của máy tăm nước.

  • Đặc biệt thích hợp với những người niềng răng, trồng răng Implant, bọc răng sứ, mắc các bệnh về nướu…

  • Tia nước có tác dụng massage nhẹ nhàng vùng nướu, giúp nướu răng được săn chắc và khỏe mạnh hơn.

  • Cải thiện độ trắng sáng của răng nếu sử dụng máy tăm nước lâu ngày và giữ cho răng không bị ố vàng, xỉn màu.

  • Giảm thiểu tình trạng hôi miệng, giữ cho hơi thở được thơm mát tự nhiên.

  • Bổ sung độ ẩm cho khoang miệng, từ đó giúp hạn chế tình trạng bị lở loét, nứt môi, nhiễm nấm,... do khô miệng gây nên.

Với những lợi ích vượt trội mà máy tăm nước mang lại trong việc bảo vệ và chăm sóc răng miệng như trên, do đó mà hiện ngày càng có nhiều người ưa chuộng sử dụng tăm nước trong quá trình vệ sinh răng miệng hằng ngày của mình.

2. Hướng dẫn cách sử dụng máy tăm nước hiệu quả

Máy tăm nước hiện nay được phân làm 2 loại: Máy tăm nước cá nhân và máy tăm nước gia đình. Mặc dù ở 2 loại máy sẽ có một số khác biệt về kích cỡ, thiết kế kiểu dáng hay giá thành, nhưng cách sử dụng đều sẽ có chung những thao tác cơ bản như sau:

Bước 1: Đầu tiên là đổ nước vào bình chứa và chọn đầu tăm theo nhu cầu để lắp vào phần đầu vòi xịt. 

Lưu ý, nước sử dụng vệ sinh có thể là nước ấm (dưới 40 độ), tuy nhiên không nên sử dụng nước muối hay nước súc miệng vì có thể gây hư hại đến máy bơm và cả các bộ phận khác của máy tăm nước.

Đổ nước vào bình chứa và lắp đầu tăm

Đổ nước vào bình chứa và lắp đầu tăm

Bước 2: Nhấn nút khởi động "On" (tăm nước cầm tay) hoặc cắm vào nguồn điện nếu là máy tăm nước để bàn, sau đó chọn mức chế độ làm sạch phù hợp với tình trạng răng.

Khởi động máy và chọn áp lực nước

Khởi động máy và chọn áp lực nước

Bước 3: Đưa đầu tăm vào miệng để bắt đầu vệ sinh, cúi người về phía bồn rửa, khép hờ miệng và hơi nghiêng đầu  để tránh cho nước bị văng ra ngoài.

Bắt đầu di chuyển đầu vòi xịt từ những răng trong cùng dần ra các răng ở phía ngoài, từ mặt ngoài tới mặt trong răng, cho đến khi mọi mặt răng đều được làm sạch. Tập trung vệ sinh ở những vùng như cổ răng, kẽ răng, sát đường viền nướu,... những nơi dễ lưu lại mảng bám, vi khuẩn.

Đặt máy vào miệng và bắt đầu vệ sinh

Đặt máy vào miệng và bắt đầu vệ sinh

Bước 4: Sau khoảng 2 - 3 phút vệ sinh, tắt máy và đổ bỏ lượng nước còn thừa trong bình chứa. Sau đó tháo đầu tăm để vệ sinh và lau khô thân máy để tránh cho vi khuẩn xâm nhập gây hại răng miệng.

Xem Thêm: Cách Xử Lý Khi Dùng Tăm Nước Bị Chảy Máu Chân Răng

Một vài lưu ý khi sử dụng máy tăm nước

  • Có thể thay đổi linh hoạt giữa các loại đầu tăm và mức áp suất nước trong quá trình sử dụng để làm sạch răng miệng toàn diện nhất.

  • Nên súc miệng lại với nước muối loãng hoặc nước súc miệng sau khi dùng tăm nước để nâng cao hiệu quả làm sạch.

  • Thời gian sử dụng tăm nước tốt nhất là trong khoảng 2-3 phút, nếu dùng quá lâu có thể làm răng bị ê buốt, nhưng nếu quá nhanh thể chưa làm sạch răng miệng.

  • Với những người mới bắt đầu dùng tăm nước hay mới đeo niềng răng, nên chọn mức áp suất nước nhẹ nhất để làm quen dần rồi mới tăng dần đều mức áp suất lên để phù hợp với tình trạng răng miệng của bản thân.

  • Nên dùng tăm nước trước khi đánh răng để làm cho mảng bám mềm hơn, việc đánh răng sau đó sẽ thực hiện dễ dàng và hiệu quả hơn, đồng thời lượng fluor có trong kem đánh răng cũng sẽ được lưu giữ lại trên răng.

  • Mỗi dòng máy tăm nước ở các hàng khác nhau sẽ có sự khác biệt đôi chút về cách hoạt động, cách tháo lắp máy, cách điều chỉnh hay chức năng... Bạn nên đọc kỹ thêm phần hướng dẫn sử dụng đi kèm máy để tận dụng được tối đa mọi tính năng của máy.

Xem Thêm: Nên Dùng Tăm Nước Trước Hay Sau Đánh Răng?

3. Máy tăm nước tốt cho những ai?

Máy tăm nước tốt cho những ai?

Máy tăm nước tốt cho những ai?

Sử dụng máy tăm nước đều rất hữu ích cho răng miệng của mỗi người, tuy nhiên máy tăm nước sẽ đặc biệt phù hợp và cần thiết cho những đối tượng sau:

  • Người có nướu răng nhạy cảm hay đang mắc các bệnh về nướu: Tăm nước làm sạch hiệu quả ở giữa những khe răng và đường viền nướu, bên cạnh đó áp lực tia nước không gây kích ứng cho nướu mà còn có tác dụng massage nhẹ nhàng cho nướu khỏe mạnh hơn.

  • Người đang đeo niềng răng: Tia nước len lỏi linh hoạt vào giữa các mắc cài, sâu bên trong những kẽ răng để loại bỏ những mảng bám mà không gây vướng víu như khi dùng chỉ nha khoa.

  • Người gặp các vấn đề về xương khớp, người lớn tuổi hay gặp khó khăn khi thao tác với chỉ nha khoa: Với thiết kế phần thân máy cầm vừa tay và dễ dàng để thực hiện các thao tác vệ sinh chỉ với việc nhấn nút khởi động máy và chọn chế độ phun nước thích hợp.

  • Người bị khô miệng: Tia nước giúp bổ sung thêm độ ẩm cho miệng và ngăn chặn tình trạng hình thành mảng bám do khô miệng gây nên.

  • Người bận rộn: Thời gian vệ sinh với máy tăm nước chỉ khoảng từ 2 - 3 phút, rất nhanh gọn và hiệu quả, góp phần mang lại cuộc sống năng suất cho người bận rộn.

4. Cách bảo quản, vệ sinh máy tăm nước sau khi sử dụng

Cách bảo quản máy tăm nước

Cách bảo quản, vệ sinh máy tăm nước

Bên cạnh cách sử dụng máy tăm nước thì cách bảo quản, vệ sinh máy sau khi dùng cũng không kém phần quan trọng, quyết định đến hiệu quả làm sạch và đảm bảo tuổi thọ cho máy. Bạn có thể tham khảo một số cách bảo quản máy tăm nước sau đây:

  • Đảm bảo đổ hết lượng nước thừa trong bình chứa sau khi dùng, vì bình chứa nước là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nước nên rất dễ bám rong rêu, cặn bẩn. Ngoài ra, bạn hãy tháo bình chứa ra khỏi thân máy để vệ sinh, cọ rửa hoặc tráng bằng nước ấm (dưới 50 độ) sau khoảng 3-5 ngày sử dụng.

  • Thay đầu tăm nước định kỳ 3 - 6 tháng/lần theo khuyến nghị của nhà sản xuất để ngăn chặn vi khuẩn tích tụ, vì đầu tăm là nơi tiếp xúc trực tiếp với răng miệng.

  • Lau khô bề mặt phía ngoài máy tăm nước như phần thân máy, tay cầm, các đầu tăm,... để loại bỏ hết hơi ẩm dư thừa. Lưu ý cần để đứng đầu tăm hoặc cắm vào khay đựng để đầu tăm được khô ráo.

  • Tránh để chỗ cắm sạc, phích cắm tiếp xúc với nước và không sạc pin qua đêm để tránh làm chai pin máy. Đối với máy tăm nước để bàn thì hãy rút phích cắm khỏi nguồn điện sau khi sử dụng để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp bị chập mạch hay cháy nổ.

  • Đặt máy ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi có độ ẩm cao và không để máy tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

 

Hy vọng với những hướng dẫn về cách sử dụng tăm nước từ Chuyên Gia Răng Miệng sẽ giúp bạn phát huy tối đa hiệu quả làm sạch răng miệng của thiết bị này. Đồng thời biết cách vệ sinh và bảo quản máy tăm nước đúng cách để máy luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất, hạn chế gặp phải sự cố hay hư hỏng trong quá trình sử dụng.

4.5/5 (72)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa