• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Nên Dùng Máy Tăm Nước Trước Hay Sau Khi Đánh Răng?

Chuyên Gia Răng Miệng 11/05/2023

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage

Khi nói đến việc sử dụng máy tăm nước, khá nhiều người vẫn còn thắc mắc là liệu rằng "Dùng máy tăm nước có cần đánh răng không?" hay việc "Dùng tăm nước trước hay sau đánh răng?". Để có được câu trả lời chính xác cho những vấn đề này, hãy cùng xem qua bài viết dưới đây.

1. Lợi ích khi sử dụng máy tăm nước

Máy tăm nước là một phát minh vô cùng tuyệt vời của nền y học hiện đại, sở hữu nhiều tính năng thông minh, hỗ trợ cho việc vệ sinh răng miệng trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, đặc biệt là người đang niềng răng, dùng răng giả, nướu nhạy cảm,… 

Bằng cách tạo ra các tia nước có áp lực lớn, len lỏi vào từng kẽ răng, mắc cài, những vị trí răng nằm sâu bên trong để làm sạch các vụn thức ăn thừa, mảng bám còn tồn đọng trên bề mặt răng, điều mà chỉ nha khoa hay bàn chải thông thường khó có thể thực hiện được.

Bên cạnh chức năng vệ sinh răng hiệu quả, máy tăm nước còn tích hợp thêm những tính năng hiện đại như: Massage giúp nướu chắc khỏe, làm sạch màng bám vi khuẩn trên bề mặt lưỡi, cung cấp thêm độ ẩm cho khoang miệng,… Từ đó giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng sâu răng, viêm nướu, chảy máu chân răng và mùi hôi miệng khó chịu.

Sử dụng máy tăm nước một thời gian bạn sẽ nhận thấy sức khỏe răng miệng được cải thiện tốt hơn. Cụ thể, những mảng bám vôi răng sẽ hình thành ít hơn, màu răng sáng bóng và ít ố vàng, hơi thở sạch sẽ hơn.

Tăm nước là thiết bị thông minh giúp vệ sinh răng tối ưu

2. Dùng máy tăm nước có cần đánh răng không?

Với hiệu quả làm sạch răng miệng tốt như vậy, nhiều người đã đặt ra vấn đề là "Dùng tăm nước có cần đánh răng hay không?" để có thể tối ưu quy trình chăm sóc răng miệng hằng ngày, giúp tiết kiệm thời gian hơn.

Thực tế, máy tăm nước chưa thể thay thế được cho việc chải răng bằng bàn chải đánh răng hằng ngày, đây chỉ là một dụng cụ vệ sinh răng miệng thay thế cho chỉ nha khoa. Mặc dù sử dụng tăm nước có thể loại bỏ được mảng bám trên răng, nhưng vẫn cần phải đánh răng với kem đánh răng như thường lệ để có được một hàm răng chắc khỏe và trắng sáng.

Tốt nhất bạn nên kết hợp cả việc đánh răng mỗi ngày ít nhất 2 lần sáng/tối cùng với việc sử dụng máy tăm nước để làm sạch mảng bám một cách triệt để nhất, bảo vệ răng miệng khỏi các tác nhân gây bệnh.

3.Dùng tăm nước trước hay sau đánh răng?

Nên dùng tăm nước trước hay sau đánh răng?

Theo nhiều nghiên cứu, việc dùng máy tăm nước trước hay sau khi đánh răng đều sẽ mang lại hiệu quả tốt trong việc vệ sinh và chăm sóc răng miệng.

  • Nếu dùng máy tăm nước trước khi đánh răng sẽ làm các mảng bám thức ăn trở nên mềm hơn, giúp cho việc chải răng sau đó thực hiện dễ dàng và đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời, Flour có trong kem đánh răng cũng có thể bảo vệ tốt hơn cho men răng khi mảng bám đã được loại bỏ trước đó.

  • Ngược lại nếu dùng tăm nước sau khi đánh răng, sẽ giúp loại bỏ triệt để các cặn bẩn, mảng bám còn sót lại hoặc bị mắc kẹt ở giữa các kẽ răng ra khỏi miệng. 

Vì vậy, bạn có thể lựa chọn sử dụng máy tăm nước trước hoặc sau khi đánh răng tùy theo thói quen và sở thích của bản thân. Bên cạnh đó, các nha sĩ cũng khuyến khích bạn kết thúc quy trình vệ sinh răng miệng bằng việc súc miệng với nước ấm, nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng để gia tăng khả năng làm sạch và làm cho hơi thở thơm mát.

4. Hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách cùng máy tăm nước

Vấn đề dùng tăm nước trước hay sau đánh răng đã được giải đáp. Chuyên Gia Răng Miệng cũng gợi ý đến bạn quy trình vệ sinh răng đúng cách với máy tăm nước ngay dưới đây:

  • Gắn đầu tăm vào thân máy và đổ nước vào bình chứa nước. Sau đó điều chỉnh và lựa chọn áp suất tia nước phù hợp.

  • Đặt đầu tăm vào miệng, khép hờ môi và bật máy lên.

  • Điều chỉnh tia nước vào ngay kẽ răng trên đường viền nướu. Bắt đầu làm sạch các răng phía trong trước rồi di chuyển sang các răng phía trước. Thỉnh thoảng tạm dừng để nước chảy hết ra khỏi miệng.

  • Tắt thiết bị sau khi đã hoàn thành quá trình vệ sinh răng miệng.

  • Tiếp tục dùng bàn chải và kem đánh răng để loại bỏ hết cặn thức ăn cùng mảng bám còn tồn đọng trong khoang miệng. Nhớ chải đều các bề mặt răng từ trong ra ngoài và theo chiều dọc, không chải ngang vì có thể làm mòn men, tụt nướu.

  • Cuối cùng là sử dụng nước súc miệng để tăng hiệu quả diệt vi khuẩn và giữ cho hơi thở thơm mát hơn.

 

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc dùng tăm nước trước hay sau đánh răng. Hãy nhớ rằng, máy tăm nước không thể thay thế được cho bàn chải đánh răng mà cần sử dụng kết hợp cả hai phương pháp để đạt hiệu quả làm sạch tốt nhất.

4.4/5 (72)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa