• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Cách Xử Lý Khi Dùng Máy Tăm Nước Bị Chảy Máu Chân Răng

Chuyên Gia Răng Miệng 11/05/2023

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage

Máy tăm nước là thiết bị chăm sóc răng miệng có khả năng làm sạch mảng bám và thức ăn thừa trên răng. Tuy nhiên, một số người gặp phải tình trạng dùng tăm nước bị chảy máu chân răng. Bạn đừng quá lo lắng khi gặp phải tình huống này. Cùng tham khảo bài viết sau đây để biết được nguyên nhân gây ra tình trạng trên và cách xử lý.

1. Nguyên nhân dùng tăm nước bị chảy máu chân răng và cách khắc phục

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị chảy máu vùng nướu, chân răng khi sử dụng máy tăm nước. Tuy nhiên, theo các chuyên gia có 3 nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này:

1.1 Mới sử dụng lần đầu, chưa quen với tác động của áp lực nước 

Máy tăm nước được các nhà sản xuất thiết kế với nhiều lực phun khác nhau. Mức độ mạnh cho người có nhiều mảng bám, mức độ vừa để vệ sinh răng hàng ngày, mức độ nhẹ dùng để massage nướu. Vì thế, trong lần đầu sử dụng rất có thể bạn chưa quen với tác động của áp lực nước. 

Cách khắc phục:

Để hạn chế tình trạng dùng tăm nước bị chảy máu, trong thời gian đầu sử dụng bạn nên chọn lực nước nhẹ nhất để làm quen với tác động của tia nước, khi đã bắt đầu quen thì ở các lần tiếp theo bạn có thể tùy chỉnh áp lực nước theo nhu cầu sử dụng.

Chọn chế độ và áp lực nước nhẹ nhất để làm quen trong lần đầu sử dụng máy tăm nước

1.2 Dùng chế độ không phù hợp với tình trạng nướu răng

Việc chăm sóc răng miệng cũng phải dựa vào tình trạng răng và nướu răng. Nếu răng và nướu chắc khỏe bạn có thể thoải mái chọn bất kỳ chế độ nào mà không lo việc dùng tăm nước bị chảy máu. Tuy nhiên, nếu nướu răng bạn thuộc loại nhạy cảm, hay ê buốt nếu không kỹ lưỡng trong việc chọn chế độ máy tăm nước sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu chân răng. 

Chọn chế độ không phù hợp với tình trạng răng miệng dẫn đến bị chảy máu

Cách khắc phục: 

Chọn áp lực nước sao cho thích hợp với tình trạng răng miệng. Bạn có thể kiểm tra lực nước bằng cách thử từng mức nước và quan sát. Ngoài ra, việc sử dụng đầu tăm phù hợp cũng giúp tránh được tình trạng chảy máu chân răng.Ví dụ như bạn đang niềng răng thì nên lựa chọn đầu tăm có lông mềm để vệ sinh.

1.3 Mắc bệnh lý về nướu và răng

Nếu tình trạng chảy máu chân răng xảy ra liên tục khi sử dụng máy tăm nước thì rất có thể răng nướu bạn đang gặp vấn đề về bệnh lý. Lúc này, dù bạn chỉ sử dụng bàn chải hay ăn uống nhẹ nhàng cũng sẽ cảm thấy khó chịu và vẫn có thể bị chảy máu chân răng.

Dùng tăm nước bị chảy máu do mắc bệnh lý về răng và nướu

Cách khắc phục:

Trong tình huống này việc chăm sóc răng là rất quan trọng. Bạn càng cần phải sử dụng máy tăm nước để làm sạch mảng bám nhẹ nhàng. Và điều cần thiết nhất chính là đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị dứt điểm các bệnh lý răng miệng.

2. Một số lưu ý khi sử dụng máy tăm nước giúp ngăn ngừa tình trạng chảy máu 

Để hạn chế và ngăn chặn tình trạng bị chảy máu nướu hay vùng chân răng khi sử dụng máy tăm nước, bạn hãy lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đọc kỹ cuốn sổ hướng dẫn sử dụng đi kèm theo khi mua máy tăm nước để hiểu được nguyên lí hoạt động cũng như những tính năng, chế độ làm việc của máy.

  • Nắm rõ tình hình răng miệng của bản thân để lựa chọn chế độ làm sạch và áp lực phun nước phù hợp, đảm bảo an toàn và vệ sinh răng miệng hiệu quả nhất.

  • Không nên xịt trực tiếp tia nước vào vùng nướu đang bị viêm hoặc tổn thương, bởi có thể gây chảy máu hoặc khiến cho bệnh lý trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Trong lần đầu sử dụng nên chọn lực nước nhẹ nhất để tập làm quen với tác động của máy tăm nước. 

4.1/5 (2)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa