• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Bàn Chải Kẽ Răng Có Cần Thiết Trong Các Bước Làm Sạch Răng Hay Không?

Chuyên Gia Răng Miệng 11/01/2023

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage
Bàn chải kẽ răng là dụng cụ giúp người niềng răng vệ sinh sạch sẽ thức ăn bám vào mắc cài. Đồng thời cũng rất cần thiết để kết hợp vệ sinh răng miệng hàng ngày. Theo các chuyên gia, bàn chải kẽ răng cần được đưa vào các bước vệ sinh răng miệng hàng ngày. Tuy nhiên với nhiều người thì đây lại là vật dụng còn khá xa lạ. 

Trong bài viết này sẽ giới thiệu về bàn chải kẽ răng cũng như một số thương hiệu bàn chải kẽ răng thông dụng hiện nay.

1. Tìm hiểu về bàn chải kẽ răng

Bàn chải kẽ răng là loại bàn chải nhỏ có thiết kế đặc biệt, chuyên dụng để vệ sinh trong các khe kẽ răng - vị trí mà bàn chải đánh răng thông thường khó tiếp cận được. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc sử dụng bàn chải kẽ có thể làm sạch mảng bám ở kẽ răng lên đến 95%, trong khi đó hiệu quả của bàn chải thông thường hay chỉ nha khoa chỉ đạt tầm 60%.

1.1 Cấu tạo bàn chải kẽ răng

  • Phần đầu gồm một thanh thép cuốn ngay ở giữa, có thể dễ dàng uốn cong để luồn lách vào giữa các khe răng, khe niềng,... Bao quanh sợi thép là những sợi lông mềm, mảnh, có độ đàn hồi tốt, được sắp xếp theo chiều từ lớn đến nhỏ dần. Phần đầu bàn chải kẽ có nhiều kích cỡ đa dạng, phù hợp cho mọi khe hở kẽ răng lớn nhỏ khác nhau, cỡ càng lớn thì số đo sợi lông cũng càng lớn.

  • Phần tay cầm được làm từ nhựa, với nhiều kích cỡ dài ngắn khác nhau giúp cầm nắm dễ dàng để thực hiện thao tác chải răng.

Xem Thêm: Review Bàn Chải Đánh Răng Tốt Nhất Hiện Nay

1.2 Phân loại bàn chải kẽ răng

Bàn chải kẽ có 2 loại:

  • Bàn chải kẽ răng chữ I: Có hình dạng thẳng, chuyên dùng để làm sạch các răng nằm phía trước như răng cửa, có thể uốn cong đầu dây kim loại theo ý muốn để phù hợp với tình trạng răng của mỗi người.

  • Bàn chải kẽ răng chữ L: Có góc vuông 90 độ cố định, chuyên dùng để vệ sinh cho các răng nằm sâu bên trong như răng hàm.

Phân loại bàn chải kẽ răng

2. Lợi ích của việc sử dụng bàn chải kẽ răng

  • Kích thước nhỏ gọn, tiện lợi: Bàn chải kẽ răng có kết cấu đơn giản, gọn nhẹ 

  •  

  • và nhỏ với một cán cầm được làm từ nhựa, đầu kia là bàn chải với một lõi kim loại dài thường được làm từ thép không rỉ với các sợi lông mềm và chắc. Thiết kế này rất phù hợp để đưa vào kẽ răng và lấy hầu hết mảng bám bên trong kẽ răng ra ngoài. 

  • Đầu bàn chải linh hoạt, đa năng, dùng cho mọi loại răng

  • Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng, toàn diện

  • Sử dụng đơn giản, thao tác dễ dàng 

  • Tái sử dụng được nhiều lần, tiết kiệm chi phí

  •  

Song song với việc sử dụng bàn chải thông thường và nước súc miệng, bàn chải kẽ răng là dụng cụ giúp mang lại hiệu quả làm sạch răng miệng toàn diện hơn.

 

 

Bàn chải kẽ răng là dụng cụ không chỉ giúp ích cho người niềng răng mà chúng còn giúp cho việc vệ sinh răng miệng của bất kỳ ai cũng đều trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

 

2.1 Ưu điểm của đánh răng kẽ răng là gì?

Bàn chải kẽ răng có các ưu điểm như sau: 

Không phải ngẫu nhiên mà sự xuất hiện của bàn chải kẽ răng được nhiều người yêu thích và lựa chọn

  • Đầu bàn chải với các sợi lông cực nhỏ. Có thể len lỏi và lấy đi phần thức ăn mắc kẹt một cách dễ dàng.

  • Có khả năng uốn cong, phù hợp với mọi ngóc ngách của răng

  • Có thể tái sử dụng nhiều lần. Nhưng phải được làm sạch trước và sau khi sử dụng.

  • Thiết kế tay cầm có hình dạng đặc biệt. Giúp dễ dàng cầm nắm, không bị rơi khi đang sử dụng.

  • Một số loại bàn chải có thể thay đầu bàn chải khi cũ hoặc phần lông bị mòn. Điều này sẽ giúp tiết kiệm một khoản chi phí. 

  • Sử dụng bàn chải kẽ trong vệ sinh răng miệng hằng ngày là một thói quen tốt để ngăn ngừa viêm nướu, sâu răng và hơi thở hôi.

  • Tác dụng: Loại bỏ mảng bám, vụn thức ăn giữa kẽ răng, giúp ngăn ngừa các bệnh lý nha khoa như sâu răng, viêm lợi, hôi miệng. Riêng với chỉnh nha, bàn chải kẽ còn làm sạch các mắc cài.

Bởi trong quá trình ăn uống, thức ăn rất dễ mắc kẹt vào các kẽ răng. Nếu không được làm sạch sẽ dễ dẫn đến tình trạng bị sâu răng và các bệnh lý răng miệng khác. Đặc biệt là việc thức ăn mắc kẽ răng sẽ gây ra tình trạng hôi miệng.

Xem Thêm: Top 6 Bàn Chải Đánh Răng Cho Người Niềng Răng Tốt Nhất

Bàn chải kẽ răng được chỉ định cho đối tượng nào?

Bàn chải kẽ răng có thể sử dụng cho tất cả mọi người, mọi đối tượng để đảm bảo răng miệng được vệ sinh một cách toàn diện nhất, ngăn ngừa sâu răng, viêm nướu, cũng như các bệnh lý răng miệng phổ biến hiện nay.

Tuy nhiên, với những đối tượng đặc biệt sau đây luôn được các chuyên gia nha sĩ khuyến khích sử dụng bàn chải kẽ răng cho chu trình vệ sinh răng miệng hằng ngày:

  • Người niềng răng: Bàn chải kẽ răng sẽ là một vật dụng thật sự hữu ích dành cho những ai đang đeo mắc cài niềng răng, khi mà bàn chải đánh răng thông thường hay chỉ nha khoa không thể nào luồn lách để loại bỏ thức ăn, mảng bám trong các khe của mắc cài, dây cung một cách tối ưu.

  • Người có tình trạng răng thưa, có kẽ hở giữa các răng: Với tình trạng răng có nhiều kẽ hở, khoảng trống, bàn chải kẽ sẽ phát huy được công dụng làm sạch tối đa. Đồng thời, bàn chải kẽ với nhiều kích thước đa dạng từ to đến nhỏ sẽ phù hợp với tình trạng thưa răng của mỗi người. 

  • Người không thích hoặc gặp khó khăn khi dùng chỉ nha khoa: Nhiều người không thích việc sử dụng chỉ nha khoa vì phải thực hiện các thao tác khó nhằn và cũng mất nhiều thời gian để làm sạch hết các kẽ răng. Bàn chải kẽ sẽ là giải pháp tối ưu dành cho đối tượng này.

  • Người lớn tuổi, có vấn đề về khớp hoặc khả năng vận động: Bàn chải kẽ răng là một lựa chọn phù hợp vì tính dễ sử dụng và thuận tiện của nó.

Dùng bàn chải kẽ răng hay chỉ nha khoa tốt hơn?

Bàn chải kẽ răng và chỉ nha khoa là 2 dụng cụ phổ biến dùng để làm sạch kẽ răng. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu cho thấy bàn chải kẽ - bàn chải nha khoa mang lại hiệu quả vượt trội hơn nhiều so với chỉ nha khoa trong việc loại bỏ, kiểm soát mảng bám ở mọi ngóc ngách của răng, mắc cài, implant... 

Dùng chỉ nha khoa không đúng cách có thể làm tổn thương cho nướu răng như bị cắt vào nướu, chảy máu nướu... Trong khi đó, bàn chải kẽ sử dụng rất an toàn cho vùng nướu bằng những thao tác làm sạch đơn giản, giúp giảm tình trạng viêm nướu, viêm nha chu tối ưu hơn.

Chỉ nha khoa hầu như không thể tiếp cận được hết không gian bên trong kẽ răng để loại sạch hết vi khuẩn, cặn bẩn. Thay vào đó, nhờ các sợi lông được phân bố dày đặc, bàn chải kẽ có thể quét sạch đi hết mọi cặn bẩn còn sót lại bên trong kẽ răng hiệu quả chỉ bằng những chuyển động đơn giản.

Đối với các kích thước khác nhau của kẽ răng, bạn cần sử dụng các kích thước khác nhau của bàn chải kẽ răng. Nha sĩ thường sẽ giúp bạn chọn ra kích cỡ phù hợp cho bạn. Bạn có thể nhận được nhiều bàn chải kẽ khác nhau do kích thước các kẽ răng khác nhau trong miệng. Ví dụ: bàn chải kẽ răng cửa mỏng hơn răng sau.

Điều quan trọng là bạn phải sử dụng kích thước của bàn chải kẽ răng đúng vị trí. Làm sạch kẽ răng bằng bàn chải quá nhỏ có thể không hiệu quả – lông bàn chải sẽ không có tác dụng. Nếu bàn chải quá lớn, sẽ không vừa vặn. Các nhà sản xuất bàn chải đánh răng có đủ kích cỡ cho tất cả các kẽ răng, vì vậy bạn chỉ cần lựa chọn đúng kích cỡ theo khuyến cáo của nha sĩ.

Xem Thêm: Bàn Chải Kẽ Răng Mua Ở Đâu?

 

Dùng bàn chải kẽ răng hay chỉ nha khoa tốt hơn?

Hướng dẫn cách sử dụng bàn chải kẽ răng

Vì sở hữu thiết kế khác biệt so với bàn chải đánh răng thông thường nên bạn cũng cần học thêm cách sử dụng bàn chải kẽ răng đúng cách để mang lại kết quả tốt nhất:

Cách sử dụng bàn chải kẽ răng cũng vô cùng đơn giản như sau: 

  • Bước 1: Lựa chọn bàn chải kẽ răng phù hợp với tình trạng răng. Đặt bàn chải kẽ vào phần đầu của kẽ răng. Sau đó dùng lựa vừa phải và xoay tròn đầu bàn chải vào sâu dần bên trong cạnh răng, để lấy thức ăn thừa ra ngoài.
  • Bước 2: Rút bàn chải và di chuyển qua răng tiếp theo, để vệ sinh làm sạch hết các mảng bám. Chú ý, bạn nên làm nhẹ nhàng để tránh nướu bị tổn thương.
  • Bước 3: Cuối cùng, bạn đưa bàn chải ra ngoài nhẹ nhàng, tránh rút ra đột ngột làm tổn thương nướu.
  • Bước 4: Sau khi sử dụng cây chải kẽ răng, rửa lại bằng nước sạch và bảo quản nơi khô ráo, đậy lại bằng nắp đậy đi kèm.

 

Những lưu ý khi sử dụng bàn chải kẽ răng:

  • Đầu tiên bạn hãy làm sạch bằng bàn chải đánh răng thông thường và nước súc miệng. 
  • Lựa chọn kích thước bàn chải phù hợp, nếu mới dùng lần đầu, bạn hãy thử bàn chải kẽ răng có kích cỡ nhỏ nhất để làm quen. 
  • Đặt bàn chải tại khoảng cách giữa kẽ răng, giữ tay cầm ở góc 90 độ so với răng, thao tác nhẹ nhàng tránh đè mạnh.
  • Giữ tay cầm đẩy bàn chải nhẹ nhàng xuyên qua mặt bên kia kẽ răng rồi từ từ rút ra.
  • Vệ sinh bàn chải và đặt ở nơi khô ráo.
  • Chọn kích cỡ bàn chải phù hợp: Về cơ bản có 6 kích cỡ bàn chải kẽ răng: 4S, SSS, SS, S, M và L. Việc lựa chọn kích thước phù hợp với răng của bạn là chìa khóa để sử dụng hiệu quả. Bằng cách sử dụng bàn chải kẽ răng có kích thước thích hợp cho từng vị trí, bạn có thể giữ cho mô nha chu khỏe mạnh trong thời gian dài.
  • Chọn Kích thước nhỏ nhất của bàn chải kẽ răng là từ 4S đến SSS, Nếu Bạn Chưa Quen Bàn Chải Kẽ Răng

 

Dùng các ngón tay giữ thân rồi sau đó cho đầu bàn chải kẽ vào các kẽ răng, cứ làm như vậy cho đến khi hoàn tất những kẽ răng.

Xem Thêm: Bàn Chải Chữ U Có Tốt Không?

 

Vì 

Cách sử dụng: Súc miệng và đánh răng bằng bàn chải thường, sau đó dùng bàn chải kẽ. Vị trí đặt bàn chải kẽ là khoảng trống tạo bởi lợi và khe giữa 2 răng sao cho bàn chải tạo một góc 90O với răng. Chuyển động có thể theo hướng từ ngoài vào trong hoặc ngược lại.

- Xác định kích thước bàn chải phù hợp.

- Bắt đầu ở răng cửa hàm trên với bàn chải chữ I. Thao tác nhẹ nhàng, đưa bàn chải vào khe hình tam giác giữa 2 răng, không cố ấn. Nếu không phù hợp có thể thử với bàn chải kích thước nhỏ hơn. Sau đó di chuyển bàn chải với tốc độ trung bình hết chiều dài rồi theo hướng ngược lại một cách nhẹ nhàng.

- Lặp lại thao tác với các răng cửa hàm dưới bằng bàn chải chữ I.

Nếu thấy thức ăn quấn nhiều vào lông bàn chải, có thể rửa bàn chải.

- Dùng bàn chải chữ L cho răng sau. Hình dạng cán vuông góc giúp luồn bàn chải vào được sâu hơn và xa hơn.

Nên nhúng bàn chải vào kem đánh răng hoặc nước súc miệng để tăng thêm tác dụng làm sạch.

Một số người bị chảy máu khi họ sử dụng kẽ răng lần đầu tiên: đây là dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang bị viêm nướu răng nhẹ. Nhưng đừng lo lắng: Khi bạn làm sạch lớp mảng bám trong kẽ răng, tình trạng viêm nướu sẽ hết.

 

Bàn chải kẽ răng dùng bao lâu

Cũng giống như bàn chải thông thường, bàn chải kẽ có thể được tái sử dụng nhiều lần. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thay bàn chải kẽ khi nhận thấy phần lông bị mòn hoặc dây thép bị cong.

Bạn không cần lo lắng bàn chải kẽ chỉ dùng được một lần, sẽ rất lãng phí bởi chúng có thể tái sử dụng nhiều lần, dễ dàng thay thế khi phần lông bị mòn hoặc dây thép ở đầu bàn chải bị uốn cong.

  • Bàn chải kẽ có thể tái sử dụng nhiều lần và thay thế đầu bàn chải khi lông bị mòn, vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường.

Khi nào nên sử dụng bàn chải kẽ?

 

Bạn có thể tìm mua các loại bàn chải kẽ răng tại những siêu thị lớ, trung tâm mua sắm, nhà thuốc tây hoặc tại các web mua sắm trực tuyến như: Chuyên gia răng miệng,...

4.1/5 (28)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa