• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Top 6 Bàn Chải Đánh Răng Dành Cho Người Niềng Răng Tốt Nhất

Chuyên Gia Răng Miệng 12/05/2022

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage

Việc vệ sinh răng miệng cần đặc biệt chú trọng đối với những người niềng răng nhằm làm sạch dây cung, mắc cài, kẽ răng để hạn chế tối đa các bệnh lý răng miệng và tránh tình trạng bung tuột mắc cài.

Vậy niềng răng cần dùng những dụng cụ vệ sinh nào? Đâu mới là bàn chải cho người niềng răng tốt nhất? hay việc niềng răng có nên dùng bàn chải điện không? Chuyên gia răng miệng sẽ giải đáp cho bạn qua bài viết dưới đây!

1. Những loại bàn chải dành cho người niềng răng

Việc có thêm các khí cụ như dây cung, mắc cài, hook, minivis, hàm duy trì,... trong khoang miệng sẽ khiến cho người niềng răng cảm thấy khó chịu và bất tiện khi vệ sinh răng miệng trong thời gian đầu. Để làm sạch các khí cụ cũng như chăm sóc răng miệng hiệu quả trong quá trình niềng răng, các loại bàn chải dành cho răng niềng với những thiết kế và chức năng chuyên biệt được cho ra mắt nhiều hơn trên thị trường hiện nay.

Dưới đây là 3 loại bàn chải niềng răng được các chuyên gia nha khoa khuyên dùng:

1.1 Bàn chải rãnh dành cho người niềng răng

Thiết kế của bàn chải rãnh khá giống với bàn chải thông thường, điểm khác biệt duy nhất chính là phần lông bàn chải ở giữa rãnh sẽ ngắn hơn ở 2 bên. Đồng thời, sợi lông mềm và mảnh hơn.

Những sợi lông ngắn ở giữa có công dụng làm sạch mắc cài và phần lông dài ở hai bên có thể tiếp xúc với răng để loại bỏ mảng bám trên răng.

Bàn chải rãnh dành cho người niềng răng
Bàn chải rãnh dành cho người niềng răng

1.2 Bàn chải kẽ cho người niềng răng

Đây có thể xem là dụng cụ không thể thiếu đối với người niềng răng, với thiết kế đầu bàn chải đặc biệt, bao gồm một thanh thép ở giữa có thể dễ dàng uốn cong và những sợi lông mềm bao quanh. Đầu bàn chải kẽ sẽ dễ dàng luồn lách vào các vị trí kẽ răng hoặc khe niềng, quét sạch mảng bám, thức ăn thừa một cách ấn tượng. 

Có nhiều kích thước đầu bàn chải kẽ phù hợp cho mỗi kích cỡ kẽ răng khác nhau, cho bạn đa dạng sự lựa chọn.

Bàn chải kẽ cho người niềng răng được chia thành 2 loại theo hình dáng đầu chải:

  • Hình chữ I: Hình dáng thẳng giống với chữ I, thường dùng làm sạch răng mặt phía trước.

  • Hình chữ L: Có góc vuông, giúp làm sạch răng mặt phía sau hoặc các răng ở sâu bên trong như răng hàm lớn, răng khôn.

Xem Thêm: Review Bàn Chải Đánh Răng Tốt Nhất Hiện Nay

Bàn chải kẽ cho người niềng răng
Bàn chải kẽ cho người niềng răng

1.3 Bàn chải điện cho người niềng răng

Niềng răng có dùng bàn chải điện được không? Hay niềng răng có nên dùng bàn chải điện? là những thắc mắc được nhiều người quan tâm khi mới bắt đầu niềng răng hay mới tìm hiểu về bàn chải điện. Khi niềng răng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng bàn chải điện để hỗ trợ quá trình vệ sinh răng miệng dễ dàng hơn. Đây là loại dụng cụ được nhiều Bác sĩ khuyên dùng bởi nó có thể làm sạch sâu các mảng bám bị che khuất và hạn chế vôi răng.

  • Khả năng làm sạch tốt: Dùng năng lượng điện tạo ra hàng ngàn chuyển động giúp đánh bật các loại mảng bám, hạn chế cao răng, phòng ngừa nhiều bệnh lý về răng.

  • Có nhiều chế độ vệ sinh: Chế độ làm sạch thông thường, cho răng nhạy cảm, đánh bóng răng, làm sạch lưỡi,...

  • Tích hợp nhiều tính năng thông minh: Chế độ hẹn giờ, tự ngắt sau 2 phút hoạt động; Đèn báo tín hiệu khi pin yếu; Kết nối với Smartphone; Cảm biến áp suất;...

Bàn chải điện áp dụng công nghệ rung/dạng xoay và sóng âm với mức  tần số cao, giúp loại bỏ mảng bám hiệu quả gấp 2 lần so với bàn chải thường. Là lựa chọn tối ưu dành cho người niềng răng.

2. Review top 6 bàn chải dành cho răng niềng tốt nhất

Với nhu cầu niềng răng thẩm mỹ ngày càng tăng mạnh như hiện nay, thị trường bàn chải đánh răng cho người niềng răng cũng rất phát triển, khiến cho người dùng khó khăn hơn trong việc lựa chọn loại sản phẩm bàn chải niềng răng nào mới tốt, phù hợp.

Bạn có thể tham khảo qua 6 loại bàn chải dành cho người niềng răng được đánh giá cao, phổ biến hiện nay ngay dưới đây:

Xem Thêm: Bàn Chải Kẽ Răng Mua Ở Đâu?

2.1 Bàn chải rãnh Sky Orthodontic V Trim Cleaning 

Bàn chải rãnh Sky Orthodontic V Trim Cleaning có xuất xứ từ Hàn Quốc và đạt chứng nhận an toàn từ FDA Hoa Kỳ. Sản phẩm được chia thành nhiều dòng với phần lông mềm cứng đa dạng, thích hợp cho từng tình trạng răng miệng của mỗi người.

Bàn chải Sky Orthodontic đặc biệt phù hợp cho răng niềng, với những ưu điểm vượt trội như: 

  • Sợi lông bàn chải là chất liệu nilon cao cấp, rất mềm mại.

  • Phần đầu bàn chải nhỏ nên dễ dàng tiếp cận ở những vị trí bị cản trở bởi mắc cài.

  • Thiết kế đặc biệt với hàng lông ở giữa thấp hơn, tạo thành rãnh cắt và giúp làm sạch dây cung niềng răng.

  • Dùng được cho cả người lớn và trẻ em.

Bàn chải rãnh Sky Orthodontic V Trim Cleaning
Bàn chải rãnh Sky Orthodontic V Trim Cleaning

2.2 Bàn chải rãnh Curaprox CS 5460 Ortho

Curaprox CS 5460 Ortho là dòng bàn chải dành cho răng niềng đến từ thương hiệu Curaprox (Thụy Sĩ), nổi bật với khả năng:

  • Lông bàn chải được làm từ sợi Curren mềm mịn, không thấm hút nước và đặc biệt siêu bền. 5460 sợi lông Curren được phân bố dày đặc, có tính toán, trong khi mỗi sợi chỉ dày 0.1mm giúp tăng hiệu quả làm sạch răng miệng.

  • Đầu bàn chải có thiết kế nhỏ gọn, có thể đưa đến những vị trí khó tiếp cận của hàm răng, làm sạch cả những răng nằm sâu bên trong như răng hàm, răng khôn.

  • Thân bàn chải hình bát giác cho phép xoay tay cầm đúng góc 45 độ, giúp bạn thực hiện đánh răng đúng tiêu chuẩn nha khoa.

Bàn chải rãnh Curaprox CS 5460 Ortho
Bàn chải rãnh Curaprox CS 5460 Ortho

2.3 Bàn chải kẽ răng Curaprox Mixed set CPS 150 

Bộ bàn chải kẽ răng Curaprox Mixed set CPS 150 là sản phẩm độc quyền của công ty Curaden (Thụy Sĩ), sở hữu nhiều đặc điểm vượt trội như:

  • Sợi lông Curren mềm mại, độ đàn hồi tốt và rất bền chắc, nhẹ nhàng làm sạch mọi ngóc ngách của răng, các khí cụ niềng răng hiệu quả mà không gây tổn thương cho nướu răng.

  • Sợi lõi bàn chải làm từ thép phẫu thuật không gỉ, khó gãy đứt và không chứa niken, hoàn toàn phù hợp cho răng niềng và cả người đang bị kích ứng nướu.

  • Cùng thiết kế tay cầm ngắn, dễ thao tác và cấu tạo từ chất liệu nhựa ABS cao cấp, an toàn. 

  • Bộ Mixed 5 cây chải kẽ CPS có từ size 0.6 - 1.1mm, dành cho mọi kích thước kẽ răng thông thường.

  • Sản phẩm thích hợp cho mọi đối tượng, kể cả người có tình trạng răng nhạy cảm hay răng Implant, cầu răng giả, khe răng hẹp/ rộng…

Xem Thêm: Cách Vệ Sinh Răng Niềng Đúng Cách Sau Khi Niềng Răng

Bàn chải kẽ cho người niềng răng Curaprox Mixed set CPS 150
Bàn chải kẽ răng Curaprox Mixed set CPS 150

2.4 Bộ bàn chải kẽ Curaprox Ortho Pocket Set 

Một bộ bàn chải kẽ răng Curaprox Ortho Pocket Set bao gồm: 1 thân bàn chải có thể gắn được với tất cả đầu chải kẽ của Curaprox; 3 đầu thay thế với 3 kích cỡ khác nhau (0.7mm - đỏ, 1.4mm - cam, 2mm - tím), đáp ứng nhu cầu về các kích cỡ của răng và mắc cài; 1 thanh sáp chỉnh nha Curaprox 5cm và có hộp đựng thời trang tặng kèm.

  • Lõi bàn chải làm từ kim loại thép không gỉ, bao quanh là các sợi lông Curren mềm mại, dẻo dai, tuyệt đối an toàn cho vùng nướu lợi.

  • Phần cán tay cầm hình chữ L, độ dài thuận tiện cho việc vệ sinh các kẽ răng ở hai bên góc hàm.

Bộ bàn chải kẽ Curaprox Ortho Pocket Set
Bộ bàn chải kẽ Curaprox Ortho Pocket Set

2.5 Bàn chải điện Philips Sonicare Healthy White

Thương hiệu Philips có lẽ đã không còn quá xa lạ với người dùng bàn chải điện, đặc biệt là bàn chải điện Philips Sonicare Healthy White sở hữu các tính năng nổi bật như: 

  • Công nghệ sóng âm cung cấp 31.000 chuyển động chải trên mỗi phút, giúp loại bỏ mảng bám hiệu quả gấp 3 lần so với việc đánh răng thủ công bằng tay, đồng thời làm trắng răng nhanh chóng (sau khoảng 2 tuần sử dụng).

  • Đầu bàn chải có hình dáng kim cương, đây được xem là loại đầu chải tốt nhất trong các dòng bàn chải điện Philips Sonicare. Lông bàn chải có độ cứng trung bình giúp làm sạch tối đa, kể cả vùng khe nhỏ nhất.

  • Có đến 3 chế độ đánh răng: chải mạnh, chải nhẹ nhàng và massage cho răng và nướu.

  • Có bộ đếm thời gian - Quadpacer và bộ hẹn giờ, đảm bảo thời gian đánh răng được nha sĩ đề nghị.

Bàn chải điện cho răng niềng Philips Sonicare Healthy White
Bàn chải điện Philips Sonicare Healthy White

2.6 Bàn chải điện Oral-B Gum Care

Oral B là thương hiệu bàn chải đánh răng nổi tiếng trên khắp thế giới, bàn chải điện Oral-B Gum Care được khách hàng yêu thích và lựa chọn nhờ những đặc điểm ưu việt như:

  • Tốc độ quay đạt khoảng 7.600 vòng/phút giúp phá bỏ mảng bám một cách dễ dàng mà không gây tổn thương đến nướu, lợi, chân răng.

  • Đầu bàn chải có hình dạng cây thông với các sợi lông mềm mảnh, có thể len lỏi vào từng kẽ răng, từng khe hở mắc cài.

  • Tay cầm có bọc lót, tránh bị rơi khi sử dụng máy ở cường độ rung cao. 

  • Oral B Gum Care phù hợp cho nhiều đối tượng người lớn, trẻ nhỏ, người bị viêm lợi, răng lợi nhạy cảm và đặc biệt là người niềng răng.

Xem Thêm: Tại Sao Nên Dùng Bàn Chải Kẽ Răng Cho Răng Niềng?

Bàn chải điện cho người niềng răng Oral–B Gum Care
Bàn chải điện Oral-B Gum Care

3. Các dụng cụ vệ sinh khác dành cho răng niềng

Bên cạnh việc sử dụng những loại bàn chải dành cho răng niềng chuyên dụng thì người niềng răng vẫn cần kết hợp thêm các sản phẩm vệ sinh răng niềng khác để đạt được kết quả chăm sóc răng miệng tốt nhất. 

3.1 Cây cạo lưỡi

Chắc hẳn nhiều bạn chưa biết rằng lưỡi là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn và mảng bám. Việc vệ sinh lưỡi cũng không kém phần quan trọng so với vệ sinh răng để có được một sức khỏe răng miệng tốt nhất. Nếu không chú trọng việc làm sạch lưỡi, lâu ngày những cặn bẩn màu trắng bám lên trên đó và khiến cho hơi thở của bạn có mùi hôi.

Việc làm sạch lưỡi thường xuyên, đúng cách bằng cây cạo lưỡi chuyên dụng sẽ giúp bạn ngăn ngừa nhiều bệnh lý về răng miệng.

Cây cạo lưỡi TePe
Cây cạo lưỡi TePe

3.2 Máy tăm nước

Máy tăm nước cũng là một thiết bị rất hữu ích, tiện lợi cho người niềng răng. Máy bắn ra những tia nước nhỏ, áp lực cao đánh bay mảng bám trên răng, mắc cài mà không cần tác động dụng cụ trực tiếp tới răng. 

Tuy giá thành của máy tăm nước khá cao, khoảng từ 1 triệu đồng trở lên nhưng với những công dụng mà sản phẩm này mang lại sẽ không khiến bạn thất vọng. Vì vậy, nếu có điều kiện thì những người niềng răng hãy cố gắng đầu tư cho mình một chiếc máy tăm nước để hoàn thiện chu trình chăm sóc răng miệng.

Máy tăm nước gia đình Water Jet Flosser Classic
Máy tăm nước

3.3 Nước súc miệng

Súc miệng lại bằng dung dịch nước súc miệng là bước kết thúc quy trình vệ sinh cho răng niềng. Với các thành phần, hoạt chất kháng khuẩn có trong nước súc miệng sẽ giúp loại bỏ các mảng bám, vi khuẩn còn sót lại trong khoang miệng, cho bạn một hơi thở thơm tho.

Nước súc miệng Vitis Orthodontic
Nước súc miệng chuyên dụng cho răng niềng

3.4 Chỉ nha khoa

Ở các nước phương Tây, mọi người thường dùng chỉ nha khoa cùng với bàn chải đánh răng để làm sạch sâu trong kẽ răng, nơi mà bàn chải khó có thể chạm đến. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được chỉ nha khoa có khả năng loại bỏ đến 80% mảng bám và phòng ngừa sâu răng, viêm nướu, hôi miệng…

Đối với người niềng răng, không nên dùng tăm xỉa răng vì có thể gây tổn thương, chảy máu nướu hoặc thưa răng, thay vào đó hãy bắt đầu sử dụng chỉ nha khoa để đảm bảo an toàn hơn.

 Chỉ nha khoa Tepe
Chỉ nha khoa Tepe

4. Hướng dẫn các bước vệ sinh đúng cách dành cho răng niềng

Trên răng niềng có các loại khí cụ khác nhau như mắc cài, dây cung, minivis… khiến cho việc vệ sinh răng niềng trở nên khó khăn hơn và kéo theo nguy cơ cao mắc phải các bệnh lý sâu răng, viêm nướu, hôi miệng... 
Vì vậy, bạn cần phải chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng và tỉ mỉ hơn với các bước cần thực hiện như sau:

Bước 1: Sử dụng bàn chải lông mềm dành riêng cho người niềng răng cùng kem đánh răng có chứa Fluor, để hạn chế tình trạng ê buốt và sâu răng. 

Đặt bàn chải nghiêng góc 45 độ với nướu và di chuyển nhẹ nhàng để làm sạch các bề mặt răng, các đỉnh mắc cài… Đừng quên chải lưỡi để loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn, mảng bám trên lưỡi.

Bước 2: Tiếp tục dùng bàn chải kẽ và chỉ nha khoa để làm sạch hết các vụn thức ăn, vết bẩn còn sót lại trong kẽ răng.
Dùng bàn chải kẽ đưa vào giữa 2 mắc cài theo chiều thẳng đứng, sau đó chải theo hướng từ dưới lên trên khoảng 10 - 15 lần. 
Đối với chỉ nha khoa, bạn lấy 1 đoạn khoảng 20 - 30cm, cuộn vào 2 đầu ngón tay. Sau đó đưa chỉ nhẹ nhàng vào kẽ răng và kéo lên xuống liên tục từ 3 - 5 lần.

Quy trình vệ sinh răng miệng đúng cách dành cho răng niềng
Quy trình vệ sinh răng miệng đúng cách dành cho răng niềng

Bước 3: Nếu có điều kiện, bạn có thể dùng thêm máy tăm nước để làm sạch răng và mắc cài một cách triệt để nhất.
Đầu bơm máy tăm nước có khả năng tiếp cận sâu trong phần khe dưới nướu và tạo ra áp lực tia nước để loại bỏ các mảng bám, vi khuẩn trong miệng một cách nhanh chóng và an toàn.

Bước 4: Cuối cùng, sử dụng nước súc miệng giúp sát khuẩn và cuốn trôi đi các cặn bẩn, vi khuẩn còn sót lại, đồng thời giữ cho hơi thở thơm mát.

Xem Thêm: Bàn Chải Chữ U Có Tốt Không?

5. Những lưu ý khi vệ sinh răng miệng dành cho người niềng răng

  • Với người bình thường có thể chải răng 2 lần mỗi ngày, nhưng với người niềng răng số lần chải răng cần tăng lên tối thiểu 3 lần để làm sạch răng miệng.

  • Khi chải răng cần nhẹ nhàng, bởi nếu dùng lực mạnh có thể gây lệch, bung mắc cài hoặc gây đau nhức răng.

  • Đánh răng theo chiều dọc hoặc đánh vòng tròn, bởi nếu đánh theo chiều ngang có thể khiến răng bị mòn và dễ tổn thương nướu.

  • Sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng có chứa Fluor để giúp củng cố men răng cứng chắc hơn. Đồng thời phòng ngừa hiệu quả bệnh lý sâu răng.

  • Chỉ sử dụng bàn chải lông tơ, mềm và thay mới sau 3 tháng sử dụng hoặc khi bàn chải đã bị xù, xơ tua…

  • Kết hợp thêm các sản phẩm vệ sinh răng khác như bàn chải kẽ, chỉ nha khoa, máy tăm nước, cây cạo lưỡi… giúp tăng khả năng làm sạch mảng bám và vi khuẩn ra khỏi khoang miệng.

  • Định kỳ 3 - 6 tháng/lần, bạn nên đến nha khoa để bác sĩ cạo vôi răng và sớm phát hiện các bệnh lý răng miệng nếu có.

Cạo vôi răng định kỳ giúp loại bỏ môi trường phát triển của vi khuẩn
Cạo vôi răng định kỳ giúp loại bỏ môi trường phát triển của vi khuẩn
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tránh ăn nhiều đồ cứng, dai, dẻo, dính… Đồng thời bổ sung thật nhiều rau xanh, trái cây và thực phẩm giàu canxi như: trứng, sữa… 

  • Đừng quên uống nhiều nước từ 1.5 - 2 lít mỗi ngày, vì khi niềng răng rất dễ có tình trạng khô miệng.

  • Tuyệt đối không dùng răng để cắn, mở đồ vật vì có thể gây hư hại các khí cụ hoặc tổn thương răng.

 

Chuyên gia răng miệng hiểu rằng quá trình niềng răng sẽ vô cùng khó khăn đối với nhiều người, bạn cần phải chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng bằng bàn chải cho người niềng răng kết hợp với những dụng cụ chuyên dụng khác dành cho răng niềng. Nhưng các bạn hãy yên tâm rằng sau khi tháo niềng răng, bạn sẽ có một nụ cười đẹp và một khuôn mặt cân đối. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về những sản phẩm chăm sóc cho răng niềng hay những vấn đề về răng miệng, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được nhận được giải đáp!

4.3/5 (43)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa