• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Những Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Máy Tăm Nước Không Chạy

Chuyên Gia Răng Miệng 11/05/2023

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage

Máy tăm nước là dụng cụ hỗ trợ đắc lực cho nhiều người trong việc vệ sinh răng miệng hằng ngày. Tuy nhiên, vì là thiết bị điện tử nên sẽ khó tránh khỏi một số vấn đề trong quá trình sử dụng như: Máy tăm nước không chạy, máy tăm nước bị tắc, máy tăm nước không phun nước hay sạc không vào điện,... Cùng Chuyên Gia Răng Miệng tìm hiểu rõ hơn về những nguyên nhân và cách khắc phục trong bài viết dưới đây!

1. Những lỗi thường gặp ở máy tăm nước: Nguyên nhân và cách khắc phục

1.1 Máy tăm nước không chạy, không hoạt động

Máy tăm nước bị hỏng khiến cho máy không thể hoạt động như bình thường là một trong những lỗi phổ biến thường gặp khi sử dụng tăm nước. Những nguyên nhân khiến cho máy tăm nước không chạy có thể là do:

  • Máy bị hết pin nếu là máy tăm nước cầm tay hoặc mất kết nối nguồn điện đối với máy tăm nước để bàn.

  • Các nút điều khiển bị hỏng, lờn khi đã sử dụng máy trong thời gian dài, do đó không thể nhấn nút để vận hàng các chức năng của máy.

  • Động cơ máy bị hỏng: Làm rơi máy hoặc va đập mạnh phần thân máy có thể khiến cho phần động cơ bên trong máy bị tác động, đây là bộ phận quan trọng và sẽ làm cho máy tăm nước bị hư.

  • Máy đã vượt quá tuổi thọ sử dụng: Động cơ máy đã cũ, bị mài mòn theo thời gian và thường xuyên bị nóng máy khiến cho máy ngưng hoạt động.

Cách khắc phục:

  • Trước khi sử dụng bạn nên kiểm tra nguồn pin của máy (dựa vào đèn báo tín hiệu pin trên thân máy) hoặc xem máy đã vào điện hay chưa. 

  • Trường hợp động cơ, các nút điều khiển máy bị hỏng hay vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể khiến cho máy tăm nước không chạy, bạn nên liên hệ đến trung tâm bảo hành, nhà cung cấp hoặc mang máy đến những nơi sửa chữa có chuyên môn để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Cách khắc phục máy tăm nước không chạy, không hoạt động 

1.2 Máy tăm nước bị tắc, không phun nước

Máy tăm nước bị tắc, không ra nước là vấn đề rất hay gặp khi sử dụng máy tăm nước. Nguyên nhân là do: 

  • Lắp ráp các bộ phận của máy chưa đúng hoặc còn lỏng lẻo: Gắn đầu tăm chưa đúng khớp nối, chưa chặt với thân máy.

  • Máy tăm nước bị hư hỏng khi đã sử dụng lâu ngày, động cơ bên trong máy không còn hoạt động.

  • Động cơ bị ẩm mốc, tích tụ nhiều cặn bẩn khiến dòng nước bị tắc nghẽn, không thể phun nước: Nếu để máy trong môi trường ẩm ướt, không vệ sinh máy thường xuyên sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi phát triển, khiến cho máy không thể hoạt động trơn tru. 

  • Các cặn khoáng có trong nước lâu ngày sẽ tích tụ thành mảng bám ở dưới đáy bình hoặc bên trong động cơ nếu không vệ sinh máy, khiến cho việc bơm nước của động cơ bị trục trặc, không phun được nước hoặc tạo ra tia nước yếu.

Cách khắc phục: 

  • Trước hết, hãy kiểm tra các khớp nối, các bộ phận của máy tăm nước đã được lắp đúng và khớp với nhau hay chưa và điều chỉnh lại nếu có sai sót.

  • Trường hợp máy bị ẩm mốc, có nhiều cặn bẩn tích tụ thì việc vệ sinh kỹ lại  lại máy là giải pháp tối ưu nhất. 

  • Nếu áp dụng những cách trên không hiệu quả, bạn hãy mang máy đến các địa chỉ chuyên sửa chữa hoặc mang đến cửa hàng để kiểm tra lỗi nếu trong thời gian còn bảo hành.

1.3 Máy tăm nước phun tia nước yếu, đứt đoạn

Nếu bạn cảm thấy tia phun nước của máy tăm nước yếu hơn bình thường thì rất có thể máy đang gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể do máy đã sử dụng quá lâu, các chất bẩn tích tụ tại đầu vòi phun khiến nước không thể chảy ra mạnh như bình thường. Hoặc có thể do lượng nước trong bình quá ít, không đủ để vệ sinh răng miệng. 

  • Lượng nước trong bình chứa không đủ khiến cho tia nước phun ra yếu, không đều, và nếu cứ kéo dài tình trạng này sẽ dễ khiến cho máy tăm nước bị hư, giảm tuổi thọ.

  • Cặn khoáng có trong nước cũng như nấm mốc sẽ dần được hình thành hoặc tích tụ lại ở dưới đáy bình, động cơ bơm nước, vòi phun,... sau một thời gian sử dụng tăm nước nếu không thực hiện vệ sinh máy thường xuyên, từ đó làm giảm áp lực nước, máy sẽ phun tia nước yếu hơn hoặc bị đứt đoạn.

Cách khắc phục:

Sau mỗi lần sử dụng bạn nên vệ sinh máy tăm nước để máy không bị bám bụi bẩn để hạn chế tình trạng máy tăm nước không phun nước hoặc phun tia nước yếu, đứt đoạn. Đặc biệt là dây dẫn và đầu vòi xịt đảm bảo những bộ phận không bị đóng cặn. Ngoài ra, trước khi sử dụng nên cho lượng nước vừa đủ vào máy, đảm bảo sử dụng đủ cho một lần vệ sinh răng miệng. 

1.4 Tăm nước bị rò rỉ nước

Tính năng đặc trưng của máy tăm nước chính là phun tia nước để làm sạch mảng bám răng miệng. Nhưng trong quá trình sử dụng nhiều người đã cảm thấy rất bất tiện khi máy tăm nước bị hư, bị rò rỉ nước ngay cả khi tắt máy. Một số khu vực chính thường xuyên xảy ra tình trạng rò rỉ nước ở máy tăm nước:

  • Rỉ nước ở khớp nối giữa đầu tăm và thân máy: Máy tăm nước sử dụng nguồn điện để hoạt động. Việc rỉ nước ở khớp nối giữa đầu tăm và thân máy có thể gây nguy hiểm khi sử dụng. Nguyên nhân có thể do bạn chưa lắp đầu tăm đúng khớp với thân máy hoặc bạn chỉ mới lắp được một nửa.

Tăm nước bị rò rỉ nước giữa đầu tăm và thân máy

  • Rỉ nước ở van bình nước: Sau khi sử dụng, bạn không đổ hết nước trong bình khiến cho van giữ bị mài mòn và van bình chứa bị hở dẫn đến nước bị rỉ ra.

  • Rỉ nước ở van bình chứa: Van bình nước bị hở khiến cho nước bị rỉ ra bên ngoài. Gây mất vệ sinh khi không sử dụng máy. 

Cách khắc phục: 

Bạn rất khó có thể khắc phục tình trạng máy tăm nước bị rò rỉ tại nhà nếu không có kinh nghiệm hay kiến thức sửa chữa. Cách khắc phục duy nhất trong trường hợp này chính là mang máy đến cửa hàng để được kiểm tra và bảo hành.

1.5 Máy tăm nước sạc không vào điện

Máy tăm nước sạc không vào điện có thể do chui cắm bị lỏng hoặc không khớp với máy. Một nguyên nhân khách quan khác là do bạn quên chưa bấm công tắc ON/OFF hoặc máy hết pin nên máy tăm nước không chạy.

Cách khắc phục:

Để khắc phục tình trạng máy tăm nước sạc không vào điện thì phải dựa vào nguyên nhân. Trong nhiều nguyên nhân chỉ có do bạn quên chưa bấm nút ON cho máy và máy hết pin là bạn có thể tự xử lý tại nhà. Còn với những nguyên nhân khác, bạn cần liên hệ tới trung tâm bảo hành hoặc đơn vị cung cấp để được hỗ trợ xử lý.

1.6 Máy tăm nước bật không lên nguồn

Máy tăm nước bật không lên nguồn có thể do môi trường ẩm ướt, bụi bẩn bám vào thân máy và động cơ, khiến cho máy không thể hoạt động trơn tru. Đồng thời máy tăm nước bị rò rỉ nước cũng là nguyên nhân khiến máy tăm nước không chạy, không lên nguồn.

Cách khắc phục: 

Khi máy tăm nước bật không lên, chỉ có cách xử lý duy nhất là mang đến trung tâm sửa chữa và bảo hành. Ngoài ra, bạn nên đề phòng các nguyên nhân kể trên trước khi máy bị hư hỏng bằng cách đặt máy nơi khô ráo và luôn vệ sinh máy sau khi sử dụng để tránh bụi bẩn.

1.7 Máy tăm nước phát ra tiếng ồn khi sử dụng

Máy tăm nước hoạt động phát ra tiếng ồn, tạo âm thanh lớn cũng là một trong những lỗi khiến người dùng tăm nước cảm thấy khó chịu và cả những người xung quanh cũng có thể bị ảnh hưởng. 

Điều này xảy ra là do ở một số dòng máy cũ vẫn chưa được cải tiến, nâng cấp hoặc ở những máy có thiết kế công suất lớn, khiến cho việc máy hoạt động gây ta tiếng ồn là điều khó có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu máy tăm nước của bạn đột nhiên phát ra tiếng lớn hơn so với bình thường thì chắc chắn máy tăm nước bị hỏng hoặc gặp trục trặc

Cách khắc phục:

Trước khi quyết định mua bất kỳ dòng máy tăm nước nào, bạn nên yêu cầu nhân viên sử dụng thử máy để xem tiếng động cơ của máy có phù hợp với nhu cầu hay không. Ngoài ra, nếu máy ồn là do động cơ bên trong hư hỏng thì bạn nên đem máy đến cơ sở bán để được bảo hành chính hãng. 

2. Hướng dẫn cách bảo quản và vệ sinh máy tăm nước đúng cách 

Để phòng ngừa các hư hỏng kể trên, điều đầu tiên và thiết thực nhất bạn cần làm chính là bảo quản và vệ sinh máy tăm nước. Để bảo quản và vệ sinh máy tăm nước đúng cách bạn có thể thực hiện theo những mẹo sau đây:

  • Vệ sinh máy tăm nước sau mỗi lần sử dụng.

  • Vệ sinh tổng thể các bộ phận để đảm bảo máy hoạt động tốt, hạn chế hư hỏng và đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng.

  • Bảo hành máy tăm nước định kỳ.

  • Luôn đổ nước trong bình chứa sau những lần sử dụng.

  • Động tác thay đầu tăm nhẹ nhàng tránh làm hư hỏng khớp nối.

  • Sạc pin máy tăm nước trước khi sử dụng. Khi mua máy về nên sạc máy trong vòng 8 tiếng để tăng tuổi thọ của pin máy. Các lần tiếp theo không nên để sạc qua đêm.

  • Bảo quản máy tăm nước tại nơi khô ráo, tránh ẩm ướt.

 

Hy vọng với những thông tin bổ ích được cung cấp từ Chuyên Gia Răng Miệng sẽ giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết và có biện pháp khắc phục phù hợp, nhanh chóng khi gặp bất kì trục trặc nào khiến máy tăm nước không chạy hay máy bị tắc, không phun nước, không vào điện,... Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ với Chúng tôi để nhận được phản hồi sớm nhất!

4.4/5 (9)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa