• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Kem Đánh Răng Than Hoạt Tính Là Gì, Có Tốt Không?

Chuyên Gia Răng Miệng 12/05/2022

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage

Có được một hàm răng trắng sáng, chắc khỏe là mục tiêu trong quá trình chăm sóc răng miệng của mỗi người. Do đó mà việc sử dụng kem đánh răng than hoạt tính trở thành một xu hướng mới để làm trắng, làm sáng, bật tone răng và thậm chí có thể cải thiện được mùi hôi hơi thở. 

Vậy công hiệu của kem đánh răng than hoạt tính có thật sự hiệu quả như quảng cáo? Sử dụng kem đánh răng than hoạt tính có an toàn cho sức khỏe răng miệng? Hãy cùng Chuyên Gia Răng Miệng tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây!

1. Kem đánh răng than hoạt tính là gì?

Kem đánh răng than hoạt tính là sản phẩm có chứa các thành phần có tác dụng vệ sinh, chăm sóc răng miệng cơ bản như kem đánh răng thông thường như: nước, chất tạo bọt (SLS), chất mài mòn (RDA), chất làm ẩm, fluoride,...Tuy nhiên, thành phần chính trong sản phẩm này là than hoạt tính. 

Lưu ý, nguyên liệu than hoạt tính được sử dụng trong kem đánh răng không phải là loại than đen mà chúng ta thường thấy trong việc nấu nướng thực phẩm hằng ngày. Than hoạt tính dùng trong sản phẩm là một loại bột hạt mịn có nguồn gốc từ than bùn, mùn cưa, vỏ dừa, cây tre,... được trải qua quá trình phân tách và xử lý công nghiệp phức tạp để thu được dạng bột mịn có độ liên kết cao.

Trong ngành y tế, than hoạt tính thường được sử dụng trong bệnh viện và phòng cấp cứu để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể con người (đã được WHO chứng nhận), sử dụng cho các bệnh nhân bị ngộ độc hoặc dùng thuốc quá liều. Vì vậy mà nhiều nhà sản xuất hiện nay đã điều chế ra kem đánh răng than hoạt tính để giúp làm trắng sáng răng. 

Kem đánh răng hoạt tính được sản xuất theo hai dạng phổ biến hiện nay là: dạng tuýp kem (Tube) và dạng bột (Tub).

Xem Thêm: Top 10 Kem Đánh Răng Tốt Nhất Thế Giới Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

 

Kem đánh răng than hoạt tính là gì?
Kem đánh răng than hoạt tính là gì?

2. Sử dụng kem đánh răng than hoạt tính có thực sự an toàn?

Với công dụng làm sạch răng miệng cực kỳ tốt mà than hoạt tính mang lại, ngày càng nhiều loại kem đánh răng có chứa thành phần này được sản xuất và đưa ra thị trường. 

Trên thực tế, than hoạt tính thật sự có thể hấp thụ những cặn bẩn và ngăn ngừa ố vàng bằng cách loại bỏ các chất gây đổi màu răng có trong trà, cà phê, nước ngọt, rượu vang, thuốc lá,…Tuy nhiên, với những trường hợp răng ố vàng do men răng yếu, nhiễm tetracycline, nhiễm florua thì hoàn toàn không mang lại nhiều cải thiện rõ rệt. 

Bên cạnh đó, việc lạm dụng kem đánh răng chứa thành phần than hoạt tính quá nhiều có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như sau: 

  • Gây mài mòn, tổn thương men răng

Nhược điểm của bột than hoạt tính làm gia tăng độ nhám trên bề mặt răng. Theo thời gian sử dụng kem đánh răng than hoạt tính, bề mặt răng sẽ ngày càng bị trầy xước, sứt mẻ, lớp men răng dần bị mài mòn, mất đi độ bóng tự nhiên. Từ đó, răng của bạn sẽ dần trở nên suy yếu và nhạy cảm hơn, đồng thời làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Việc sử dụng bất kỳ chất mài mòn nào trên men răng đều sẽ khiến men răng dễ bị hư tổn, răng trở nên nhạy cảm, dễ bị ê buốt khi ăn uống đồ nóng lạnh, cay nóng… Ngoài ra, vi khuẩn dễ dàng tấn công vào men răng và làm tổn thương đến lớp ngà bên trong.

Xem Thêm: Top 10 Kem Đánh Răng Chống Ê Buốt Cho Răng Nhạy Cảm

 

Lớp men răng dễ bị tổn thương, mài mòn
Lớp men răng dễ bị tổn thương, mài mòn
  • Gây sâu răng

Khi men răng đã bị hư hại, sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ xâm nhập vào bên trong ngà răng và làm cho răng sâu. Sâu răng sẽ khiến cho bạn bị đau nhức và khó chịu.  Đặc biệt khi ngà răng bị hư hại thì không thể hồi phục lại được, nếu kéo dài tình trạng này, vi khuẩn có thể tấn công sâu vào tủy và gây chết tủy.

Bên cạnh đó, hầu hết các nhãn hiệu kem đánh răng than hoạt tính đều không chứa florua, thành phần giúp ngăn ngừa và phòng chống sâu răng, điều này sẽ làm tăng thêm nguy cơ bị sâu răng.

  • Răng ố màu nặng hơn

Khi lớp men răng đã bị mài mòn, xây xước, lúc này các vụn thức ăn, vi khuẩn sẽ dễ dàng bám lại, tích tụ lại khiến răng bạn bị ố vàng, ngả màu nặng hơn so với lúc ban đầu.

Xem Thêm: Top 10 Kem Đánh Răng Trị Hôi Miệng Tốt Nhất Hiện Nay

3. Lưu ý khi chọn mua và sử dụng kem đánh răng than hoạt tính đảm bảo an toàn

Nếu vẫn muốn sử dụng kem đánh răng than hoạt tính đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng và phát huy được tối đa khả năng làm răng trắng sáng, bạn cần lưu ý những điều quan trọng sau đây:

3.1 Kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của kem đánh răng than hoạt tính

Đây là một hành động thiết yếu trước khi bạn ra quyết định mua sắm bất kỳ một loại hàng hóa nào, nhằm xác định về mặt chất lượng, uy tín của sản phẩm đó, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.

Bạn có thể tìm mua kem đánh răng than hoạt tính từ những thương hiệu uy tín tại các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà thuốc, cửa hàng tiện lợi hoặc lên website chính hãng của thương hiệu.

 

Kem đánh răng phải có nguồn gốc rõ ràng, thương hiệu uy tín
Kem đánh răng phải có nguồn gốc rõ ràng, thương hiệu uy tín

3.2 Xem xét các thành phần hoạt chất có trong kem đánh răng

Bảng thành phần của kem đánh răng luôn được nhà sản xuất công khai in trên bao bì để người dùng có thể dễ dàng xem được. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, một số hoạt chất như lauryl sulfate, erythritol (chất làm ngọt nhân tạo), florua…không nên có mặt trong kem đánh răng than hoạt tính vì sẽ khiến cho lớp men răng bị ăn mòn mạnh mẽ hơn và nướu răng sẽ yếu dần đi nhanh chóng. 

Xem Thêm: Top 9 Kem Đánh Răng Cho Bé Nuốt Được An Toàn, Tốt Nhất Hiện Nay

3.3 Sử dụng kem đánh răng than hoạt tính đúng cách

Khi đánh răng với kem đánh răng hoạt tính, bạn không nên dùng lực chải răng quá mạnh, đánh răng trong thời gian lâu hay dùng kem đánh răng than hoạt tính nhiều lần trong tuần. Đây đều là một số lỗi sai cơ bản khiến cho lớp men và nướu răng của bạn dễ gặp các tổn thương.

Bạn cần lưu ý thực hiện chải răng nhẹ nhàng và chỉ nên sử dụng kem đánh răng than tre hoạt tính  tối đa 3 lần/tuần và thời gian đánh răng khoa học là khoảng 2 phút/ lần theo khuyến cáo của nha sĩ. Bởi vì bản chất kem đánh răng than hoạt tính đã có tính ma sát và khử độc, bạn chỉ cần chải nhẹ nhàng trên bề mặt răng và sau đó súc miệng lại với nước là đã có thể loại bỏ sạch sẽ hết các chất bẩn.

Trường hợp với những người có men răng yếu, men răng có các vấn đề về mài mòn hoặc đã có bệnh về men răng từ lúc nhỏ,... vẫn có thể sử dụng kem đánh răng than hoạt tính bằng cách bôi kem lên bề mặt răng và ủ trong vòng 5 - 10 phút, để các hoạt chất trong kem có thể hấp thụ hết các chất bẩn sâu bên trong răng đi.

 

Tóm lại, kem đánh răng than hoạt tính hay bất kỳ một loại sản phẩm chăm sóc răng miệng nào khác đều sẽ không hoàn hảo 100%, đều sẽ có những ưu điểm và khuyết điểm riêng. Hơn nữa, hiện nay chưa có bất kỳ tài liệu khoa học nào chứng minh về việc than hoạt tính trong kem đánh răng có tác dụng làm sạch sâu và làm trắng sáng răng từ sâu bên trong.

Bạn cần theo dõi sát sao sự tác động của kem đánh răng than hoạt tính trên răng của mình, nếu phát hiện một dấu hiệu bất thường nào trên răng hay bạn bị dị ứng với thành phần than hoạt tính thì phải ngưng sử dụng ngay lập tức và tìm đến nha sĩ để được tư vấn. Hãy cân nhắc tình trạng răng miệng hiện tại của bản thân hoặc tham khảo ý kiến của nha sĩ để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn.

4.2/5 (37)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa