• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Bàn Chải Điện Có Tốt Không? Nên Mua Bàn Chải Điện Hay Bàn Chải Thường?

Chuyên Gia Răng Miệng 13/05/2022

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage

Bàn chải đánh răng là dụng cụ không thể thiếu của mỗi người trong việc chăm sóc răng miệng, bàn chải điện hay bàn chải thường đều có những lợi thế riêng để người dùng có thể lựa chọn theo nhu cầu. Nếu bạn vẫn đang phân vân rằng có nên dùng bàn chải điện thay thế cho bàn chải thông thường hằng ngày hay không, hãy cùng Chuyên Gia Răng Miệng tìm hiểu cụ thể hơn về ưu và nhược điểm của mỗi loại để dễ dàng chọn mua hơn nhé!

1. Bàn chải thường

Bàn chải thường là loại bàn chải phổ biến, được sử dụng ở mọi gia đình. Nó có cấu tạo gồm một đầu lông nhỏ gắn liền với cán, thường được làm bằng nhựa. Hiện nay, bàn chải thường có sự đa dạng về hình dáng, kích cỡ, màu sắc, chất liệu để người mua có thể lựa chọn theo sở thích và nhu cầu.

Ưu điểm của bàn chải thường

  • Dễ tìm mua: Bạn có tìm mua bàn chải thường ở bất kỳ đâu, từ tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, siêu thị cho đến nhà thuốc. Với nhiều thương hiệu, kiểu dáng và màu sắc khác nhau.

  • Giá thành rẻ: Chỉ với vài chục nghìn đồng bạn đã có thể mua được một chiếc bàn chải thường.

  • Nhỏ gọn: Với kích cỡ nhỏ gọn của bàn chải thường, bạn có thể mang đi làm, đi du lịch, công tác một cách dễ dàng.

Bàn chải thường dễ tìm mua ở bất kỳ đâu

Nhược điểm của bàn chải thường

  • Khó thao tác, dễ gây tổn thương nướu: Việc sử dụng bàn chải thường yêu cầu thực hiện nhiều thao tác và hiệu quả vệ sinh răng phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ thuật của người dùng. Quá trình chải răng, nếu không kiểm soát được lực sẽ dễ gây tổn thương răng và nướu.

  • Ít hiệu quả trong việc làm sạch răng: Do phải dựa vào lực tay và kỹ thuật của người dùng, nên khả năng làm sạch mảng bám, giảm mùi hôi miệng và ngăn ngừa viêm nướu của bàn chải thường kém hơn so với bàn chải điện.

  • Không thể xác định thời gian: Khi dùng bàn chải thường, bạn không thể xác định được thời gian đánh răng đã đủ 2 phút để làm sạch hay chưa.

Khả năng làm sạch răng của bàn chải thường phụ thuộc vào kỹ thuật người sử dụng

2. Bàn chải điện

Bàn chải điện là thiết bị vệ sinh răng miệng tự động đang được nhiều người quan tâm và lựa chọn. Cấu tạo của bàn chải điện có 2 phần chính là đầu bàn chải và thân máy có nguồn điện để làm lông bàn chải xoay hoặc rung.

Ưu điểm của bàn chải điện

  • Loại bỏ mảng bám hiệu quả: Bàn chải điện sử dụng các chuyển động xoay tròn hoặc sóng âm để loại bỏ tối đa mảng bám trên bề mặt răng, đường viền nướu. Ngoài ra, các chuyển động rung của bàn chải còn tạo ra các bọt nước siêu nhỏ để lấy đi mảng bám ở kẽ răng một cách dễ dàng hơn.

  • Tự động, ít cần thao tác: Bàn chải điện có thể tự động thực hiện tất cả thao tác mà không cần nhiều chuyển động của tay. Với các chuyển động xoay tròn và rung liên tục, giúp bạn không bỏ sót bất kì vùng nào trong khoang miệng.

  • An toàn hơn cho nướu: Với cường độ và tốc độ phù hợp cho việc chăm sóc răng miệng, nên bàn chải điện sẽ không gây đau, tổn thương hay chảy máu nướu.

  • Hẹn giờ thông minh: Chế độ hẹn giờ thông minh, tự ngắt sau 2 phút đánh răng giúp bạn không cần phải ước lượng thời gian vệ sinh răng miệng. Cùng chế độ nhắc chuyển vùng sau mỗi 30s đảm bảo thời lượng vệ sinh răng.

Xem Thêm: Review Bàn Chải Điện Lock and Lock Trên Thị Trường Hiện Nay

Bàn chải điện vệ sinh răng tự động, không cần nhiều thao tác

Nhược điểm của bàn chải điện

  • Giá thành cao: Chi phí để mua 1 chiếc bàn chải điện khá cao, thường dao động từ 600.000 nghìn cho đến vài triệu.

  • Chuyển động rung có thể gây khó chịu: Một số người có thể không thích cảm giác rung khi sử dụng bàn chải điện. Ngoài ra, bạn khó kiểm soát được độ văng của nước khi sử dụng.

Giá thành bàn chải điện sẽ cao hơn bàn chải thường

3. So sánh bàn chải điện và bàn chải thường

Một số những tiêu chí quan trọng giúp bạn có thể so sánh giữa bàn chải đánh răng điện và bàn chải thường, giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn để đưa ra quyết định rằng có nên dùng chải điện hay không?

Tiêu chí

Bàn chải điện

Bàn chải thường

Nguyên lý hoạt động

Đầu bàn chải tự động xoay, rung, không cần cử động tay quá nhiều.

Phụ thuộc chủ yếu vào lực tay và kỹ thuật của người dùng.

Động cơ

Pin hoặc điện.

Không có.

Kích thước

Lớn và cồng kềnh hơn bàn chải thường.

Nhỏ gọn.

Khả năng làm sạch

Nhờ công nghệ sóng âm có thể loại bỏ dễ dàng và hiệu quả mọi mảng bám trên răng, kẽ răng và viền nướu.

Khó tiếp cận nhiều vị trí răng, kẽ răng nên khả năng loại bỏ mảng bám không cao.

Tính năng

Có nhiều tính năng công nghệ hiện đại: Chế độ hẹn giờ, cảm biến áp lực,... hỗ trợ bảo vệ sức khỏe răng miệng tổng thể.

Không có tính năng, gây khó khăn trong việc kiểm soát thời gian và lực đánh răng phù hợp.

Độ bền

Sử dụng lâu dài, chỉ cần thay đầu bàn chải định kỳ.

Sau mỗi 3 tháng phải thay mới.

Đối tượng hỗ trợ tối ưu

Hỗ trợ tốt cho người niềng răng, người bọc răng sứ, cao răng nhiều, hôi miệng lâu năm.

Người lớn, người có thể hoạt động tay linh hoạt.

Giá thành

Chi phí cao
Khoảng từ 500.000 - 3.000.000 đồng.

Chi phí thấp
Khoảng từ 10.000 - 60.0000 đồng.

 

4. Nên chọn mua bàn chải điện hay bàn chải thường?

Qua những thông tin chia sẻ bên trên, chắc hẳn bạn đã có thể nắm rõ được những ưu và nhược điểm của từng loại bàn chải. Việc có nên mua bàn chải điện hay bàn chải thường sẽ còn tùy thuộc vào nhu cầu cũng như là điều kiện kinh tế của mỗi người.

  • Bàn chải điện: Khả năng làm sạch răng miệng vô cùng hiệu quả, giúp giảm mảng bám đến 98%, tình trạng viêm nướu giảm 11% so với sử dụng bàn chải đánh răng thông thường. Phù hợp với những người có tình trạng răng đặc biệt như cao răng nhiều, viêm nướu, hôi miệng hoặc đang niềng răng. Tuy nhiên chi phí đầu tư ban đầu sẽ khá cao.

  • Bàn chải thường: Phù hợp cho mọi đối tượng, có thể mua ở bất cứ đâu và chi phí mua mới 1 chiếc bàn chải thường rất thấp. Tuy nhiên khả năng làm sạch sẽ không bằng bàn chải điện.

Xem Thêm: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Mua Bàn Chải Điện Hữu Ích Bạn Nên Biết

Lựa chọn loại bàn chải đánh răng dựa vào nhu cầu và điều kiện kinh tế

 

Vậy, việc có nên dùng bàn chải điện thay cho bàn chải đánh răng thường hay không còn phải dựa vào nhu cầu chăm sóc răng miệng của mỗi cá nhân và điều kiện kinh tế của mỗi người. Bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng để có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất cho bản thân nhé!

4.4/5 (91)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa