• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

12 Cách Làm Trắng Răng Tại Nhà Tiết Kiệm, Hiệu Quả

Chuyên Gia Răng Miệng 24/08/2022

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage

Có được một hàm răng trắng sáng tự nhiên và chắc khỏe là ước muốn của mọi người. Dưới đây là tổng hợp những cách làm trắng răng tại nhà với những nguyên liệu vô cùng quen thuộc, vừa tiết kiệm vừa mang lại hiệu quả cao và đặc biệt an toàn cho sức khỏe răng miệng.

1. Làm trắng răng tại nhà với baking soda

Làm trắng răng tại nhà với baking soda
Làm trắng răng tại nhà với baking soda

Ngoài công dụng nấu ăn, làm đẹp da, trị mụn, nhiều người còn sử dụng baking soda để làm trắng răng tại nhà. Vì nguyên liệu này chính là hợp chất của Natri Hidrocacbonat cùng gốc HCO3, nên có tính trung hòa và axit nhẹ. Nhờ vậy, baking soda có thể loại bỏ những vết ố vàng, xỉn màu trên bề mặt răng mà không gây mòn men răng. Đồng thời hoạt chất này còn có tác dụng làm giảm nồng độ axit trong miệng, cải thiện tình trạng ê buốt, nhạy cảm cho răng.

Một số cách làm trắng răng bằng baking soda:

  • Kết hợp baking soda với kem đánh răng

Trộn baking soda với kem đánh răng theo tỷ lệ 1:1, đánh răng với hỗn hợp như bình thường. Lưu ý, chỉ nên sử dụng baking soda cùng kem đánh răng tối đa 2 lần/tuần để tránh gây ảnh hưởng đến men răng.

  • Kết hợp baking soda và dâu tây

Nghiền nhỏ 1 quả dâu tây rồi thêm 1 muỗng bột baking soda tạo thành hỗn hợp sệt. Dùng hỗn hợp này chải đều trên mặt răng khoảng 2 phút, rồi súc miệng lại với nước.

  • Kết hợp baking soda và chanh

Trộn hỗn hợp baking soda và nước cốt chanh theo tỷ lệ 1:1 rồi đánh lên răng, sau đó súc miệng lại thật kỹ bằng nước sạch.

  • Kết hợp baking soda và oxy già

Trộn 1 muỗng baking soda cùng 2 muỗng Hydrogen peroxide (oxy già) để tạo thành hỗn hợp có kết cấu sền sệt, nhúng bàn chải vào hỗn hợp trên và đánh răng trong 2 phút. Sau đó bạn chải răng lại với kem đánh răng và súc miệng bằng nước sạch. 

Đây là một trong những cách làm trắng răng tại nhà nhanh nhất, có thể làm răng bật tone hơn ngay lần đầu sử dụng khi kết hợp giữa hai hoạt chất có khả năng tẩy trắng mạnh.

Xem Thêm: Top 5 Loại Bột Tẩy Trắng Răng An Toàn Và Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

2. Cách để trắng răng với muối

Cách để trắng răng với muối
Cách để trắng răng với muối

Muối có đặc tính kháng khuẩn, sát trùng, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn có hại trong khoang miệng và ngăn hình thành mảng bám khiến cho răng bị xỉn màu. Ngoài việc làm răng trắng bằng muối, súc miệng bằng nước muối hàng ngày còn giúp cho sức khỏe răng miệng của bạn ngày một tốt hơn, giảm nguy cơ mắc phải các bệnh lý răng miệng.

Cách thực hiện đơn giản nhất là súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng, nhằm tiêu diệt vi khuẩn và hạn chế tích tụ mảng bám gây ố vàng răng. 

Muối được sử dụng trong nhiều công thức làm trắng răng tại nhà:

  • Kết hợp muối và chanh

Trộn dung dịch muối cùng nước cốt chanh, dùng bàn chải chải đều hỗn hợp lên mọi vị trí của răng, sau đó súc miệng lại thật kỹ bằng nước. Chỉ nên thực hiện mẹo trắng răng này 3 lần/tuần, không nên quá lạm dụng để tránh gây hại, làm mài mòn men răng.

  • Kết hợp muối + baking soda

Trộn baking soda và muối theo tỷ lệ 1:1, dùng tăm bông chấm vào hỗn hợp này và thoa lên khắp các bề mặt răng cả trong lẫn ngoài. Giữ nguyên hỗn hợp trên răng khoảng 2 phút và súc miệng lại với nước. 

  • Kết hợp muối + tinh bột nghệ

Dùng 1 thìa cà phê bột nghệ trộn với 1 ít muối rồi thoa đều hỗn hợp lên răng, đợi khoảng ít phút rồi súc miệng lại với nước.

3. Mẹo làm trắng răng bằng vỏ chuối

Mẹo làm trắng răng bằng vỏ chuối
Mẹo làm trắng răng bằng vỏ chuối

Chuối là một loại trái cây giàu dinh dưỡng và vỏ chuối có chứa nhiều khoáng chất như Magie, Mangan, Kali, Vitamin A… Các hợp chất này không chỉ giúp làm sạch mảng bám ố vàng trên bề mặt răng mà còn giúp nuôi dưỡng men răng chắc khỏe. Ngoài ra, trong vỏ chuối còn có chứa hàm lượng vi chất Potassium - có khả năng làm bóng và sáng bề mặt răng.

Cách thực hiện: Chà xát nhẹ nhàng mặt trong của vỏ chuối lên răng trong khoảng 3-5 phút, sau đó đánh răng lại như bình thường. Cần kiên trì thực hiện thường xuyên để có được hàm răng trắng sáng như mong muốn.

Xem Thêm: Review 8 Loại Máy Làm Trắng Răng Tốt Nhất Hiện Nay

4. Cách trắng răng tự nhiên với dầu dừa

Cách trắng răng tự nhiên với dầu dừa
Cách trắng răng tự nhiên với dầu dừa

Trong dầu dừa có chứa hàm lượng Acid lauric phong phú - một loại axit béo trung tính có công dụng loại bỏ và ức chế sự phát triển vi khuẩn, mảng bám có màu trên răng. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong dầu dừa có khả năng tiêu diệt vi khuẩn streptococcus gây sâu răng và bệnh về nướu. Đồng thời dầu dừa kết hợp với nước bọt trong khoang miệng, tác động lên enzym làm răng trắng sáng và láng mịn hơn.

Cách thực hiện đơn giản nhất: Súc miệng bằng một muỗng cà phê dầu dừa nguyên chất trong tầm 15-30 phút, đảo đều trong miệng để các tinh chất có trong dầu dừa được thấm sâu, len lỏi vào từng kẽ răng, bên dưới nướu, dưới lưỡi...sau đó súc miệng và đánh răng như bình thường. Áp dụng bí quyết trắng răng này thường xuyên chắc chắn sẽ giúp cải thiện màu sắc răng đáng kể.

Xem Thêm: Có Nên Dùng Miếng Dán Trắng Răng? Ưu Nhược Điểm Là Gì?

5. Tẩy trắng răng tại nhà bằng than hoạt tính

Tẩy trắng răng tại nhà bằng than hoạt tính
Tẩy trắng răng tại nhà bằng than hoạt tính

Than hoạt tính còn được gọi là cacbon hoạt tính, được tạo thành từ việc đốt gỗ, than xương, than đá, than bùn, xơ dừa… ở nhiệt độ rất cao từ 600 - 900 độ C. Do đó than hoạt tính sẽ xốp hơn các loại than cacbon bình thường. 

Hợp chất cacbon trong than hoạt tính có tác dụng bào mòn nhẹ, kết hợp với những lỗ hổng nhỏ trên bề mặt sẽ bám hút các cặn bẩn trên răng, từ đó dễ dàng loại bỏ những vết ố vàng, mảng bám và trả lại màu răng trắng sáng.

Vì tính bào mòn của than hoạt tính rất an toàn đối với men răng, nên bạn có thể sử dụng trực tiếp than hoạt tính để chải lên răng mà không cần phải pha trộn thêm một chất nào khác. Sau đó súc miệng lại thật kỹ với nước để đảm bảo không còn bột than nằm sót lại trên bề mặt hoặc đọng lại trong kẽ răng.

Xem Thêm: Tìm Hiểu Về Máng Tẩy Trắng Răng

6. Sử dụng oxy già để làm trắng răng

Sử dụng oxy già để làm trắng răng
Sử dụng oxy già để làm trắng răng

Sử dụng oxy già là một trong những cách làm trắng răng bị ố vàng hiệu quả tại nhà, bởi trong thành phần có chứa Hydrogen peroxide - chất oxy hóa mạnh và được coi là chất tẩy trắng dùng trong y học. 

Nhờ phản ứng oxy hóa khử có khả năng phá hủy cấu trúc của các chuỗi protein có màu trên răng, từ đó tình trạng răng bị xỉn màu hay bị ngả màu ố vàng sẽ dần được cải thiện.

Cách thực hiện: 

  • Dùng tăm bông thấm oxy già và thoa trực tiếp lên răng (thực hiện massage nhẹ nhàng hết tất cả các răng) giữ trong thời gian khoảng 2 phút, súc miệng lại với nước thật kỹ để đảm bảo an toàn cho men răng.

  • Pha 100ml nước với 50ml oxy già, dùng hỗn hợp này súc miệng trong tầm 2 phút rồi nhổ bỏ, sau đó súc miệng lại thật kỹ với nước sạch.

  • Kết hợp oxy già và baking soda (tham khảo ở phương pháp làm trắng răng tại nhà với baking soda).

7. Mẹo trắng răng cùng giấm táo

Mẹo trắng răng cùng giấm táo
Mẹo trắng răng cùng giấm táo

Trong giấm táo chứa một loại enzyme được gọi là Axit axetic có khả năng loại bỏ các mảng bám ố vàng hay vết đục màu trên răng. Tẩy trắng răng tại nhà bằng giấm táo được rất nhiều người áp dụng vì nồng độ axit axetic trong giấm táo chỉ khoảng 5%, rất an toàn.

Cách thực hiện: Nhỏ vài giọt giấm táo lên bàn chải đánh răng và chải kỹ lên mọi ngóc ngách của răng hoặc pha loãng 1/2 muỗng cà phê giấm táo với nước dùng để súc miệng. 

8. Sử dụng chanh để làm trắng răng tự nhiên

Sử dụng chanh để làm trắng răng tự nhiên
Sử dụng chanh để làm trắng răng tự nhiên

Hàm lượng Vitamin C và Axit citric dồi dào trong quả chanh giúp làm trắng răng hiệu quả, ngoài ra sử dụng chanh còn giúp mang lại một hơi thở thơm mát, dễ chịu, khử mùi hôi miệng và giảm sưng nướu.

Cách thực hiện đơn giản nhất là pha nước cốt chanh cùng với nước ấm dùng để súc miệng mỗi sáng và tối để loại bỏ mảng bám. Lưu ý, chỉ nên thực hiện 2-3 lần/tuần, không nên lạm dụng quá nhiều vì chanh có tính axit rất mạnh.

Bạn có thể kết hợp thêm cà chua để nâng cao hiệu quả làm trắng răng. Nghiền nát 1/2 quả cà chua rồi thêm ít nước cốt chanh, sau đó dùng hỗn hợp này để chải răng trong khoảng 3 phút.

Bạn cũng có thể sử dụng kết hợp chanh cùng với muối hoặc baking soda để làm trắng răng tốt hơn (tham khảo ở phía trên).

9. Cách để làm trắng răng với mật ong 

Cách để làm trắng răng với mật ong
Cách để làm trắng răng với mật ong

Trong thành phần mật ong chứa rất nhiều loại Vitamin như A, B, C, E và một số khoáng chất như Magie, Canxi, Kẽm… Tất cả đều là những thành phần có lợi có thể giúp ngăn chặn mảng bám vôi răng, giúp răng chắc khỏe, trắng sáng hơn. Đồng thời giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng như ê buốt, viêm nướu, sâu răng…

Đánh răng bằng mật ong là một phương pháp thực hiện đơn giản nhưng đem lại hiệu quả tốt trong quá trình làm trắng răng. Bạn có thể trộn mật ong với baking soda theo tỷ lệ 2:3 và sử dụng hỗn hợp này để đánh lên răng, sau đó súc miệng lại bằng nước sạch để loại bỏ dung dịch còn thừa.

Xem Thêm: Top 7 Thuốc Tẩy Trắng Răng An Toàn, Chất Lượng

10. Sử dụng nước vo gạo để làm trắng răng

Sử dụng nước vo gạo để làm trắng răng
Sử dụng nước vo gạo để làm trắng răng

Trong nước vo gạo có chứa nhiều dưỡng chất quý giá từ hạt gạo như Vitamin A, B, PP và nhiều loại khoáng chất tốt. Mang đến khả năng khử mùi hôi miệng và loại bỏ được những lớp mảng bám xỉn màu hay cặn bẩn bám ở bề mặt răng.

Không chỉ vậy, nước vo gạo còn cung cấp một lượng dưỡng chất lớn cho răng, giúp chân răng khỏe mạnh và men răng được bồi đắp dưỡng chất. Nhờ vậy mà bạn có thể phòng ngừa được nhiều bệnh lý nha khoa.

Súc miệng bằng nước vo gạo là phương pháp làm trắng răng nên thực hiện mỗi ngày. Trước hết, bạn chuẩn bị sẵn nước vo gạo và lưu trữ trong tủ lạnh. Sau mỗi lần đánh răng hoặc sau khi ăn uống, bạn dùng nước vo gạo để súc miệng ít nhất 30 giây.

11. Làm trắng răng tại nhà với trái dâu tây

Làm trắng răng tại nhà với trái dâu tây
Làm trắng răng tại nhà với trái dâu tây

Theo nhiều nghiên cứu, phần thịt quả dâu tây có chứa nhiều Vitamin A, B1, B2, C và Axit malic có tác dụng trong việc loại bỏ các vết ố vàng, mảng bám trên răng, đồng thời còn giúp ngăn ngừa vi khuẩn, hỗ trợ kháng viêm và giảm thiểu tình trạng sưng đau ở răng. Vì vậy, cách làm trắng răng tự nhiên bằng dâu tây là hoàn toàn có cơ sở khoa học để giúp lấy lại sắc trắng sáng ban đầu cho răng.

Chà xát trực tiếp quả dâu tây lên răng là cách thực hiện đơn giản mà hiệu quả nhất. Bạn lấy một quả dâu tươi, rửa sạch và cắt đôi, tiếp theo đưa lên bề mặt răng và chà xát đều. Việc này giúp Axit malic trong dâu sẽ tiếp xúc và thực hiện quá trình làm sạch, loại bỏ vết ố vàng, trả lại vẻ đẹp trắng sáng cho răng.

Xem Thêm: Review Top 10 Kem Đánh Răng Trắng Răng Tẩy Ố Vàng

12. Mẹo làm trắng răng tại nhà bằng bánh mì

Mẹo làm trắng răng tại nhà bằng bánh mì
Mẹo làm trắng răng tại nhà bằng bánh mì

Bánh mì là loại thực phẩm rất quen thuộc với tất cả mọi người. Tuy nhiên, ít ai biết rằng bánh mì còn là nguyên liệu giúp làm trắng răng tại nhà hiệu quả.

Thông thường, loại bánh mì được sử dụng là bánh mì cháy vì có chứa hàm lượng cacbon lớn (thành phần có trong than hoạt tính), nó sẽ hút các vết bẩn, mảng bám trên răng cực hiệu quả và giúp màu răng trắng sáng hơn.

Đầu tiên, bạn chuẩn bị bánh mì và nướng bánh đến khi vỏ cháy đen. Sau đó, cắt lát bánh mì vừa phải và dùng nó để chà trực tiếp lên răng khoảng 3-5 phút. Nhớ đánh răng lại thật kỹ để loại bỏ vụn bánh mì mắc trong kẽ răng. 
 

Hy vọng với 12 cách làm trắng răng tại nhà được Chuyên Gia Răng Miệng chia sẻ trên bài viết, bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức và thông tin bổ ích để có thể tự khắc phục tình trạng răng ngả màu, ố vàng ngay tại nhà. Tuy nhiên, những mẹo làm trắng răng dân gian trên chỉ thực sự có hiệu quả đối với những tình trạng răng bị xỉn màu nhẹ và đòi hỏi kiên trì thực hiện đều đặn một khoảng thời gian nhất định thì mới có được một hàm răng trắng sáng như mong muốn.

4.3/5 (32)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa