• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Các Thành Phần Của Kem Đánh Răng Có Tác Dụng Gì?

Chuyên Gia Răng Miệng 22/08/2023

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage

Kem đánh răng là sản phẩm được chúng ta sử dụng hằng ngày để vệ sinh răng miệng, tuy nhiên hầu như có rất ít người chịu tìm hiểu về các thành phần trong kem đánh răng trước khi chọn mua, dẫn tới việc dễ dùng phải sản phẩm không phù hợp với tình trạng răng miệng hay không đáp ứng mục đích sử dụng như mong muốn. 

Trong bài viết này, Chuyên Gia Răng Miệng sẽ giới thiệu đến bạn các thành phần kem đánh răng phổ biến và công dụng chính của từng thành phần đó.

1. Kem đánh răng có vai trò gì đối với sức khỏe răng miệng?

Kem đánh răng là một hỗn hợp của rất nhiều chất khác nhau như: chất diệt khuẩn, chất làm sạch, chất làm trắng… Mang đến nhiều công dụng với sức khỏe răng miệng có thể được kể tới như:

Loại bỏ mảng bám trên răng:

Công dụng chính của kem đánh răng là vệ sinh và loại bỏ mảng bám thức ăn, cặn bẩn trên răng. Nhờ các chất bào mòn, tẩy rửa có trong kem đánh trắng kết hợp cùng với bàn chải giúp đánh tan các mảng bám và ngăn chặn vôi răng hình thành.
Sử dụng kem đánh răng hằng ngày giúp vệ sinh răng sạch sẽ

Phòng ngừa nhiều bệnh lý răng miệng:

Nhờ khả năng làm sạch mảng bám và bổ sung thêm các thành phần giúp men răng chắc khỏe, kem đánh răng giữ cho răng khỏi sự tấn công của các loại vi khuẩn có hại. Từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc phải những bệnh lý nguy hiểm như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu, chảy máu chân răng… 

Giúp răng trắng sáng hơn:

Nhiều thành phần kem đánh răng còn có tác dụng giúp răng trắng sáng, không bị ố vàng, xỉn màu. Nhờ các hạt calci siêu nhỏ sẽ trám vào bề mặt bị tổn thương trên răng, giúp răng nhẵn bóng hơn. Ngoài ra nhờ chứa các chất tẩy nên sản phẩm có khả năng loại bỏ những cặn bẩn, vết ố vàng ở trên răng.

Giảm mùi hôi miệng, giữ hơi thở thơm mát:

Sự tích tụ của mảng bám thức ăn, tạo thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển… Đây là nguyên nhân khiến hơi thở có mùi khó chịu. Chỉ khi sử dụng kem đánh răng mới có thể ngăn được mảng bám hình thành. Đồng thời nhờ chứa những thành phần tạo mùi thơm, thảo được… kem đánh răng giúp đem lại hơi thở thơm mát sau khi sử dụng.

Hàm răng trắng sáng và hơi thở thơm tho nhờ kem đánh răng

2. Các thành phần hữu ích trong kem đánh răng

Trên thị trường có rất nhiều thương hiệu và loại kem đánh răng khác nhau. Kèm theo đó mỗi sản phẩm sẽ có những thành phần hoạt tính riêng hoặc công thức đặc biệt của nhà sản xuất.

Tuy nhiên sẽ có một số thành phần chính để tạo nên kem đánh răng. Dưới đây là những thành phần hữu ích nhất:

Fluoride: 

Trong các loại kem đánh răng hiện nay hầu hết đều chứa Fluoride, bởi đây là chất giúp răng thêm chắc khỏe và ngừa sâu răng hiệu quả. Nó có khả năng bảo vệ răng khỏi sự tấn công của axit, đồng thời giúp phục hồi các khoáng chất trên bề mặt răng bị hư hại và ức chế vi khuẩn sâu răng phát triển. 

Xylitol:

Thành phần kem đánh răng không thể thiếu chính là Xylitol. Nó giúp ngăn chặn sự tích tụ và hình thành mảng bám trên răng. Từ đó hạn chế vi khuẩn Streptococcus Mutans sinh sôi và phát triển, nguyên nhân chính gây sâu răng. 

Axit Citric:

Mảng bám thức ăn tích tụ trên răng lâu ngày nếu không được loại bỏ sẽ bị khoáng hóa và trở thành vôi răng. Đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây ra nhiều bệnh lý như tụt lợi, viêm nướu, chảy máu chân răng… Sử dụng kem đánh răng có chứa Axit Citric sẽ giúp loại bỏ mảng bám và giảm sự hình thành vôi răng.

Kẽm Citrate:

Kẽm Citrate có công dụng gần giống Axit Citric giúp bảo vệ răng bằng cách đánh bay mảng bám và ức chế sự sản sinh của vi khuẩn. Từ đó ngăn chặn viêm nướu, hôi miệng một cách hiệu quả.

Kali Nitrat:

Kali Nitrat là thành phần kem đánh răng phổ biến, có công dụng chống nhạy cảm. Đồng thời bảo vệ răng khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài như nhiệt độ nóng, lạnh, axit, đồ ngọt…  

Thành phần Kali Nitrat giúp giảm ê buốt cho răng nhạy cảm
Thành phần Kali Nitrat giúp giảm ê buốt cho răng nhạy cảm

Baking Soda:

Công dụng của thành phần Baking Soda là loại bỏ mảng bám trên răng và ngăn ngừa tình trạng răng ngả vàng theo thời gian hoặc sử dụng đồ ăn có màu. Baking Soda còn lành tính, không gây kích ứng cho nướu răng.

Canxi Phosphate:

Canxi Phosphate là thành phần trong kem đánh răng giúp tái tạo men răng bằng cách bổ sung các khoáng chất như canxi và phốt phát. Từ đó chữa lành những tổn thương trên men răng do axit và vi khuẩn trong miệng gây ra.

Chiết xuất từ trà xanh:

Các thành phần trong trà xanh có tác dụng chống oxy hóa và diệt khuẩn rất hiệu quả. Từ đó chống lại sự phát triển của vi khuẩn. Ngoài ra, trà xanh còn mang đến hơi thở thơm mát, ngăn ngừa tình trạng hôi miệng.

Chiết xuất từ đu đủ:

Một thành phần trong kem đánh răng thường gặp chính là chiết xuất từ đu đủ, chứa các chất như papain, enzyme có tác dụng làm trắng răng hiệu quả và nhanh chóng, nhờ khả năng loại bỏ những mảng bám cứng đầu trên bề mặt răng.

Chiết xuất từ đu đủ cũng thường thấy trong kem đánh răng

3. Các thành phần độc hại trong kem đánh răng cần tránh

Một lưu ý từ các nha sĩ, chuyên gia là luôn xem bảng thành phần kem đánh răng, để tránh sử dụng sản phẩm có chứa các thành phần độc hại cho sức khỏe răng miệng. Cụ thể những thành phần được nhiều chuyên gia khuyến cáo như:

Triclosan:

Triclosan là chất có thể gây viêm nướu và lưỡi, đồng thời làm thay đổi độ pH trong miệng, dẫn đến khô miệng. Ngoài ra, Triclosan còn là chất liên quan đến sự gián đoạn hormone và tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

Titanium Oxide - titania:

Đây là thành phần phổ biến trong kem đánh răng để giảm vôi răng và làm trắng răng nhưng nó cũng có thể gây kích ứng răng, nướu, đặc biệt ở những người có tình trạng răng nhạy cảm

Chất tạo bọt như Sodium Lauryl Sulfate (SLS):

SLS là thành phần kem đánh răng thường gặp. Đây là một chất tẩy rửa dễ gây loét miệng. Bên cạnh đó, thành phần này có thể khiến các chất độc hại gây ung thư dễ dàng xâm nhập vào trong miệng với việc mở rộng khoảng cách giữa niêm mạc, da và tế bào trong miệng.

Không nên dùng kem đánh răng có hàm lượng chất tạo bọt lớn

Microbead:

Microbead là loại hạt nhựa nổi có kích thước vô cùng nhỏ, có tác dụng làm sạch các vết ố trên bề mặt răng. Tuy nhiên, nếu dùng với hàm lượng lớn sẽ dẫn tới nguy hại cho sức khỏe răng miệng lẫn cơ thể.

Diethanolamine (DEA):

DEA có thể phản ứng với các thành phần khác tạo thành Nitrosamine, chất độc đối với sức khỏe. Đồng thời chất này có thể gây rối loạn hormone.
Chất làm ngọt nhân tạo như Saccharin, Aspartame:
Các nghiên cứu chỉ ra rằng chất làm ngọt nhân tạo có thể phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột. Nên tốt nhất bạn nên tránh chúng trong thực phẩm và kem đánh răng.

Parabens:

Parabens là một chất bảo quản, liên quan đến sự rối loạn nội tiết tố và các vấn đề về sức khỏe khác.

Parabens là thành phần có hại cho sức khỏe, không nên sử dụng

 

Chuyên Gia Răng Miệng đã giúp bạn nhận biết thêm thông tin chi về các thành phần kem đánh răng mà bạn nên biết. Mặc dù 1 số sản phẩm có thể chứa các chất gây hại nhưng đa số đều được sử dụng ở hàm lượng cho phép. Vì vậy, bạn có thể an tâm sử dụng kem đánh răng để vệ răng hàng ngày.

4.1/5 (17)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa

Bài Viết Tham Khảo

6 Ingredients in Toothpaste to Avoid