• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Tẩy Trắng Răng Giữ Được Bao Lâu? Bao Lâu Tẩy Trắng Răng 1 Lần?

Chuyên Gia Răng Miệng 26/06/2023

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ nha khoa, tẩy trắng răng được thực hiện bằng nhiều biện pháp khác nhau, từ việc dùng miếng dán trắng răng, máng tẩy trắng răng, gel làm trắng, cho đến tẩy trắng răng bằng công nghệ cao tại phòng khám,... Tuy nhiên, tẩy trắng răng sẽ không có hiệu quả vĩnh viễn cho dù bạn sử dụng bất kỳ loại phương pháp hay quy trình làm trắng răng nào. 

Vì vậy đã có nhiều thắc mắc xoay quanh việc "Tẩy trắng răng được bao lâu?", "Tẩy trắng răng có bị vàng lại không?", "Bao lâu tẩy trắng răng 1 lần?". Bài viết dưới đây của Chuyên Gia Răng Miệng sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề này.

1. Tẩy trắng răng được bao lâu? 

Màu răng sau khi thực hiện tẩy trắng có thể giữ được trong khoảng thời gian bao lâu sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Phương pháp tẩy răng, cơ địa của từng người, cấu trúc và tính chất của men răng, ngà răng... Bên cạnh đó, thói quen ăn uống cũng như cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng hằng ngày của bạn cũng sẽ gây ra những tác động không hề nhỏ đến sự thay đổi màu răng sau tẩy trắng.

Vậy cụ thể tẩy trắng răng được bao lâu? Dưới đây là thời gian duy trì màu răng trung bình của từng phương pháp tẩy trắng răng phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

  • Tẩy trắng răng tại phòng khám nha khoa

Đây được xem là phương pháp mang lại hiệu quả tốt nhất và được nhiều người đánh giá cao nhất cho đến thời điểm hiện tại. Bác sĩ sẽ sử dụng các thiết bị y khoa hiện đại và thực hiện quy trình tẩy trắng răng cho bạn đầy đủ các bước chuẩn khoa học, nhờ đó có thể tác động sâu đến các mảng bám, vết ố vàng trên răng, giúp tăng cường hiệu quả làm trắng sáng và giữ màu trắng lâu hơn so với các phương pháp khác. 

Trung bình kết quả tẩy trắng răng bằng công nghệ cao tại nha khoa có thể kéo dài từ 2 - 3 năm và còn tùy thuộc vào cơ địa, tính chất men răng, chế độ ăn uống và cách chăm sóc răng miệng của từng người. Thông thường, màu răng có hơi giảm nhẹ ở 2 tuần đầu sau tẩy trắng và sẽ giữ độ trắng ổn định trong khoảng 1 - 2 năm đầu, sau đó màu răng sẽ giảm dần theo thời gian và do ăn uống, nhưng vẫn sẽ trắng sáng hơn so với màu răng lúc đầu khi chưa được tẩy trắng.

  • Tẩy trắng răng bằng máng ngậm tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ

Sử dụng máng tẩy trắng răng tại nhà là phương án được nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho sức khỏe răng miệng, bạn nên thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Bác sĩ sẽ thiết kế cho bạn một máng ngậm vừa khít với khuôn hàm và chọn loại gel tẩy trắng với nồng độ phù hợp. Bạn chỉ cần đeo máng ngậm này từ 1 - 2 tiếng/ngày, duy trì trong khoảng 7 ngày để thấy được kết quả.

Thời gian giữ màu răng của phương án này thường kéo dài từ 6 tháng cho đến 1 năm.

  • Sử dụng máy tẩy trắng răng

Đây là thiết bị hoạt động theo cơ chế ánh sáng kết hợp với chất gel đặc biệt giúp làm mờ các mảng bám ố vàng trên răng. Với phương pháp này, bạn có thể thực hiện tại nhà và cần kiên trì trong một thời gian để đạt hiệu quả tốt nhất.

Kết quả tẩy trắng của biện pháp này có thể duy trì từ 1 - 2 năm và còn tùy thuộc vào từng cơ địa và cách chăm sóc răng miệng của mỗi người.

  • Dùng miếng dán trắng răng

Miếng dán trắng răng được làm từ chất liệu nilon trong suốt gồm 2 mặt, mặt bên trong chứa các hoạt chất tẩy trắng như Hydrogen Peroxide hay Carbamide Peroxide, ngoài ra còn có lớp keo giúp cho miếng dán bám chắc vào răng để các hoạt chất được thẩm thấu tốt hơn.

Một liệu trình sử dụng miếng dán dao động từ 14 - 20 ngày và hiệu quả trắng sáng trên răng có thể duy trì từ vài tháng cho đến cao nhất là 1 năm. Tuy nhiên, lưu ý rằng tác dụng của miếng dán chỉ thực sự hiệu quả đối với những trường hợp răng mới bị ố vàng, bị ố vàng nhẹ hoặc xỉn màu do thực phẩm.

  • Tự tẩy trắng răng bằng phương pháp dân gian

Cách làm trắng răng bằng những nguyên liệu tự nhiên, sẵn có trong gian bếp của gia đình như muối, chanh, baking soda, dâu tây,... đã rất quen thuộc với mọi người. Nhờ sự tiện lợi, cách thực hiện đơn giản và chi phí cực kỳ rẻ mà phương pháp làm trắng răng bằng mẹo dân gian này rất được nhiều người ưa chuộng và áp dụng.

Hạn chế của biện pháp này là thời gian giữ màu răng rất ngắn, thường chỉ kéo dài khoảng từ 4 - 5 tháng và chỉ có tác động nhẹ lên bề mặt răng, những vết ố vàng sâu bên trong men răng sẽ không thể làm sạch.

2. Bao lâu tẩy trắng răng 1 lần? Tẩy trắng răng nhiều lần có sao không?

Nhiều người sau khi tẩy trắng răng nhưng kết quả không như mong muốn. Hoặc do một vài nguyên nhân khiến răng xỉn màu trở lại thì có thắc mắc là tẩy răng lần nữa có được không? Hoặc phải bao lâu mới tẩy trắng răng 1 lần?

Theo các bác sĩ, bạn chỉ nên tẩy trắng răng từ 1 - 2 lần trong năm. Bởi nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe răng miệng như:

  • Dễ làm hỏng men răng

Tẩy trắng răng là quá trình các hoạt chất làm trắng xảy ra phản ứng hóa học với các mảng bám ố vàng trên răng. Những chất này làm đứt gãy các chuỗi protein hình thành mảng bám, giúp cho hàm răng trở nên trắng sáng. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc tẩy trắng quá nhiều dễ làm men răng bị bào mòn, yếu dần đi và trở nên nhạy cảm, dễ ê buốt. 

  • Làm răng bị nhiễm Fluor

Tẩy trắng răng liên tục sẽ khiến cho men răng bị bào mòn. Lúc này, răng sẽ hấp thụ Fluor (trong nước và kem đánh răng) nhanh và dễ hơn. Điều này làm cho răng chuyển sang màu nâu, đen cùng những lỗ sâu li ti.

3. Tẩy trắng răng có bị vàng lại không?

Khá nhiều người bận tâm về vấn đề “tẩy trắng răng có bị vàng lại không?”. Thực tế, các phương án tẩy răng hiện nay đều sử dụng thuốc tẩy gốc Peroxide để loại bỏ mảng màu bám trong ngà răng và bên ngoài men răng Khi thuốc hết tác dụng thì răng hoàn toàn có thể bị ố vàng trở lại. 

Ngoài ra, những trường hợp dùng thuốc tẩy trắng tại nhà nhanh bị vàng răng lại do tác động không sâu bằng kỹ thuật tẩy trắng răng chuyên nghiệp tại nha khoa.

Thông thường, nếu chăm sóc đúng cách thì kết quả tẩy trắng có thể duy trì được 2 - 3 năm, hoặc hơn. Ngược lại, nếu bạn không có chế độ chăm sóc răng kỹ lưỡng và vẫn duy trì các thói quen như hút thuốc, ăn uống nhiều đồ sẫm màu thì răng sẽ nhanh chóng bị ố vàng sau một thời gian ngắn.

Cụ thể, những lý do khiến răng bị vàng lại sau khi tẩy trắng đó là:

  • Chất làm trắng hết tác dụng: Thông thường, thuốc tẩy trắng răng chỉ có tác dụng từ 2 - 3 năm. Sau thời gian này, răng sẽ dần xỉn màu trở lại.

  • Không vệ sinh răng miệng đúng cách: Vệ sinh răng không đúng cách, khiến cho thức ăn thừa và mảng bám tích tụ lại trong thời gian dài. Làm cho răng bị ố vàng nhanh chóng.

  • Không kiêng cữ trong ăn uống: Tẩy trắng răng được bao lâu còn phụ thuộc nhiều vào chế độ ăn uống của bạn. Nếu thường xuyên hút thuốc, uống cà phê, trà, nước ngọt… và những thực phẩm đậm màu khác thì rất nhanh răng sẽ ố vàng lại.

  • Do di truyền: Nếu di truyền từ ông bà, bố mẹ tình trạng răng yếu, lớp men răng mỏng thì dẫn đến lớp ngà màu vàng sẽ nổi trội hơn so với bề mặt men răng. Nêu sau khi tẩy trắng, trong thời gian ngắn thì răng dễ nhiễm màu trở lại.

Vậy tẩy trắng răng xong bị vàng lại thì nên làm gì?

Tùy tình trạng răng bị ố vàng lại sau khi tẩy trắng mà bạn có thể áp dụng một trong các phương pháp sau:

  • Tẩy trắng răng lại

Trường hợp răng ố vàng, xỉn màu do nhiễm màu thực phẩm hay Flour ở mức độ nhẹ thì có thể tiến hành tẩy trắng răng lại một lần nữa. Tuy nhiên, cần thực hiện ở địa chỉ nha khoa uy tín và được sự hướng dẫn từ bác sĩ có chuyên môn.

Riêng trường hợp răng bị nhiễm màu trở lại do nghiện hút thuốc thì việc tẩy răng chỉ mang lại tác dụng tạm thời. Do đó, nếu bạn không từ bỏ được thói quen này thì không nên đi tẩy trắng răng lần nữa.

  • Bọc răng sứ thẩm mỹ

Dù tẩy trắng răng bằng phương pháp nào đi nữa cũng không thể duy trì hiệu quả đến suốt đời. Đặc biệt là khi răng bị nhiễm màu nặng do nghiện thuốc lá, nhiễm màu kháng sinh lâu năm. Lúc này, lựa chọn bọc răng sứ nên được ưu tiên để đảm bảo hiệu quả làm trắng răng lâu dài.

4. Cách giữ cho màu răng trắng sáng lâu nhất sau khi tẩy trắng

4.1 Trong 24h kể từ lúc tẩy trắng

Đây là khoảng thời gian quan trọng vì lúc này răng rất dễ bị nhiễm màu hay tổn thương bởi những tác nhân bên ngoài. Khi đó bạn cần chú ý những vấn đề sau đây:

  • Bạn không nên ăn uống trong 2h đầu tiên sau tẩy trắng.

  • Hạn chế các loại thực phẩm hay đồ uống sẫm màu hay có tính axit.

  • Tránh các loại đồ ăn quá cứng, quá dai, quá lạnh hay quá nóng vì chúng rất dễ gây kích ứng cho răng dẫn đến hiện tượng bị ê buốt hoặc đau nhức. Thay vào đó, nên ăn đồ ăn mềm như cháo dinh dưỡng, các loại súp lỏng không quá nóng.

  • Chải răng nhẹ nhàng bằng bàn chải lông mềm, lưu ý không nên đánh răng với lực quá mạnh để tránh làm tổn thương men răng.

4.2 Lưu ý sau khi tẩy trắng răng 

Ngoài ra để duy trì màu răng trắng sáng lâu nhất sau khi tẩy trắng, bạn cần lưu ý thêm một số vấn đề sau:

  • Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày hoặc sau khi ăn 30 phút để làm sạch mảng bám thức ăn. Ưu tiên sử dụng kem đánh răng có Fluor để răng thêm chắc khỏe.

  • Sử dụng thêm chỉ nha khoa hoặc nước súc miệng để loại bỏ các cặn bẩn, vụn thức ăn còn sót lại dưới chân răng và nướu.

  • Dùng nước súc miệng hàng ngày để làm sạch hết cặn bẩn và vi khuẩn trong khoang miệng.

  • Từ bỏ các thói quen xấu như hút thuốc lá, ăn uống nhiều đồ đậm màu để không ảnh hưởng đến màu sắc răng.

  • Không ăn các loại thức ăn chứa nhiều axit như nước ngọt có ga, chanh, cam, xoài chua… Vì axit khiến men răng bị mài mòn và dễ bám màu từ thực phẩm.

  • Tăng cường những thực phẩm có khả năng tự làm sạch răng như sữa chua, các loại rau xanh giàu chất xơ.

  • Khám răng và lấy vôi răng định kỳ 6 tháng/lần để duy trì hàm răng sáng bóng.


Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp chi tiết mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề tẩy trắng răng như: Tẩy trắng răng được bao lâu, tẩy trắng răng xong bị vàng lại thì làm sao, bao lâu tẩy trắng răng 1 lần,... Đồng thời là một số lưu ý để giúp duy trì màu răng trắng sáng sau khi tẩy trắng. Nếu còn bất kỳ vấn đề hay câu hỏi nào, bạn có thể liên hệ Chuyên Gia Răng Miệng để được giải đáp và tư vấn trực tiếp nhé!

4.0/5 (81)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa