• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Kem Đánh Răng Chứa Flour Có Những Lợi Ích Và Tác Hại Nào?

Chuyên Gia Răng Miệng 30/11/2022

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc sử dụng kem đánh răng chứa Flour ở nồng độ thích hợp sẽ giúp củng cố men răng chắc khỏe, giảm tình trạng ê buốt và ngăn ngừa bệnh lý sâu răng. Tuy nhiên, khi sử dụng kem đánh răng chứa Flour bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây.

Bài viết này xem xét florua là gì và tại sao các nhà sản xuất thêm nó vào kem đánh răng . Đề cập đến những lợi ích và rủi ro của florua và các mẹo để chọn kem đánh răng chứa flour tốt nhất

1. Tìm hiểu Fluoride là gì?

Fluoride một khoáng chất tự nhiên được tìm thấy ở vỏ trái đất và được phân bố rộng rãi trong tự nhiên như ở đất, đá, nước, không khí, một số loại thực phẩm,... Đặc biệt, trong cơ thể người Fluoride được tìm thấy chủ yếu nằm ở xương và răng cùng một lượng nhỏ được lưu trữ ở dây chằng và máu.

Bởi vậy, đây là khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể con người, nó nằm trong số các khoáng chất dinh dưỡng quan trọng, đóng vai trò trong sự phát triển của xương và răng.

Đồng thời, trong quá trình hình thành ngà răng và men răng thì đây cũng là một thành phần rất quan trọng.

Ở nhiều quốc gia còn bổ sung thêm Flour vào nguồn nước cho người dân sử dụng.

Florua được gọi là chất dinh dưỡng vi lượng. Dùng để chỉ một chất dinh dưỡng mà cơ thể con người cần. Mặc dù với số lượng nhỏ (ví dụ: vitamin và khoáng chất). Nó nằm trong số các khoáng chất là chất dinh dưỡng quan trọng.  Để giúp bảo vệ răng khỏi sâu răng, florua cũng được thêm vào một số sản phẩm nha khoa như kem đánh răng.Để hiểu tầm quan trọng của nó và các công dụng khác nhau ngày nay, 

Khoáng chất này là một phần của cơ thể con người, vì nó chịu trách nhiệm cho sự hình thành các cấu trúc khác nhau như xương và men răng. Trong cơ thể chúng ta tìm thấy nó dưới dạng canxi florua, vì, cùng với khoáng chất khác, canxi, nó tạo thành các cấu trúc có độ cứng lớn trong cơ thể.

Tuy nhiên, tất cả các mô của cơ thể đều sống và các tế bào của chúng liên tục thay đổi. Một phần của các khoáng chất hình thành các mô này có thể bị mất, vì vậy điều cần thiết là phải bổ sung florua để đảm bảo phục hồi hoàn toàn.

Không giống như các khoáng chất khác, cơ thể chúng ta nhận được florua thông qua chế độ ăn uống, mà còn bằng cách bôi tại chỗ. Và đó là hợp chất này mà chúng ta tìm thấy trong kem đánh răng và nước súc miệng ủng hộ việc tái khoáng hóa trực tiếp răng, củng cố men răng.

 

Tại sao Fluoride lại có trong kem đánh răng?

Phần còn lại của thức ăn tích tụ trên bề mặt răng và nướu có sẵn cho vi khuẩn tự nhiên trong miệng của chúng ta. Chúng tạo thành màng sinh học nha khoa, chuyển hóa đường và giải phóng axit làm giảm độ pH của khoang miệng.

Khi độ pH miệng dưới 5,5, quá trình khử khoáng men răng xảy ra. Theo thời gian, nếu vấn đề này không được điều trị, một căn bệnh có thể hình thành trong răng, được gọi là sâu răng.

Florua có trong nước uống, trong thực phẩm và đặc biệt là trong kem đánh răng và nước súc miệng, sau khi trao đổi ion với men răng, fluorapatite được hình thành. Khoáng chất này có khả năng chống chịu rất tốt và bảo vệ răng khỏi sâu răng.

Với việc sử dụng hàng ngày và liên tục các sản phẩm fluoride, răng của trẻ em và người lớn có nguy cơ phát triển sâu răng thấp hơn.


 

 

Flour có nhiều tác dụng trong việc bảo vệ răng

Xem Thêm: Top 10 Kem Đánh Răng Tốt Nhất Thế Giới Được Chuyên Gia Khuyên Dùng

2. Vai trò của Flour 

Lợi ích khi sử dụng kem đánh răng chứa Flour

Khá nhiều người dùng lo lắng việc sử dụng những loại kem đánh răng có chứa chất diệt khuẩn như Flour sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể. Tuy nhiên, hàm lượng Flour có trong kem đánh răng luôn được kiểm định ở mức an toàn và không gây hại dù sử dụng trong thời gian dài. 

Bất cứ khi nào bạn ăn hoặc uống thứ gì đó chứa nhiều đường hoặc tinh bột, vi khuẩn sẽ thích ăn những thứ đó. Đây là lúc florua phát huy tác dụng. Đây là một khoáng chất giúp bảo vệ men răng của bạn khỏi axit cố làm hỏng răng của bạn.Florua thực hiện điều này bằng cách củng cố men răng của bạn. Nó cũng giúp tái khoáng hóa răng của bạn theo thời gian.

Khi sử dụng kem đánh răng chứa Flour đúng cách và đúng đối tượng, sẽ mang đến nhiều lợi ích như sau:

  • Flour tạo lớp bảo vệ răng khỏi sự tấn công của axit và ngăn vi khuẩn xâm chiếm, gây ra các bệnh lý răng miệng.

  • Flour giúp ức chế quá trình chuyển hóa đường trong khoang miệng, từ đó phá hủy môi trường sống của vi khuẩn sâu răng.

  • Thúc đẩy quá trình tái khoáng để kiến tạo men răng và ngà răng chắc khỏe hơn. 

  • Phòng ngừa sâu răng sớm ở trẻ nhỏ và nuôi dưỡng sự phát triển khỏe mạnh của răng vĩnh viễn.

  • Hoạt chất Flour giúp chuyển hóa apatit có trong men răng thành Fluorapatit khó tan trong nước, giúp bề mặt răng cứng chắc.

Fluoride làm cho răng chắc khỏe hơn và có khả năng chống lại axit gây sâu răng, hỗ trợ ngăn ngừa hiện tượng sâu răng trước khi bạn nhận ra điều đó. Bởi chất này đã được chứng minh về hiệu quả ngăn ngừa sâu răng, nên đôi khi Fluoride được thêm vào nguồn nước cộng đồng

Do đó, việc thêm Flour vào kem đánh răng được xem là một giải pháp hữu hiệu, để nâng cao sức khỏe răng miệng cho cả người lớn lẫn trẻ em. 

Khi sử dụng kem đánh răng chứa Flour, thành phần này sẽ bao phủ lên bề mặt răng, tạo lớp bảo vệ và giúp tái khoáng những vùng men răng bị suy yếu. Từ đó sửa chữa các tổn thương sớm của sâu răng và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại trong khoang miệng. 

Dựa trên các nghiên cứu của nhiều thập kỷ qua, Fluoride đã được chứng mình về khả năng bảo vệ răng và cải thiện sức khỏe răng miệng tổng thể khi đưa vào sử dụng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức khuyến nghị và ủng hộ việc sử dụng kem đánh răng có chứa Fluoride trên toàn thế giới, đặc biệt ở các khu vực không (hoặc không thể) Fluoride hóa nguồn nước của họ.

 

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ ADA, hàm lượng Fluoride trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng hiện nay giúp tăng cường sức khỏe cho răng đã mọc và khả năng ngừa sâu răng, còn Fluoride hệ thống (do ăn uống) giúp phát triển cấu trúc răng chắc khỏe trước khi răng mọc ra. Nước bọt cũng chứa Fluoride, chúng giúp giữ cho vòm miệng của bạn được bảo vệ một cách liên tục.

Khi vi khuẩn và đường hình thành axit dần dẫn đến gây sâu răng, bề mặt bảo vệ xung quanh răng, để chúng không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân có hại. Trước khi trẻ nhú những chiếc răng đầu tiên, men răng của trẻ sẽ được củng cố bằng hàm lượng Fluoride được tiêu thụ qua thực phẩm và đồ uống. Khi răng đâm xuyên qua nướu, những nguồn Fluoride tự nhiên sẽ giúp tái cấu trúc men răng bị suy yếu khi chúng phát triển.Fluoride có tác dụng tăng cường

 

Cơ chế bảo vệ răng của Flour

3. Những ai nên sử dụng kem đánh răng chứa Flour

Hầu hết mọi người đều có thể sử dụng kem đánh răng có chứa Flour để chăm sóc răng miệng mỗi ngày. Đặc biệt là với những người có nguy cơ cao mắc sâu răng, viêm nướu hoặc đang niềng răng - chỉnh nha. Khi vệ sinh răng bằng kem chứa Flour sẽ giúp đánh bay mảng bám, loại bỏ vi khuẩn và củng cố thêm lớp bảo vệ cho răng.

 

Người bị sâu răng, viêm nướu nên dùng kem có chứa Flour

Với người có tình trạng răng nhạy cảm vẫn có thể dùng kem đánh răng Flour, để tăng cường sức đề kháng cho men răng và làm dịu đi cảm giác ê buốt, khó chịu.

Tuy nhiên, với trẻ dưới 6 tuổi được khuyến cáo là không nên dùng, để tránh ảnh hưởng tới sự phát triển của men răng.

Xem Thêm: Review Top 10 Kem Đánh Răng Trắng Răng Tẩy Ố Vàng

4. Lưu ý khi sử dụng kem đánh răng chứa Flour

Để sử dụng kem đánh răng chứa Flour an toàn và hiệu quả, theo hướng dẫn của bác sĩ Hoàng Đình Tín, bạn cần lưu ý những điều quan trọng sau:

4.1 Những lầm tưởng về kem đánh răng chứa Flour

  • Flour trong kem đánh răng có thể gây ung thư: Hàm lượng Flour trong kem đánh răng luôn được nhà sản xuất đảm bảo ở mức an toàn, không gây hại cho sức khỏe, cũng không làm tăng nguy cơ ung thư.

  • Flour không chống sâu răng: Các nghiên cứu đã chứng minh, Flour có tác dụng rất lớn trong việc ngừa sâu răng. Bằng việc tạo ra khoáng chất Fluorapatite, giúp phục hồi và củng cố men răng chắc khỏe, chống lại sự tấn công của vi khuẩn sâu răng.

 

Flour là một hoạt chất ngừa sâu răng rất hiệu quả

  • Lạm dụng Flour: Nếu lạm dụng quá nhiều, bạn có thể bị nhiễm độc Flour. Làm cho răng xuất hiện các đốm trắng hoặc vàng và ngày càng lan rộng, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ của hàm răng. Ngoài ra, men răng cũng bị ăn mòn và dễ vỡ, gây tổn thương đến cấu trúc răng.

Xem Thêm: Top 3 Kem Đánh Răng Trị Hôi Miệng Của Nhật

4.2 Cách sử dụng kem đánh răng chứa Flour an toàn

Cách dùng kem đánh răng Flour hiệu quả nhất, chính là thực hiện theo đúng hướng dẫn sử dụng của sản phẩm. Bởi đã qua thử nghiệm và kiểm chứng từ nhà sản xuất trước khi đưa ra thị trường.

Một số điều bạn cần lưu ý khi dùng kem đánh răng Flour như sau:

  • Lượng Flour tiêu chuẩn: Với trẻ từ 6 - 11 tuổi nên dùng kem đánh răng chứa 1mg flour/100g kem. Trẻ từ 12 tuổi trở lên dùng kem đánh răng chứa 1 - 1,5 mg flour/100g kem.

  • Súc sạch kem sau khi đánh răng: chải sạch sẽ các bề mặt của răng, sau đó súc miệng lại với nước để làm sạch bọt kem.

  • Không nuốt kem đánh răng: không nên nuốt kem đánh răng, để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Lưu ý đến hàm lượng Flour có trong kem đánh răng

 

Theo thống kê, khi sử dụng kem đánh răng chứa Flour, tỷ lệ phòng ngừa sâu răng có thể lên đến 30% và thời gian dùng càng lâu thì tỷ lệ này sẽ ngày càng tăng lên. Vì vậy, việc vệ sinh răng hàng ngày với kem đáng răng có chứa Flour là vô cùng cần thiết cho việc bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện.

4.9/5 (5)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa