• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Tẩy Trắng Răng Có Bị Ê Buốt Không? Nên Xử Lý Thế Nào?

Chuyên Gia Răng Miệng 04/07/2023

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage

Tác dụng phụ thường gặp nhất sau khi thực hiện tẩy trắng răng là gây ê buốt khó chịu. Mặc dù không quá nguy hiểm, nhưng để ăn uống và sinh hoạt thoải mái hơn, bạn có thể tham khảo những cách sau đây để nhanh chóng chấm dứt tình trạng này nhé!

1. Tẩy trắng răng có bị ê buốt không?

Hiện nay, có nhiều hình thức tẩy trắng răng khác nhau, nhưng về bản chất đều sử dụng các phương pháp oxy hóa hoặc năng lượng ánh sáng để tạo ra phản ứng làm đứt gãy những chuỗi phân tử màu tại ngà răng. Từ đó giúp hàm răng trở nên trắng sáng hơn từ 2 - 3 tone.

Vậy tẩy trắng răng có bị ê buốt không? Thông thường sau tẩy trắng, do tác dụng của thuốc lên men răng nên sẽ tạo ra cảm giác ê buốt. Đây là triệu chứng bình thường mà bạn không cần phải lo lắng, thường cảm giác ê buốt diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn khoảng vài giờ và sẽ biến mất sau đó.

 

Thông thường thì cảm giác ê buốt răng khá ít, có thể ê buốt răng theo từng cơn, sau khoảng vài giờ sau khi tẩy trắng thì sẽ hết cảm giác.

Nếu sau khi tẩy trắng răng cảm thấy bị ê buốt thì không cần qua 1o lắng. Đây là triệu chứng rất bình thường do lúc này thuốc đang có tác động đến men răng. cảm giác ê buốt thường rất ít, chỉ ê theo từng cơn và sẽ biến mất sau vài giờ.

Có rất nhiều trường hợp bị ê buốt răng sau khi tẩy trắng là do thuốc tẩy đang phát huy tác dụng của nó trên bề mặt răng. .

Thông thường, tình trạng ê buốt răng xuất hiện theo từng cơn, khoảng vài giờ sau khi tẩy thì sẽ hết cảm giác ê.

ê buốt sau khi tẩy trắng răng

Tuy nhiên trong một số trường hợp, nếu tình trạng ê buốt răng sau khi tẩy trắng 

ngày càng diễn biến nặng hơn và không có dấu hiệu thuyên giảm, có thể bạn đã gặp phải các vấn đề sau:

 thời gian ê buốt răng kéo dài lâu hơn so với bình thường thì có thể nguyên nhân do các vấn đề sau:

vẫn có một số trường hợp kéo dài tình trạng ê buốt các lý do sau:

Nhưng trong một số trường hợp, nếu tình trạng ê buốt răng sau khi tẩy trắng kéo dài làm bạn khó chịu thì có thể bạn đã gặp phải các vấn đề sau:

  • Men răng yếu

Mỗi người đều có cơ địa và tình trạng răng miệng không giống nhau. Với người có nền răng khỏe mạnh sẽ không gặp phải kích ứng gì nhiều khi sử dụng thuốc tẩy trắng. Ngược lại, người có men răng yếu, nhạy cảm thì khó tránh được cảm giác ê buốt kéo dài sau khi tẩy răng.

  • Nồng độ thuốc tẩy trắng quá mạnh

Nếu sử dụng thuốc tẩy trắng có nồng độ quá mạnh, vượt ngưỡng an toàn sẽ dẫn tới ê buốt sau khi thực hiện tẩy trắng. Tình trạng này có thể bắt nguồn từ việc bác sĩ thiếu kinh nghiệm, dùng thuốc quá liều lượng hoặc bệnh nhân tự thực hiện tẩy răng tại nhà mà không biết cách sử dụng thuốc.
Ngoài ra, một số loại thuốc tẩy trắng răng trên thị trường không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thường có nồng độ axit quá cao. Nếu sử dụng phải sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.

  • Kỹ thuật tẩy trắng răng của nha sĩ kém

Sau khi tẩy trắng răng bị ê buốt kéo dài, rất có thể nguyên nhân đến từ kỹ thuật của bác sĩ không đúng tiêu chuẩn. Nên làm dây thuốc tẩy ra nướu hoặc bôi quá nhiều thuốc, dẫn đến kích ứng và gây ê buốt ở răng.

  • Cách chăm sóc răng miệng chưa phù hợp

Việc ăn uống không kiêng cữ, sử dụng nhiều loại đồ ăn, thức uống quá nóng, quá lạnh, cộng thêm việc vệ sinh răng không kỹ lưỡng khiến cho men răng đang nhạy cảm bị tổn thương, gây ra hiện tượng ê buốt răng.

2. Tẩy trắng răng bị ê buốt bao lâu?

Thời gian hết ê buốt sau khi tẩy răng sẽ chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố quyết định chính là tình trạng sức khỏe răng miệng trước khi tẩy trắng.

Đối với những người có cơ địa bình thường, men răng chắc khỏe thì chỉ sau vài giờ cảm giác ê buốt sẽ biến mất. Tuy nhiên, với người có cơ địa dễ nhạy cảm, sức khỏe răng miệng yếu thì sẽ mất nhiều thời gian hơn. Cảm giác ê buốt có thể kéo dài 2 – 3 ngày sau đó giảm dần và biến mất hoàn toàn.

Tình trạng ê buốt có thể kéo dài 2-3 ngày đối với người có sức khỏe răng miệng yếu

Ngoài ra, một số yếu tố như cách chăm sóc răng miệng và chế độ ăn uống cũng có thể tác động đến thời gian ê buốt của răng sau khi tẩy trắng. Vì vậy, để nhanh chóng chấm dứt tình trạng ê đau, bạn cần phải hết sức chú ý đến vấn đề chăm sóc, vệ sinh răng đúng cách.

3. Những cách giảm ê buốt sau khi tẩy trắng răng hiệu quả

Dưới đây là một số phương pháp giúp giảm bớt ê buốt sau khi tẩy trắng răng mà bạn có thể tham khảo:

3.1 Dùng kem đánh răng chuyên biệt cho răng nhạy cảm

Bạn nên chuyển sang sử dụng loại kem đánh răng chuyên dụng cho răng nhạy cảm, để hạn chế ê buốt sau khi tẩy trắng răng. Bởi trong thành phần của các loại kem này sẽ chứa những hợp chất có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa tình trạng ê buốt. Trong đó, kali nitrat là thành phần chính có khả năng khóa tín hiệu đau từ các dây thần kinh trong răng di chuyển đến não bộ.

Dùng kem đánh răng cho răng nhạy cảm

3.2 Súc miệng với nước muối sinh lý, mật ong hoặc trà xanh

Muối, mật ong và trà xanh đều có đặc tính kháng khuẩn tốt, giúp giảm sưng, đau và xoa dịu cảm giác ê buốt nhanh chóng. Vì vậy, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu trên để làm nước súc miệng và dùng 1 - 2 lần/ngày, những triệu chứng khó chịu sẽ giảm đi đáng kể.

3.3 Dùng bàn chải lông mềm và chải răng nhẹ nhàng

Dùng bàn chải có lông cứng và đánh răng quá mạnh tay sẽ làm cho tình trạng ê buốt thêm nghiêm trọng.
Để hạn chế tối đa những tổn thương cho răng, bạn nên lựa chọn loại bàn chải có đầu lông mềm và chải răng nhẹ nhàng theo chiều dọc hoặc theo chuyển động xoáy tròn để không gây hại cho nướu, răng.

3.4 Sử dụng tỏi để giảm ê buốt răng

Trong tỏi có chứa thành phần allicin, đây hợp chất có tính kháng khuẩn và giảm đau hiệu quả, giúp bảo vệ răng khỏi các kích thích bên ngoài. Từ đó có thể làm giảm cảm giác ê buốt sau khi tẩy trắng răng.
Bạn chỉ cần thái tỏi thành từng lát mỏng, sau đó chà trực tiếp lên răng khoảng 3 phút rồi súc miệng lại bằng nước sạch. Mỗi ngày nên thực hiện 2 - 3 lần.

sử dụng tỏi giúp giảm ê buốt răng khi tẩy trắng

3.5 Dùng ống hút khi uống nước

Khi uống nước, đặc biệt nước lạnh một cách trực tiếp, răng dễ dàng bị ê buốt hơn do nước tiếp xúc với bề mặt răng nhiều hơn. Để hạn chế tình trạng này, bạn nên sử dụng ống hút uống từng ngụm nhỏ, giúp răng ít tiếp xúc với nhiệt độ nước, hạn chế ê buốt một cách hiệu quả.

3.6 Hạn chế ăn uống thực phẩm có tính axit, quá nóng hoặc quá lạnh

Sau khi tẩy trắng răng, bạn nên hạn chế ăn uống quá nhiều đồ có tính axit như đồ chua, nước có gas… Các đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh cũng nên tránh, để không kích thích răng nướu đang nhạy cảm.
Thay vào đó nên bổ sung những loại thực phẩm có chứa canxi, vitamin… để giúp răng chắc khỏe hơn.

3.7 Đến gặp nha sĩ nếu tình trạng ê buốt kéo dài

Nếu đã áp dụng các biện pháp chăm sóc tại nhà nhưng tình trạng ê buốt răng vẫn không thuyên giảm, bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám và có biện pháp khắc phục triệt để vấn đề này.

Gặp nha sĩ nếu tình trạng ê buốt kéo dài

 

Như vậy, bài viết đã giúp giải đáp thắc mắc tẩy trắng răng có bị ê buốt không, cũng như hướng dẫn một số phương pháp để giảm thiểu tình trạng này. Thực chất đây là hiện tượng thường gặp, do đó bạn không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, bạn cũng không vì thế mà chủ quan, để tránh những bệnh lý răng miệng nặng hơn có thể xảy ra.

4.5/5 (64)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa

Bài Viết Tham Khảo