• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Bệnh Viêm Lưỡi Ở Trẻ Em Là Gì?

Chuyên Gia Răng Miệng 29/08/2022

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage
Trẻ em thường hay mắc những bệnh về khoang miệng. Trong đó có bệnh nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em. Viêm lưỡi ở trẻ em là căn bệnh khá phổ biến. Tuy không gây nguy hiểm nhưng ít nhiều vẫn có ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vậy khi phát hiện trẻ mắc bệnh viêm lưỡi thì bố mẹ cần làm gì? Mời bạn tham khảo bài viết sau đây.

1. Tổng quan về bệnh viêm lưỡi ở trẻ em

1.1 Bé bị lưỡi bản đồ là gì?

Bệnh viêm lưỡi bản đồ ở trẻ em hay còn gọi với tên khoa học là Geographic Tongue. Dân gian thường gọi là bệnh viêm lưỡi di chuyển lành tính và ban đỏ di chuyển. Là hiện tượng xuất hiện trên bề mặt lưỡi của bé những mảng đỏ có hình thái như bản đồ. 

Đây là căn bệnh lành tính và có thể tự khỏi trong vài ngày hoặc vài tuần. Tuy nhiên, trong thời gian bị bệnh, trẻ vẫn bị khó chịu, mệt mỏi. Đôi lúc biếng ăn dẫn đến sụt cân, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bé bị lưỡi bản đồ là gì

Bé bị lưỡi bản đồ là gì

1.2 Nguyên nhân viêm lưỡi ở trẻ em

Bệnh viêm lưỡi bản đồ ở trẻ em có thể do một trong các nguyên nhân sau đây:

  • Trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là các nhóm vitamin B: Trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh viêm lưỡi bản đồ. Đặc biệt chính là nhóm vitamin B. Trong đó, vitamin B1, B2, B6 và B17 là những vitamin có lợi cho phần niêm mạc ở lưỡi. Chính vì vậy, nếu thiếu một trong các vitamin trên, trẻ có nguy cơ cao mắc bệnh viêm lưỡi bản đồ.

  • Mắc bệnh về đường tiêu hóa: Vì có sở thích ăn vặt nên trẻ em rất dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa như ợ chua, khó tiêu,... Một số virus gây ra bệnh tiêu hóa có thể dẫn đến biến chứng viêm lưỡi bản đồ ở trẻ. Vì thế, phụ huynh cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho trẻ. 

  • Nhiễm các loại virus: Sức đề kháng của trẻ yếu nên vào những ngày thời tiết nắng nóng hay hanh khô, trẻ rất dễ mắc các loại virus. Virus lưỡi bản đồ có thể thâm nhập thông qua đường ăn uống. Bố mẹ nên cho trẻ rửa tay trước khi ăn để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Nguyên nhân viêm lưỡi ở trẻ em

Nguyên nhân viêm lưỡi ở trẻ em

1.3 Những triệu chứng nhận biết khi bé bị lưỡi bản đồ

Rất nhiều phụ huynh thường chủ quan với giai đoạn khởi phát của bệnh. Chỉ khi trẻ có những triệu chứng cụ thể như sau thì mới phát hiện: 

  • Xuất hiện những mảng màu đỏ hoặc trắng trên lưỡi có hình thái như bản đồ hoặc thành từng mảng lớn nhỏ khác nhau. 

  • Một số vùng da lưỡi có hiện tượng bong tróc, xuất hiện đốm đỏ. 

  • Lưỡi của bé trở nên nhạy cảm với thức ăn hơn. Ngoài ra, trẻ còn bị thay đổi vị giác, dẫn đến trẻ bị biếng ăn và sụt cân. 

  • Đôi khi xuất hiện cảm giác nóng rát, ngứa, tê vùng lưỡi và đau đầu.

Những triệu chứng nhận biết khi bé bị lưỡi bản đồ

Những triệu chứng nhận biết khi bé bị lưỡi bản đồ

2. Bệnh viêm lưỡi bản đồ ở trẻ em có nguy hiểm không?

Bệnh nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em là căn bệnh lành tính, hoàn toàn không gây nguy hiểm hay biến chứng nặng cho trẻ. Bệnh sẽ tự hết trong một vài ngày hoặc vài tuần tùy theo cơ địa của bé. Bệnh viêm lưỡi bản đồ cũng không lây lan, nên phụ huynh cũng không nên quá lo lắng. 

Tuy nhiên, nếu để bệnh diễn tiến nặng thì trong một số trường hợp có thể dẫn đến nhiễm trùng, khiến lưỡi của bé bị nứt, gây đau đớn, khó chịu. Vì thế, nếu đã điều trị trên 10 ngày vẫn không khỏi, phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Bệnh viêm lưỡi bản đồ ở trẻ em có nguy hiểm không

Bệnh viêm lưỡi bản đồ ở trẻ em có nguy hiểm không

3. Cách điều trị nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em như thế nào?

Bệnh nấm lưỡi bản đồ ở trẻ nhỏ có thể sẽ tự khỏi sau một vài tuần. Nếu viêm lưỡi bản đồ vẫn chưa diễn tiến thành giai đoạn nặng, phụ huynh có thể áp dụng một số biện pháp sau đây để điều trị tại nhà: 

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho trẻ bằng những sản phẩm chuyên dụng. Chú ý sử dụng cây cạo lưỡi để làm sạch vùng lưỡi. Phụ huynh có thể tham khảo ý kiến từ chuyên gia tại Chuyên gia răng miệng để tìm được những sản phẩm phù hợp cho bé. 

  • Sử dụng thuốc giảm đau nếu vùng lưỡi của trẻ có dấu hiệu đau rát. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc giảm đau cần có sự hướng dẫn của dược sĩ hoặc bác sĩ. 

  • Bổ sung đầy đủ các nhóm vitamin cho trẻ, đặc biệt là vitamin B. Chú ý cho trẻ uống nhiều nước mỗi ngày. 

Trong trường hợp bệnh đã nặng hơn, phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện để gặp bác sĩ. 

Cách điều trị nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em như thế nào

Cách điều trị nấm lưỡi bản đồ ở trẻ em như thế nào

4. Những biện pháp phòng ngừa tình trạng viêm lưỡi ở trẻ em

Dù viêm lưỡi ở trẻ em là bệnh lý lành tính. Nhưng bố mẹ cũng nên phòng bệnh cho trẻ bằng những cách sau:

  • Xây dựng ý thức vệ sinh răng miệng cho trẻ. Hướng dẫn chải răng theo chiều dọc để hạn chế tổn thương men răng.

  • Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc, vệ sinh răng phù hợp với tình trạng răng của bé. Nếu trẻ đang bị viêm nướu nên sử dụng các sản phẩm chuyên dụng điều trị viêm nướu hoặc dành cho nướu nhạy cảm. Đừng quên cây cạo lưỡi nhé!

  • Cho trẻ uống đủ nước và hạn chế ăn vặt. 

  • Đưa trẻ đến nha khoa để thăm khám định kỳ 6 tháng/ lần. 

Những biện pháp phòng ngừa tình trạng viêm lưỡi ở trẻ em

Những biện pháp phòng ngừa tình trạng viêm lưỡi ở trẻ em

Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp những thông tin bổ ích đến quý phụ huynh. Nếu như bạn cần được tư vấn về tình trạng của bé cũng như tìm hiểu thêm về các sản phẩm ngăn ngừa bệnh viêm lưỡi bản đồ ở trẻ em, có thể liên hệ chuyên gia răng miệng để được tư vấn ngay.

4.8/5 (48)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa