• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Răng Hôi Nguyên Nhân Do Đâu Và Cách Điều Trị

Chuyên Gia Răng Miệng 25/08/2022

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage
Răng hôi do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó, sâu răng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên. Vậy để giảm thiểu tình trạng hôi miệng nặng thì phải làm như thế nào? Mời bạn tham khảo bài viết sau.

1. Nguyên nhân chính gây hôi miệng nặng do đâu

Chân răng bị hôi do nhiều nguyên nhân gây ra: 

1.1 Do thức ăn giắt kẽ răng

Trong quá trình ăn uống, thức ăn bị giắt tại các kẽ răng. Nếu không được vệ sinh sạch sẽ, phần thức ăn thừa này sẽ bị phân hủy và tạo ra mùi hôi.

1.2 Do thói quen hút thuốc hoặc ăn các thực phẩm nặng mùi

Thuốc lá là nguyên nhân gây ra hôi miệng nặng. Ngoài ra, nếu ăn thường xuyên các thực phẩm có mùi như tỏi, hành và một số loại gia vị mạnh, sau khi được tiêu hóa và hấp thu, các phân tử có mùi vào máu và được bài tiết dần qua phổi và hơi thở, gây hôi miệng.

1.3 Do bệnh lý sâu răng

Nếu răng miệng không được vệ sinh sạch sẽ, sẽ có nguy cơ dẫn đến bệnh lý răng miệng là sâu răng. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến răng bị hôi. Bởi sâu răng diễn tiến qua nhiều giai đoạn khiến chúng ta chủ quan. 

Ở giai đoạn đầu sẽ hình thành nên những lốm đốm màu đen, trong giai đoạn này men răng chưa bị hư hỏng nhiều, chưa tạo ra mùi hôi miệng nặng. Ở giai đoạn tiếp theo, khi men răng bị hư tổn, tạo thành những lỗ hổng to nhỏ khác nhau. Đây chính là nơi cư ngụ của các loại nấm, vi khuẩn. Chính vì thế, sẽ tạo ra mùi hôi răng mặc dù bạn đã vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng. 

Nguyên nhân chính gây hôi răng

Nguyên nhân chính gây hôi răng

2. Điều trị chân răng bị hôi do sâu răng như thế nào?

Để điều trị chân răng bị hôi cần tìm ra nguyên nhân chính xác. Nếu hôi răng đến từ việc thức ăn giắt kẽ bị phân hủy, bạn chỉ cần chú ý vệ sinh sạch sẽ răng miệng sau khi ăn. Nếu do thói quen hút thuốc lá hoặc ăn nhiều thực phẩm nặng mùi, chỉ cần hạn chế thói quen này thì tình trạng hôi miệng nặng sẽ được cải thiện.

Nhưng nếu nguyên nhân đến từ việc răng bị sâu, bạn cần phải có biện pháp điều trị triệt để. Một trong những cách tốt nhất chính là đến nha khoa để các bác sĩ kiểm tra và có hướng giải quyết cụ thể. Tuy nhiên nếu bạn chưa thể đến nha khoa ngay thì vẫn có thể áp dụng các cách điều trị sâu răng tại nhà để giải quyết.

Điều trị răng hôi do sâu răng như thế nào

Điều trị răng hôi do sâu răng như thế nào

3. Trị sâu răng gây hôi miệng nặng tại nhà có tốt không?

 Trị sâu răng gây hôi miệng nặng tại nhà có tốt hay không còn tùy thuộc vào tình trạng răng và giải pháp bạn lựa chọn. Nếu sâu răng chỉ ở giai đoạn 1, bạn vẫn có thể áp dụng một số mẹo sau đây để cải thiện:

3.1 Điều trị răng sâu bằng nước muối

Muối là một trong những nguyên liệu có tính sát khuẩn cao giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả. Bạn có thể pha từ 1/2 - 3/4 muỗng cà phê muối với một cốc nước ấm. Sau khi dung dịch được hòa tan, ngậm một lượng vừa phải và súc miệng trong khoảng 30 giây sau đó nhổ ra. Có thể nhấp một ngụm thứ hai và lặp lại trong 30 giây nữa. Cách này có thể loại bỏ được những mảnh thức ăn còn mắc kẹt phía răng trong hoặc kẽ răng. Ngoài ra, còn giúp loại trừ vi khuẩn gây ra do sự tích tụ quá nhiều của mảng bám.

Điều trị răng sâu bằng nước muối

Điều trị răng sâu bằng nước muối

3.2 Điều trị sâu răng với tỏi

Tỏi là một trong những gia vị phổ biến mà bất cứ gia đình nào cũng có. Trong tỏi có chứa nhiều các chất kháng sinh tự nhiên như Azone, Dianllil Disulfide, Diallil – Trisulfide… có khả năng chống lại sự tấn công của các virus và ức chế hơn 70 loại vi khuẩn có hại.

Bạn có thể dùng trực tiếp tỏi tươi để trị sâu răng gây hôi miệng. Bằng cách bóc vỏ tỏi rồi đập dập hoặc giã nhỏ và đắp trực tiếp lên chỗ đau răng, giữ trong 10-15 phút. Nên làm ngày 2-3 lần và liên tục trong nhiều ngày cho hiệu quả tốt nhất

Điều trị sâu răng với tỏi

Điều trị sâu răng với tỏi

3.3 Uống trà bạc hà giảm sâu răng

Bạc hà ngoài đặc tính gây tê, còn có thể giúp hơi thở thơm tho hơn. Bạn có thể dùng lá bạc hà khô ngâm với nước sôi trong 20 phút để làm thành trà bạc hà. Để nguội và sử dụng hỗn hợp này để súc miệng. 

Trên đây là những cách điều trị răng có mùi hôi tại nhà trong trường hợp răng chưa sâu quá nặng. Nếu đã thực hiện những cách trên trong một thời gian dài vẫn không thuyên giảm, bạn vẫn cần đến nha khoa để các bác sĩ thăm khám và có cách điều trị tốt nhất.

Uống trà bạc hà giảm sâu răng

Uống trà bạc hà giảm sâu răng

4. Biện pháp phòng ngừa tình trạng sâu răng gây hôi miệng nặng

Dưới đây là một vài biện pháp phòng ngừa tình trạng sâu răng gây hôi miệng hiệu quả: 

  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ, canxi và hạn chế các loại thực phẩm, thức uống chứa nhiều đường.

  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Thói quen này không những giúp bạn ngăn ngừa được tình trạng sâu răng mà còn giúp cơ thể ngày càng khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng và  ngăn ngừa các bệnh lý khác.

  • Đánh răng đúng cách và thay bàn chải thường xuyên. Sử dụng kèm bàn chải kẽ hay chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn các vụn thức ăn còn bám lại trên răng. Lưu ý: Bạn nên tìm mua các sản phẩm, dụng cụ làm sạch răng miệng tại những nơi uy tín để đảm bảo chất lượng.

  • Khám răng và lấy vôi răng định kỳ 6 tháng/lần. Khi khám răng tại các nha khoa, bác sĩ sẽ theo dõi tình hình răng hiện tại của bạn và đưa ra các biện pháp khắc phục kịp thời nếu răng miệng có vấn đề hay chân răng bị hôi

Biện pháp phòng ngừa tình trạng sâu răng gây hôi miệng

Biện pháp phòng ngừa tình trạng sâu răng gây hôi miệng

4.8/5 (65)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa