• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Review 5 Loại Nước Súc Miệng, Họng Sát Khuẩn Tốt Nhất

Chuyên Gia Răng Miệng 18/05/2022

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage
Để phòng ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 nguy hiểm, ngoài việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên thì sử dụng nước súc miệng họng diệt khuẩn là một bước không thể thiếu. Vậy hiện nay có những sản phẩm nào chất lượng và thật sự có công dụng kháng khuẩn, phòng ngừa virus? Chuyên Gia Răng Miệng sẽ gợi ý đến bạn trong bài viết dưới đây!

1. Các loại nước súc miệng, họng diệt khuẩn và công dụng

1.1 Dung dịch sát khuẩn hầu họng Perio-Aid Intensive Care

Dung dịch sát khuẩn hầu họng Perio Aid Intensive Care
Dung dịch sát khuẩn hầu họng Perio Aid Intensive Care

Perio-Aid Intensive Care đến từ thương hiệu chăm sóc răng miệng nổi tiếng của Tây Ban Nha - DENTAID. Đây là dung dịch súc họng chất lượng tốt, được dùng cho nhu cầu cần phòng ngừa virus, ngăn chặn sự hình thành mảng bám, chống sâu răng và viêm nướu.

Sản phẩm chứa 0,05% CPC và 0,12% CHX, giúp ngăn ngừa sự lây lan của virus, tiêu diệt mạnh mẽ các biến thể của SARS-COV-2 bằng cơ chế phá hủy các màng bọc virus.

Perio-Aid Intensive Care là sản phẩm được nhiều nha sĩ chuyên khoa khuyên dùng cho bệnh nhân cần điều trị các bệnh lý nha khoa, hoặc sau khi thực hiện các thủ thuật nhổ răng, cấy ghép Implant… 

Đặc biệt, sản phẩm không có vị cay nồng như nhiều loại nước súc miệng sát trùng khác, nên phù hợp dùng cho cả người có răng nhạy cảm, dễ ê buốt.

1.2 Nước súc miệng kháng khuẩn Perio-Aid Active Control

Nước súc miệng kháng khuẩn Perio-Aid Active Control
Nước súc miệng kháng khuẩn Perio-Aid Active Control

Perio-Aid Active Control là nước súc miệng họng được sản xuất tại Tây Ban Nha, với công dụng ngăn ngừa mảng bám và chống viêm nướu vượt trội. Sản phẩm được nhiều chuyên gia nha sĩ khuyên dùng sau phẫu thuật răng miệng, hoặc đang điều trị viêm nha chu.

Nước súc miệng Perio-Aid Active Control chứa thành phần CPC và CHX, có công hiệu sát khuẩn vùng hầu họng, nhờ đó ngăn ngừa được sự lây lan của nhiều loại virus có hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, nếu răng miệng của bạn đang trong tình trạng lở miệng, nhiễm nấm, nhiễm trùng… thì có thể súc miệng bằng dung dịch kháng khuẩn Perio-Aid Active Control để làm thuyên giảm các tình trạng trên.

1.3 Nước súc miệng diệt khuẩn chứa muối Nacl

Nước súc miệng diệt khuẩn chứa muối Nacl
Nước súc miệng diệt khuẩn chứa muối Nacl

Dung dịch nước súc miệng chứa muối Nacl với nồng độ an toàn cho sức khỏe. Đảm bảo vừa mang lại khả năng sát khuẩn tốt, vừa giúp bảo vệ niêm mạc miệng, họng.

Nồng độ NaCl có chứa trong dung dịch này là 0,9%, giúp loại bỏ vi khuẩn hình thành từ các mảng bám trên răng. Đồng thời kiểm soát được tình trạng viêm miệng và ngăn ngừa nhiễm nhấm.

1.4 Nước súc miệng sát khuẩn Listerine

Nước súc miệng sát khuẩn Listerine
Nước súc miệng sát khuẩn Listerine

Listerine là một trong những thương hiệu nước súc miệng sát trùng được ưa chuộng số 1 Việt Nam, thuộc tập đoàn Johnson & Johnson của Mỹ. 

Nổi bật trong các dòng sản phẩm của Listerine -  Listerine Cool Mint, có chứa thành phần Sodium Fluoride, với khả năng diệt khuẩn lên tới 99%, giúp bảo vệ nướu, răng và vùng họng trong cả ngày dài. 

Ngoài ra, sản phẩm còn giúp loại bỏ được những mảng bám thức ăn trên răng, ngăn không cho vôi răng hình thành. Từ đó, giảm thiểu được các bệnh lý răng miệng như sâu răng, hôi miệng, nha chu…

Tuy nhiên, mùi hương của dòng Listerine Cool Mint này sẽ có vị cay nồng do có chứa cồn, nếu ai có tình trạng răng nhạy cảm, dễ ê buốt thì nên cân nhắc khi sử dụng.

Xem Thêm: Review 7 Loại Nước Súc Miệng Trị Hôi Miệng Tốt Nhất

1.5 Nước súc miệng chứa Povidone-iod

Nước súc miệng chứa Povidone-iod
Nước súc miệng chứa Povidone-iod

Nếu muốn diệt trừ vi khuẩn và bảo vệ răng miệng, bạn có thể chọn những loại nước súc miệng mà thành phần có chứa Povidone-iod 1%. Đây là thành phần có tính sát khuẩn cao, tăng khả năng chống nấm Candida, ngừa nhiễm trùng, viêm họng,... Ngoài ra, sản phẩm còn được dùng dự phòng trong và sau khi thực hiện các thủ thuật nha khoa, giúp hỗ trợ tăng hiệu quả điều trị.

Lưu ý là do đặc tính có chứa I-ốt, vì vậy bạn không nên dùng loại nước súc miệng sát trùng này quá 14 ngày, cũng như cần có sự tư vấn từ người có chuyên môn trước khi sử dụng cho người mắc bệnh về tuyến giáp, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

Xem Thêm: Top 8 Loại Nước Súc Miệng Thảo Dược Tốt Nhất

2. Sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn có giúp phòng ngừa SAR-Covid-19 không?

Với dịch bệnh SAR-Covid-19 đang dần lan rộng và nguy hiểm như hiện nay, cũng đã có nhiều luồng thông tin cho rằng việc sử dụng nước súc miệng khử khuẩn có thể giúp phòng ngừa được bệnh. Vậy thông tin cụ thể chính xác cho phương pháp này ra sao?

Các loại nước súc miệng diệt khuẩn đều chứa các thành phần đã được chứng minh có công hiệu kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả như: Povidon Iodine, Sodium Azulene Sulfonate, Cetylpyridinium Chloride,… Các hoạt chất này sẽ tăng cường lớp bảo vệ cho vùng miệng, họng, phòng ngừa nhanh nguy cơ lây nhiễm bệnh từ các chủng virus tương tự như SARS-CoV-2.

Nước súc miệng sát khuẩn có thể ngăn ngừa sự lây lan của 1 số loại virus
Nước súc miệng sát khuẩn có thể ngăn ngừa sự lây lan của 1 số loại virus

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều thời gian hơn nữa để nghiên cứu và kết luận về hiệu quả của việc dùng nước súc miệng diệt vi khuẩn trong phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2. 

Hiện nay, Tổ chức y tế thế giới WHO và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC đều chưa đưa ra khuyến cáo cho việc sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn là biện pháp phòng ngừa lây nhiễm SAR-Covid-19.

3. Lưu ý khi sử dụng nước súc miệng diệt vi khuẩn

3.1 Lựa chọn dung dịch có thành phần phù hợp

Ngoài mục đích sát khuẩn khoang miệng và cổ họng, tùy vào nhu cầu sử dụng kèm theo như để giảm sâu răng, hôi miệng, viêm nướu, làm trắng răng… mà bạn hãy lựa chọn loại dung dịch có những thành phần, tác nhân kháng khuẩn khác nhau, phù hợp cho nhu cầu bản thân.

3.2 Dùng sản phẩm phù hợp với tuổi

Bởi vì thành phần, hàm lượng hoạt chất có trong mỗi loại dung dịch nước súc miệng là khác nhau, do đó không phải đối tượng, độ tuổi nào cũng có thể dùng chung một sản phẩm. 

Đối với trẻ em, đặc biệt là các bé dưới 6 tuổi, răng miệng rất nhạy cảm nên không thể dùng nước súc miệng như người lớn được. Do đó, bạn cần chú ý đến đối tượng sử dụng sản phẩm từ nhà hướng dẫn của nhà sản xuất nhé.

Xem Thêm: Dùng Nước Muối Súc Miệng Cho Bé Có Tốt Không?

3.3 Sử dụng nước súc miệng theo đúng hướng dẫn

Đọc kỹ hướng dẫn kèm theo nước súc miệng để sử dụng đúng cách
Đọc kỹ hướng dẫn kèm theo nước súc miệng để sử dụng đúng cách

Với mỗi loại nước súc miệng đều kèm theo tờ hướng dẫn sử dụng. Để phát huy hiệu quả của sản phẩm, cũng như đảm bảo an toàn cho răng miệng, bạn nên dùng theo đúng hướng dẫn.

Hãy thực hiện việc súc miệng trong khoảng thời gian từ 30 - 60 giây để mang lại hiệu quả diệt khuẩn tốt nhất và vừa không gây hại cho răng. Súc miệng khoảng 2 lần mỗi ngày và cũng không nên súc miệng quá nhiều lần trong ngày.

Nếu răng miệng của bạn đang gặp phải vấn đề, bạn nên sử dụng dung dịch nước súc miệng theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ để tránh dẫn đến khả năng bị tác dụng phụ.

3.4 Kết hợp đánh răng và nước súc miệng

Chải răng với kem đánh răng là bước bắt buộc phải thực hiện để vệ sinh răng miệng. Nước súc miệng được dùng ngay sau bước đánh răng bằng kem để hỗ trợ làm sạch vi khuẩn còn sót lại sau khi đánh răng. Sự kết hợp này sẽ giúp bảo vệ răng được tốt nhất, phòng ngừa các bệnh lý như hôi miệng, sâu răng, viêm nha chu, viêm lợi…

Xem Thêm: Top 10 Nước Súc Miệng Chữa Viêm Lợi Tốt Nhất

3.5 Không ăn uống trong 30 phút sau khi dùng nước súc miệng có fluor

Để hoạt chất fluor có trong nước súc miệng phát huy được công dụng tốt nhất, bạn không nên ăn uống trong vòng 30 phút sau khi súc miệng. 

 

Sử dụng nước súc miệng họng có chứa thành phần diệt khuẩn, sẽ hỗ trợ làm sạch răng miệng và vùng hầu, họng một cách hiệu quả. Giúp ngăn chặn sự tấn công của những loại virus có hại đến cơ thể, đặc biệt là các virus lây lan qua đường hô hấp. Mong rằng, với những chia sẻ từ Chuyên Gia Răng Miệng sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm nước súc miệng phù hợp và an toàn cho bản thân, cùng gia đình.

4.6/5 (10)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa