• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Dùng Nước Muối Súc Miệng Cho Bé Có Tốt Không?

Chuyên Gia Răng Miệng 10/06/2022

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage
Trong nước muối có chứa thành phần chính là Natri Clorua, với khả năng diệt khuẩn rất tốt. Vì vậy, khi súc miệng bằng nước muối súc miệng cho bé sẽ làm tăng hiệu quả làm sạch mảng bám vi khuẩn, vệ sinh răng miệng tốt hơn, phòng ngừa được nhiều bệnh lý răng miệng cho bé.

1. Lợi ích của việc cho trẻ súc miệng nước muối

Từ xa xưa, nước muối đã được sử dụng như một phương pháp để vệ sinh và làm sạch răng miệng. Đến bây giờ việc dùng nước muối súc miệng vẫn là thói quen được nhiều gia đình Việt Nam hiện nay duy trì, các bố mẹ ngày nay còn tập cho bé nhà mình thói quen dùng nước muối súc miệng từ nhỏ.

Trong nước muối có chứa thành phần Natri Clorua - đã được chứng minh có khả năng ngăn ngừa vi khuẩn hiệu quả. Bởi muối có thể hấp thụ các phân tử nước, giúp môi trường miệng trở nên kiềm hóa và hạn chế tối đa axit không cho vi khuẩn sinh sôi.

 

Nước muối súc miệng cho bé có khả năng diệt khuẩn và giảm thiểu mảng bám vôi răng
Nước muối súc miệng cho bé có khả năng diệt khuẩn và giảm thiểu mảng bám vôi răng

 

Bên cạnh đó, việc cho bé súc miệng bằng nước muối sẽ mang đến nhiều lợi ích sau đây:

  • Loại bỏ mùi hôi hơi thở khó chịu: Với tính sát khuẩn cao, khi trẻ súc miệng nước muối sẽ giúp loại bỏ được nhiều loại vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Ngăn không cho vi khuẩn phát triển gây hôi miệng, viêm nướu, giữ cho hơi thở thơm mát.

  • Phòng ngừa các bệnh lý răng miệng: Khi cho trẻ súc miệng nước muối - nước súc miệng tốt cho răng có thể kiểm soát các vi khuẩn, virus gây bệnh có trong khoang miệng. Từ đó hạn chế được nhiều bệnh lý răng miệng cho bé như sâu răng, viêm nướu, tụt lợi, chảy máu chân răng,... Hơn nữa, thành phần Florua trong muối có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn hiệu quả, giúp răng và nướu của bé được chắc khỏe hơn.

  • Giảm cảm giác khó chịu của vết nhiệt miệng: Khi bé bị nhiệt miệng đau rát thì có thể cho bé súc miệng nước muối. Vì nước muối thúc đẩy lưu lượng máu đến miệng và giúp các vết loét, viêm lợi mau lành hơn.

  • Làm dịu lại cảm giác đau họng: Nếu trẻ em đang bị đau họng, ho có đờm, ho khan, bạn có thể cho trẻ súc miệng nước muối ấmNước Súc Miệng, Họng để giảm cơn đau họng nhanh chóng. Nước muối không chỉ giúp ức chế các vi khuẩn gây bệnh ở cổ họng mà còn cung cấp các tế bào bạch cầu, làm tan đờm và giảm thiểu kích ứng ở vùng niêm mạc.

  • Tăng cường sức khỏe đường hô hấp cho trẻ: Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được việc thường xuyên súc miệng nước muối sẽ làm tăng sức đề kháng, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm cho đường hô hấp. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc súc miệng bằng nước muối cũng được áp dụng thường xuyên để làm dịu các cơn đau họng.

2. Cho bé súc miệng nước muối nhiều có tốt không?

Nhìn chung, việc ngậm dung dịch nước muối súc miệng sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng của bé. Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý cho bé sử dụng đúng cách, đúng liều lượng, không nên lạm dụng quá nhiều, tránh gây ra các tác dụng phụ đối với răng miệng của trẻ.

 

Không nên lạm dụng nước muối súc miệng cho bé quá nhiều
Không nên lạm dụng nước muối súc miệng cho bé quá nhiều

 

Sức đề kháng của trẻ còn yếu và bộ phận nướu, răng vẫn còn non nớt. Vì vậy, việc ngậm nước muối quá lâu, quá nhiều có thể khiến phần niêm mạc họng bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập qua đường hô hấp, dẫn đến nguy cơ viêm họng cao hơn bình thường.

Xem Thêm: Top 8 Loại Nước Súc Miệng Thảo Dược Tốt Nhất

Những tác hại đối với răng miệng khi lạm dụng nước muối súc miệng có thể kể đến như: Gây kích ứng nướu răng dẫn đến chảy máu nhiều hơn; Tổn thương niêm mạc họng gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp; Nếu nước muối quá mặn về lâu dài gây thừa muối trong cơ thể, khiến cơ thể rơi vào tình trạng mất nước....

Thêm vào đó, việc ngậm nước muối liên tục, nhiều lần mỗi ngày sẽ vô tình tiêu diệt cả những lợi khuẩn, làm mất cân bằng nồng độ PH trong môi trường khoang miệng, tăng nguy cơ mắc bệnh lý nha khoa. Đồng thời men răng sẽ bị ảnh hưởng, khiến răng trở nên yếu hơn và dễ hình thành vôi răng. 

Vì vậy, nếu bố mẹ muốn cho trẻ nhỏ súc miệng nước muối an toàn, hiệu quả thì chỉ nên dùng 2 - 3 lần/tuần. Sử dụng dung dịch nước muối súc miệng với thời gian, tần suất phù hợp sẽ giúp phát huy tối đa công dụng diệt khuẩn, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng của trẻ.

Xem Thêm: Top 10 Nước Súc Miệng Chữa Viêm Lợi Tốt Nhất

3. Các bước súc miệng nước muối đúng cách cho bé

Đầu tiên, bố mẹ có thể tự pha nước muối súc miệng cho bé, hoặc dùng nước muối sinh lý bán sẵn ở nhà thuốc.

Nếu dùng nước muối tự pha sẽ giúp bạn tiết kiệm kinh tế hơn, tuy nhiên cần lưu ý về tỷ lệ muối và nước thích hợp, tránh để cho nước muối quá mặn hoặc quá nhạt. Liều lượng muối tốt nhất được khuyến cáo là 9g muối và 1000ml nước ấm, tương ứng với nồng độ 0.9 %.

Tiếp theo, cho bé ngậm và súc miệng trong ít nhất 30 giây. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bố mẹ hãy nhắc nhở bé súc miệng kỹ lưỡng, giúp làm sạch mọi ngóc ngách trong khoang miệng, và giảm mùi hơi thở khó chịu.

Xem Thêm: Review 7 Loại Nước Súc Miệng Chữa Hôi Miệng Tốt Nhất

 

Hướng dẫn cho trẻ súc miệng nước muối đúng cách
Hướng dẫn cho trẻ súc miệng nước muối đúng cách

 

Cuối cùng, hướng dẫn bé nhổ nước muối và súc miệng lại với nước sạch, để đảm bảo không còn sót muối trong miệng. Các dung dịch nước muối thường an toàn để nuốt, nhưng tốt nhất là bạn nên nhổ chúng ra.

Bố mẹ cũng cần lưu ý rằng, phải tập cho bé thói quen đánh răng 2 lần/ngày và súc nước muối súc miệng cho bé 2 - 3 lần/tuần. Để bảo vệ răng miệng cho bé được toàn diện nhất.

4.3/5 (29)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa