• Hôi miệng
  • Chỉnh nha
  • Máy tăm nước
  • Bàn chải điện

Máy Tăm Nước Là Gì? Có Nên Dùng Tăm Nước Không?

Chuyên Gia Răng Miệng 20/05/2022

✔️ Cố vấn chuyên môn: TS Y Khoa trẻ tuổi nhất Việt nam ( Dưới 30 tuổi)
cusArticle-featureImage

So với các dụng cụ vệ sinh răng miệng truyền thống phổ biến như bàn chải đánh răng, chỉ nha khoa hay tăm xỉa răng thì máy tăm nước hiện đang là thiết bị giúp làm sạch răng miệng được nhiều người ưa chuộng sử dụng, đặc biệt là những người đang niềng răng, chỉnh nha, trồng răng Implant,... 

Vậy máy tăm nước là gì? Dùng tăm nước có tốt không? Máy tăm nước có tác dụng gì đối với sức khỏe răng miệng? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau đây.

1. Máy tăm nước là gì?

Máy tăm nước là một thiết bị vệ sinh răng miệng hiện đại chạy bằng pin hoặc điện, sử dụng công nghệ phun tia nước với mức áp suất nhất định kết hợp cùng chế độ rung để loại bỏ và đánh bay các loại mảng bám, vi khuẩn, mảnh vụn thức ăn bám trên bề mặt răng, ở giữa các kẽ răng, đường viền nướu,... ra ngoài một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Máy tăm nước là gì?

Máy tăm nước là gì?

Máy tăm nước được chia làm 2 loại: Máy tăm nước cầm tay và máy tăm nước để bàn (máy tăm nước gia đình).

  • Máy tăm nước cầm tay: Kích thước nhỏ gọn, thân máy cầm vừa tay, tiện lợi cho việc di động đi mọi nơi. Dung tích bình chứa nước và áp lực tia nước nhỏ hơn máy tăm nước để bàn. Máy sử dụng pin sạc. 

  • Máy tăm nước để bàn: Kích thước lớn và được đặt cố định tại một vị trí. Dung tích bình chứa nước và áp lực tia nước mạnh mẽ. Máy sử dụng nguồn điện được cắm trực tiếp.

Mặc dù mỗi loại máy sẽ có những kích thước kiểu dáng, tính năng công nghệ khác nhau. Nhưng nhìn chung cấu tạo của một chiếc máy tăm nước đều sẽ có bao gồm những bộ phận cơ bản như: Đầu tăm nước, bình chứa nước và phần thân máy có chứa mô tơ để bơm nước lên trên đầu tăm.

Xem Thêm: Máy Tăm Nước Loại Nào Tốt? Review Top 10 Máy Tăm Nước Tốt Nhất Hiện Nay

2. Tác dụng của tăm nước trong vệ sinh và chăm sóc răng miệng

Để trả lời cho câu hỏi "Dùng tăm nước có tốt không?", "Có nên dùng máy tăm nước không?". Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ về những công dụng của máy tăm nước đối với việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng sau đây.

2.1 Làm sạch răng miệng tối ưu và hiệu quả

Máy tăm nước dễ dàng tiếp cận đến mọi vị trí trong khoang miệng, tia nước có thể di chuyển linh hoạt, len lỏi đến bất kỳ ngóc ngách nào như kẽ răng, đường viền nướu, vùng răng trong cùng... để đánh bay những mảng bám, thức ăn thừa mà không gây tổn thương đến nướu răng hay làm thưa răng như khi dùng tăm xỉa.

Máy tăm nước làm sạch răng miệng tối ưu và hiệu quả

Máy tăm nước làm sạch răng miệng tối ưu và hiệu quả

2.2 Bảo vệ và cải thiện sức khỏe nướu

Tia nước tuy có nhiều chế độ áp lực khác nhau tùy theo từng dòng máy tăm nước, nhưng sẽ không gây kích thích, chảy máu hay sưng viêm nướu khi làm sạch mà ngược lại còn giúp cho nướu khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa các bệnh liên quan về nướu cho người dùng.

Ở một số dòng máy tăm nước hiện nay còn được tích hợp thêm chế độ massage nướu, giúp kích thích sự lưu thông máu, tăng độ săn chắc cho nướu răng.

2.3 Rất phù hợp và hiệu quả đối với răng niềng

Vì răng niềng có thêm các dụng cụ như mắc cài, dây cung,... nên cần có sự chăm sóc đặc biệt hơn, do đó máy tăm nước với đầu tăm dành riêng cho răng niềng và có chế độ áp lực tia nước được điều chỉnh thích hợp sẽ dễ dàng làm sạch từng khe răng, mắc cài mà không hề gặp tình trạng bị vướng víu. 

Hơn nữa, máy tăm nước còn rất hữu dụng và cần thiết trong những trường hợp cần chăm sóc đặc biệt như làm cầu răng, mão răng sứ, dán mặt sứ veneer, trồng và cấy ghép implant,...

Sử dụng máy tăm nước vệ sinh các khí cụ chỉnh nha

Sử dụng máy tăm nước vệ sinh các khí cụ chỉnh nha

Xem Thêm: Top 7 Máy Tăm Nước Cho Người Niềng Răng Tốt Nhất Hiện Nay

2.4 Giúp răng trắng sáng hơn

Áp lực của tia nước đủ mạnh để đánh bay mọi loại mảng bám trên bề mặt răng mà không gây tổn thương cho răng miệng, cải thiện tình trạng răng ố vàng, lấy lại cho bạn một hàm răng trắng bóng tự nhiên.

2.5 Ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng

Máy tăm nước có nhiều loại đầu tăm xịt chuyên dụng để điều trị cho từng vấn đề răng miệng như đầu chải lưỡi, đầu nha chu, đầu bàn chải,... giúp loại bỏ được hoàn toàn những mảng bám để bảo vệ răng miệng tránh khỏi sự tấn công của vi khuẩn, từ đó giúp phòng ngừa các bệnh lý răng miệng thường gặp như hôi miệng, sâu răng, viêm nướu,...

2.6 Cải thiện tình trạng khô miệng

Khi tuyến nước bọt không tiết đủ lượng nước bọt cần thiết khiến cho miệng bị khô hoặc khi cơ thể bị thiếu nước thì sử dụng máy tăm nước sẽ giúp bổ sung độ ẩm, ngăn không cho khoang miệng bị khô, từ đó giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn do khô miệng gây nên.

2.7 Dễ sử dụng và tiết kiệm thời gian vệ sinh răng miệng 

Tăm nước rất dễ điều khiển và sử dụng cho cả người lớn lẫn trẻ em. Chỉ cần nhấn nút chọn chế độ theo sở thích và di chuyển máy nhẹ nhàng trong khoảng tầm 2 phút là đã có thể làm sạch răng miệng.

3. So sánh ưu, nhược điểm giữa máy tăm nước và chỉ nha khoa

So sánh ưu, nhược điểm giữa máy tăm nước và chỉ nha khoa

So sánh ưu, nhược điểm giữa máy tăm nước và chỉ nha khoa

Trước khi chưa có sự xuất hiện của máy tăm nước, chỉ nha khoa là vật dụng quen thuộc được dùng để lấy đi thức ăn bị giắt vào giữa các kẽ răng. Dưới đây là bảng so sánh về những ưu và nhược điểm của 2 phương pháp vệ sinh răng miệng này.

 Máy tăm nướcChỉ nha khoa
Ưu điểm
  • Làm sạch sâu, kể cả ở những vị trí, vùng răng khó có thể chạm tới.

  • Không gây đau, tổn thương răng miệng và không làm thưa răng.

  • Cải thiện sức khỏe nướu răng.

  • Dễ dàng sử dụng và tiết kiệm thời gian vệ sinh răng miệng.

  • Thích hợp cho nhiều đối tượng người dùng, đặc biệt là răng niềng hay răng đã có sự can thiệp của nha khoa như dán sứ, bọc sứ, trồng Implant, làm răng giả...

  • Chỉ nha khoa nhỏ gọn, tiện dụng.

  • Bề mặt chỉ được tẩm chất kháng khuẩn nên sẽ an toàn và vệ sinh khi sử dụng.

  • Giá thành rẻ, dễ dàng tìm mua tại các hiệu thuốc hay cửa hàng tiện lợi.

Nhược điểm
  • Kích thước máy lớn và cồng kềnh hơn so với chỉ nha khoa.

  • Giá thành khá cao.

  • Khó tiếp cận và làm sạch vùng răng nằm sâu phía trong hay những răng nằm sát gần nhau.

  • Có thể làm chảy máu nướu hoặc gây nhạy cảm cho nướu nếu không kiểm soát được lực tay.

  • Thực hiện thao tác vệ sinh hơi khó khăn và rườm rà, tốn nhiều thời gian hơn so với dùng máy tăm nước.

  • Không thích hợp cho người niềng răng, làm răng sứ,...

 

4. Vậy có nên dùng tăm nước không?

Qua bảng so sánh về những ưu nhược điểm của chỉ nha khoa và máy tăm nước phía trên, tin chắc rằng bạn đã có sự lựa chọn phù hợp cho riêng mình. 

So về giá cả, máy tăm nước có một mức giá khá cao so với các loại dụng cụ chăm sóc răng miệng thông thường như bàn chải, chỉ nha khoa hay tăm xỉa răng. Tuy nhiên, từ những tác dụng của tăm nước trong việc chăm sóc răng miệng cho thấy, đây là một sản phẩm rất đáng cho bạn đầu tư lâu dài để cải thiện và nâng cao sức khỏe răng miệng của bản thân và cả gia đình.

Máy tăm nước thực sự là một phát minh tuyệt vời của nền khoa học công nghệ hiện đại ngày nay, có thể khắc phục được những nhược điểm và thiếu sót khi sử dụng chỉ nha khoa, tăm xỉa răng hay bàn chải đánh răng. Không chỉ mang lại hiệu quả làm sạch tối ưu hơn ở những vị trí khó tiếp cận như vùng răng phía trong, túi nha chu,... mà còn giúp giảm khả năng gây kích ứng, chảy máu nướu và phòng chống các bệnh về nướu răng. 

Đặc biệt, với những người đang đeo niềng răng, lắp cầu răng, mão răng, trồng răng hay người bị viêm khớp, mắc hội chứng ống cổ tay, bệnh Parkinson,... thì máy tăm nước là một sự lựa chọn hoàn hảo và được các chuyên gia nha khoa khuyến khích sử dụng.

5. Hướng dẫn sử dụng máy tăm nước để vệ sinh răng miệng đúng cách

Cách sử dụng máy tăm nước

Cách sử dụng máy tăm nước

Khi mua một sản phẩm máy tăm nước bất kỳ đều sẽ có thông tin hướng dẫn sử dụng đầy đủ đi kèm, dưới đây là cách sử dụng tăm nước với các bước cơ bản mà bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Đổ nước vào đầy bình chứa nước và lựa chọn đầu tăm thích hợp để lắp vào thân máy.

  • Bước 2: Khởi động máy và điều chỉnh mức áp suất nước phù hợp để sử dụng.

  • Bước 3: Đặt đầu tăm vào miệng và bắt đầu vệ sinh từ răng phía trong cùng hướng ra các răng bên ngoài theo một vòng tròn hết tất cả các răng. Đặc biệt tập trung ở những vị trí có nhiều thức ăn thừa, mảng bám để làm sạch. Thời gian vệ sinh mất tầm 2-3 phút.

  • Bước 4: Tắt máy sau khi vệ sinh xong, đổ hết phần nước còn thừa trong bình chứa. Vệ sinh phần đầu tăm và vòi xịt để tránh cho vi khuẩn sinh sôi phát triển. 

Lưu ý, ở mỗi loại máy tăm nước sẽ có thêm phần tính năng, chế độ hay có thể là cách điều chỉnh khác nhau. Do đó bạn nên xem thêm hướng dẫn sử dụng đi kèm để tận dụng được tối đa mọi chức năng của máy nhé.

 

Hy vọng qua những thông tin được chia sẻ trên đây, bạn đọc sẽ có được đáp án cho những vấn đề như việc "Dùng tăm nước có tốt không?", "Có nên dùng tăm nước?", "Máy tăm nước dùng để làm gì?". Nếu bạn còn thắc mắc hay câu hỏi nào cần được giải đáp hoặc muốn được tư vấn về trình trạng răng miệng, hãy liên hệ đến Chuyên Gia Răng Miệng để nhận được phản hồi trong thời gian sớm nhất!

4.2/5 (20)
Chuyên Gia Răng Miệng không chỉ đơn thuần là địa chỉ để khách hàng mua sắm các sản phẩm liên quan đến răng miệng, mà quan trọng hơn là mang đến những giải pháp chuyên sâu từ đội ngũ Bác sĩ cố vấn. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng toàn diện cho từng cá nhân và gia đình.
Wiki Nha Khoa